Unang Kabanata

11 1 0
                                    

Kabanata 1

Nasa Hallway ako ngayon nag lalakad papuntang Dean's Office para ipasa ang mga papeles na pinapabigay ni Ma'am Jaro.

Pero may napapansin lang ako, parang may sumusunod sa'kin, lagot baka sila Stacey.

Stacey - sila yung nam bubully sa'kin porket manang daw ako manamit, e sorry naman, di kasi ako marunong mag ayos, oo babae ako pero nah, diko hilig ng make ups.

Anne - pumapangalawa kay Stacey, there best friend's, there famous in our campus at magaganda rin sila but not in their attitude.

Palagi nila akong binubully because of my physical appearance, like duh, they don't mind there own business. Habang nga po nag lalakad ako papuntang Dean's Office biglang may bumato sa'kin ng itlog, yocs, ang lagkit!

"Bagay lang sakanya right, Anne?" saad ni Stacey kay Anne, jusq ito na nga ba e, nasira na naman nila araw ko.

"Yeah. Di siya bagay sa school na to, like iwws bawal mga manang dito." saad pa ng isang bruha.

"HAHAHAHAHA yeah manang!" leche! ampanget nila, joke.

Dirediretso nalang lakad ko papuntang Dean's Office para maibigay kuna kay Madam Ame ang mga papeles, baka mapagalitan pa'ko.

***

At sa wakas sa hinaba-haba ng pag lalakad ko nakarating rin, joke.

Pumasok na'ko sa office ni Madam, sympre po kumatok tapos pinapasok ako.

"Madam ito napo yung mga papeles na pinapabigay ni Ma'am Jaro." saad ko kay Madam habang nilalagay ko yung mga papeles sa ibabaw ng table niya.

"Naku, Elizabeth anung nangyari sayo?" takang tanong ni Madam kasi naman may itlog pa huhuhu.

"Ah wala Madam, nahulugan lang ng itlog." pag sisinungaling ko, ayaw ko kasi mag sumbong lalaki lang yung gulo.

"Binubully kaba nila Stacey?" tanong sa'kin ni Madam.

"Ho? hindi ho nahulugan lang talaga." saad ko kay Madam, sana naman maniwala.

"Osige mag palit kana ng damit doon, tingnan mo ang lagkit muna." saad sa'kin ni Madam, habang inaayos niya yung mga papeles sa table niya.

"Sige Madam, mauna na ho ako." pag papa aalam ko sa Principal namin.

"Sige iha." balik na saad sa'kin.

***

Kakatapos ko lang mag palit ng damit kaagad kasi akong pumunta sa locker room at sa cr upang mag palit ng damit buti nalang wala yung mga bruhang palaka, joke.

So ayun na nga guys, nag lalakad na'ko papunta sa class room namin, oo nga pala hapon na, so it's mean mag uuwian na.

Pero alam nyo nararamdaman ko talagang may sumusunod sa'kin, takte kailangan kuna mag madali, para makauwi na'ko.

***

At nakarating na rin ako sa class room buti nalang wala yung guro namin sa last subject may meeting daw.

Agad-agad naman akong nag ayos para maka uwi na baka kasi mapag tripan na naman mahirap na.

***

So ayun na guys charott parang nag bloblog lang okay balik tayo sa kwento nasa parking lot na'ko hinhintay si Kuya Danny ang driver namin. Habang naka tayo ako sa parking lot biglang may bumulong sa'kin.

"Hi." bulong sa'kin ng kung sinong buang nakakakilabot.

Buti na lamang at dumating na si Kuya Danny.

"Ma'am tara na po." saad sa'kin ni Kuya Danny sabay bukas ng pinto ng kotse para sa'kin.
*

****
Itutuloy..


My Ghost Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon