Disaster

9 3 0
                                    


Being an only child kinda sucks, nasayo halos ang atensyon ng mga parents mo which i hate the most.

"Bernadine iha get down here" rinig kong sigaw ni mama sa baba, i rolled my eyes annoyed.

Bumaba nalang ako kahit labag na labag sa kalooban ko ang pag labas ng kwarto ko. What's with her calling me so suddenly. Naabutan ko siyang may kausap sa cellphone through vc maybe it's her so called friend sa state again.

"Mama, I'm busy, what do you want?' i asked not really in a mood.

"Oh look Cora here's my daughter, ngayon ko lang napakilala busy sa work now lang nagka free time" my mama explained, bakit ba atat na atat itong ipakilala ako sa kaibigan niya.

I was just standing in front of her, kaya sininyasan niya pa akong tumabi sa kanya. Wala akong magawa kundi sundin siya inilantad niya pa talaga sakin ang cp niya just enough for me to see her friend. I waved hello since masama na ang tingin sakin ni mama.

" Is that her? hello iha She's so pretty Allana"

Syempre naman walang pangit sa lahi na to char. Ibinalik na ni mama sa pwesto niya ang cp at sinenyasan na akong umalis. Gosh yun na yun?? Really??.

" Yes naman cora nasa lahi yan abat ang gwapo gwapo kaya ng papa niya pasalamat siya hindi siya nag mukhang patatas HAHAHA"

Napalingon pako sa sinabi niya what? Mama ko ba talaga to? 

Dumeristo nalang ako sa kwarto since last day ko na dito dahil tapos na yung bahay na pinapagawa nila noon graduation gift daw yun since naging magna cum laude ako. And also top the board exam as an architect.

Nang makapasok nako sa kwarto ko i decided to continue what i was doing kanina na natigil dahil lang don sa saglit na pakikipag kilala sa akin ni mama sa friend niya. I was focusing on folding my clothes ng biglang nag ring ang phone ko it was my friend Jetty, i pick up the call and put it on speaker para hindi na ako mahihirapang ilagay pa sa tenga ko.

"Hello Dine are you free tomorrow?" she asked through the call ano nanaman kayang kagagahan naisip nito.

" Yeah i've got nothing to do naman, nako jetty huh pag yan-"she cut me off alam niya na kasi ang panenermon ko sakanya.

"Oh don't please wag mo na akong sermonan maybe later nalang HAHAHA" i wanted to end the call so bad kasi alam kong aabut lang kami sa lalaki nito.

"So what's with you asking me na free ako?" i asked slightly annoyed.

Naririnig ko naman sa kabilang linya ang sunod sunod niyang buntong hininga, whatever she up to bahala na siya.

"I was going to attend some wedding, can you uhm substitute me nalang? I can't go kasi something came up"

"Are you sure it's a wedding baka bar nanaman ito ah like the last time you prank me, puro lalaki na naka brief ang nandon '' I said, bringing back the worst prank they did to me.

" Omygosh HAHHA please forget about it seryoso wedding ito, segi na please Dine nandoon naman si Janeth and Marise."

"How can I trust you ba? Since the last time i check kasabwat mo rin silang dalawa sa prank na yun?" malaki na talaga trust issues ko sa tatlong yun pinagtulungan pa talaga akong mapunta don sa bar.

She keep on laughing pero nakabawi lang din, she's still pursuing me na pumunta sa wedding. Gusto ko ring mag enjoy muna tsaka na ma stress sa pag move out ko sa bahay na ito. Later on i accept nalang since kawawa naman ito madaming patients baka imbes siya ang tutulong sa mga may depression siya na tong tuluyang ma depress.

The Accidental Bride(Series 1 )Where stories live. Discover now