In few days past,hindi na kinaya ng ina niya Ang ginagawang pagiinsulto at hindi pagsunod rito.may mga Oras pa nga na umiyak Ang ina nito sa sobrang pagkadismaya.
Nagkasakit ang Ina ni max dahil sa kanya.Max woke up early and went to the kitchen to see what his mother Cooked.At the kitchen,there is no food in there,kaya tinawag nya Ang kanyang Ina para mag luto.
Mom! ipagluto ng masarap na agahan?!
Pagsusungit nitong Sabi.
"Pero anak may sakit ako kaya hindi ako makakapagluto ng gusto mo sa agahan"
"Tyaka anak Malaki kana Diba?kaya mo na Ang sarili mo gawin Ang gusto mo......
Dagdag pa nito.
"Ano!!!ako Ang gagawa nyan!Ayaw ko!kaya tumayo ka dyan at huwag mo Kong artehang matnanda ka"!!
Pasigaw nitong Sabi sa ina.
Naulit Ang pagkakataong ito,kaya napilitan magluto Ang kanyang Ina sa Kabali ng iniinda nitong sakit.
Samatala si Max ay walang ginagawa at puro laro ata sarili lang niya nag kanyang iniisip.
Minsan nagkakayaan Ang mga kaibigan ni max na gumala para magbonding habang bakasyon.Hindi nagpaalam si Max na kumuha ng pera sa Wallet ng kanyang Ina.Nakita sya nito.
Anak ?anong ginagawa mo sa Wallet ko?bakit mo hawak yan?
Pagtatanong nito Kay max.
"Ahhh mom...Wala po Tingnan ko lang po kung may pera pa kayo.'
Nangangatog nitong Sabi sa Ina.
Nakita ng Ina niya na hawak na ni max Ang pera.
"Anak nmn...huwag mo kuhain Ang pera sa Wallet ko.wala na akong pera,iyan nlng Ang perang natira ko simula ng nagkasakit ako."
Pagmamakaawa nito sa anak.
Ano ako sira!?may gala kami ng barkada ko kaya kailangan ko ito!!
Sagot nitong pabaliskad
Hindi Nakita si Max sa kanyang Ina at sinunod Niya Ang kanyang kagustuhan.
Walang ulit nagawa Siya sa kanyang anak dahil kung pipigilan nyan ito,mas lala pa Ang sitwasyon.
May sakit pa Ang Ina ni max noong iniwan nya sa Bahay ng magisa.Nagtanong Ang kanyang Ina sa kanyang sarili at sa panginoon.....
Bakit po? O panginoon,ano Po Ang gagawin ko sa aking anak na walang ginawa kundi lapastanganin ako at suwayin?..
Habang sinabi ng Ina ni max Ang mga katagang iyon,patuloy na lumuluha at magkahalong emosyon Ang kanyang nararamdaman.patuloy niyang tinatanong Ang kanyang sarili.
Hapon na ng makauwe si Max kasama Ang kanyang mga kaibigan.Nadatnan niyang nagpapahinga Ang kanyang Ina sa sopa.Nakatulog nito sa sobrang pagod sa gawing Bahay kahit na may sakit ito.
Walang nmn pakialam si Max at nagpatuloy ito sa paglalalakad patungo sa kanyang kwarto.
May naramdamang kakaiba nag Ina ni max kaya tinawag niya ito para ikuha Siya ng gamot sa kabinet.
"Max...anak...pwede mo ba ako-----
Bakit nmn!!!kakauwe ko lang pagod ako ok?kaya pwede bang huwag mo ko istorbohin!!!
Pagalit nitong bangggit sa Ina.Isang linggo nlng at magpapasukan na,magsesenior high school na si Max.Gusto Niyang makapagaral sa maataas antas ng eskwelahan kahit na hindi biro Ang magaral dito.Pero dahil sa kagustuhan nitong pumasok don,pinilit Niya Ang kanyang Ina.
"Mom!!,dito ko gustong pumasok!
Pinakita ni max Ang picture sa Ina,nadismaya ito dahil masyadong mahal Ang tuition dito,tapos hindi pa ganun ka galing si Max sa pagaaral .