Kabanata 12
Nanahimik ng ilang minuto ng mag salita na naman si Sammy.
"Sana sa pag gising ko ako parin.." bulong na sambit niya habang malungkot na naka ngiti.
"Pero alam kung impossible nalang yon.." ako yung nasasaktan para sakanya habang sinasabi niya ang mga yun.
"Kung ano man magiging okay din pero pag di na ikaw tanggapin nalang natin." ngiting sambit ko habang nakatingin sa karagatan.
"Oo naman teka bat andito kapa eh gabi na? tsaka baka hinahanap kana—" di na niya na tapos pa ang sasabihin niya ng biglang may nag salita sa likod ko.
"Hays andito kalang pala lil sis." sambit ni kuya at umupo sa tabi ko kung saan naka upo kanina si Sammy.
"Oh bakit kuya?" tanong ko kay kuya at tumingin ito sa'kin sabay kurot sa pisngi ko.
"A—aray ko kuya ano ba." tampal ko sa kamay niya sa pisngi ko, ang sakit kaya duh.
"Na miss lang kita hmm siguro kung andito pa siya masaya akong umuwi ngayon." malungkot na sambit ni kuya habang nakatingin sa mga mata ko.
"So di ka masaya na umuwi ka ngayon? tsk! Ayaw muna sakin kuya?" pag sasabi ko kay kuya na tinawanan lang naman ako ng hinayufak.
"HAHAHAHA laugh trip ka sympre masaya akong umuwi kasi andito ka, what i mean is mas masaya pag andito pa siya." na konsensya naman ako.
"Kuya sorry diko sinabi sayo kasi sabi ni ate Tha na wag ko daw sabihin sayo kuya sorry talaga." iyak na saad ko sa kapatid kung nakatingin sa'kin ngayon.
Akala ko magagalit siya pero iba ngumiti lang siya tsaka tumingin ulit sa karagatan.
"Di mo yun kasalanan lil sis ako ang may kasalanan non kasi kung di ko ginawa yun siguro... siguro buhay pa siya." sambit ni kuya at may isang butil ng luha ang pumatak sa mata niya.
Yinakap ko. "Kahit anong mangyari kuya andito si prinsesa mo kuya magiging okay ka din." sambit ko kay kuya at yinakap naman ako nito pabalik.
"Hays ang drama naman natin HAHAHA." saad ni kuya at pinakawalan ako.
"Tsk san ka ulit kuya papasok ngayon? Ay teka nag tratrabaho kana ba kuya? Ulyanen nako kuya." tinawanan lang naman ako ng mokong hmp!
"Tawa tawa mo dyan kuya?" inis na sambit ko at mas tumawa pa ng lalo si kuya.
"HAHAHAHA eh ikaw ata tong matanda saying dalawa eh." aba amp. ako pa na tanda.
"Tsk porket ulyanen matanda na!" inis na sambit ko kay kuya at buti nalang huminto nato sa kakatawa.
"Okay okay chill kalang lil sis nag aaral palang ako tsaka sa school moko mag aaral para mabantayan kita at ma protektahan." saad ni kuya kaya napangiti nalang ako di pa rin siya nag babago protective parin.
"Nuks nag matured kana kuya ah!" pang aasar ko dito.
"Anung nag matured eh matagal nakong mature ulol nito" saad nito at tumayo sabay takbo at sigaw ng..
"Manang habulin mokoooooo" oh tingnan nyo guys mature daw.
Kaya tumayo at tumakbo naman akong uto uto pero na miss ko yung ganito namin ni kuya na miss ko to..
*****
Itutuloy..
BINABASA MO ANG
My Ghost
Spiritual[ COMPLETE ] Maniniwala kaba pag nakakita ka ng multo pero parang tao? Elizabeth, isa ako sa mga taong nakakakita ng multo pero di ko akalain na may multo palang parang tao. Normal ang pag sasalita. Parang buhay pa siya pero nawala lang siya sakany...