After max tells to his mom about the schooling,his mom thinks pano nya pagaaralin Ang kanyang anak sa paaralang may mataas na tution buwan buwan?saan sya kukuha ng panutos rito.
"Pero anak Wala tayong pera kayang maitutus sa pagaaral mo sa paaralang iyan."
Pagkatapos sabihin iyon ng Ina ni max....sinabi nyang.....
"Problema koba yun?!ako na Ang magaaral para maiahon tayo sa hirap tapos hahadlangan mo pa.kung hindi mo ako kayang pagaralin sa paaralang gusto ko hindi na ako tutuloy sa pagaaral ko."Nabigla Ang Ina sa sinabi ng anak at Wala syang ginawa kundi sundin Ang gusto nito.
First day of school,max was so excited and meet lot of friends.And also lot of girls.
Habang naglalakad si Max sa pathway,na bangga Niya Ang isang babae.Nagalit so max at nagsumbatan Ang dalawa.....
"Hoy babae!!tumingin ka nga sa dinadaan mo!bulag Kaba ha!..
Nainis Ang babae sa sinabi ni max kaya sinagutan nya ito..
"Ano!!ikaw nga tong hindi tumingin sa dinadaan mo!ikaw Ang bulag!!!.
Habang nagsasagutan Ang dalawa,pinagtingin sila ng ibang studyante.Nagalit si max kaya....
"Anong tinitingin tingin nyo ha!.
Natakot Ang mga studyante kaya hinayaan na nila ito.
Si Rexel(babaeng nakabangga ni max)ay bigla nlng nawala sa paningin ni max habang nagagalit ito sa ibang pang mga studyante.
Pagkatapos non nagpunta na si Max sa kanyang classroom.at doon tumambad si Rexel....
"Hoy ikaw na babae ka!sinusundan mo na ako?
Rexel pangalan ko hindi hoy?ok?
Tugon nito...
Paulit ulit na pinopolosopo ni Rexel si max.Naginit Ang ulo ni max ng akmang susuntukin na nya ito dumating Ang kanilang guro....
"Mr.max?Tama?at anong gagawin mo sa iyong kaklase?
"Ah e mam.cruz na-naglalaro lang po kami."
Nagtawan Ang buong klase dahil sa biglamg pagbait ni max,inasar naman ito ni Rexel at sabay sabing....
"Buti nga sayo bully boy..
Natawa si Rexel.Pagkatapos pinaupo na sila ng kanilang guro.
At the class,patuloy na nanagagalit si max Kay Rexel na ikinatuwa nmn nito.pagkatapos ng klase,uwian,Nakita ni Rexel si max na mainit pa din Ang ulo.
"Hoy bully boy!ano suko kana?mahina ka pala.....
HAHAHHA!!
"Ikaw na babae ka talaga kaninang Umaga kapa!!!!
Humanda ka sa mga susunod na Araw,matitikman mo.......
Habang naglalakad si Rexel patuloy parin Ang pagpapainit ng ulo nito Kay max.Kinamuzta si max ng mama nya kung maasyos ba Ang pagaaral nya.
"Ano ba?!Wala ako sa mood mom!
"Tyaka wla ka na pakialam dun ok?
"Pero anak baka masayang yung perang ginamit natin sa pagaaral mo....hiram pa lang yan...
"Eh ano nmn!?basta masaya ako at dapat maging masaya ka din....
"Pero anak_____.......
Bago pa matapos Ang sasabihin ng Ina ni max,tumalikod na ito at nagtungo sa kwarto.hindi na rin ito kumain ng hapunan kaya magisang kumain Ang Ina ni max.