DẪN CHỨNG NLXH ĐỘC ĐÁO

5.8K 78 0
                                    




DẪN CHỨNG NLXH ĐỘC ĐÁO

1/ Dẫn chứng về Sự lựa chọn và Trách nhiệm trong cuộc đời
Các em có bao giờ tự hỏi một câu tưởng chừng như thật kì cục này chưa, rằng tại sao chữ C lại nằm giữa hai chữ B và D nhỉ? Bởi vì trong đó B là Birth – nghĩa là "sinh", D là Death – nghĩa là "tử", và C ở giữa là Choice thể hiện cho ý nghĩa: "sự lựa chọn". Những sự lựa chọn nối tiếp nhau tạo thành cuộc sống của mỗi người từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi. Lựa chọn có thể đúng, có thể sai. Đúng dĩ nhiên là tốt, nhưng dẫu kết quả có sai, thì mỗi người vẫn có cơ hội lựa chọn đối diện với kết quả đó, là hồi phục, chữa trị, hòa giải để dẫn tới những triển vọng trong tương lại, hoặc là trốn tránh, chịu đựng, từ bỏ... Đó là trách nhiệm của mỗi người đối với cuộc đời của chính bản thân họ.
ĐÂY
LÀ TƯ TƯỞNG TRONG QUYỂN SÁCH "WIZARD BAKERY" CỦA TÁC GIẢ GU BYEONG-MO.
Trong đó có một câu rất thú vị thế này: "Đây chỉ là một câu chuyện về sự lựa chọn. Một lựa chọn mà xác suất sai có lẽ sẽ nhiều hơn và đôi khi còn bị chi phối bởi trò trung xúc xắc đầy vô lý. Dù vậy thì kết quả đó vẫn thuộc về trách nhiệm của bạn."
2/ Dẫn chứng về ý nghĩa và sức mạnh của tâm hồn:
"Người ta lấy đi đôi mắt tôi, nhưng tôi nhớ đến thiên đường của Milton. Người ta lấy đi đôi tai tôi, nhưng Beethoven đến và lau những giọt nước mắt của tôi. Người ta lấy đi lưỡi của tôi, nhưng tôi đã trò chuyện với Chúa khi tôi còn nhỏ. Chúa sẽ không để người ta lấy đi tâm hồn tôi – khi tôi còn sở hữu tâm hồn, tức là tôi còn sở hữu toàn bộ."
(Helen Keller)
3/ Dẫn chứng về sức mạnh của ý chí và quyết tâm để tạo nên một ngày đáng sống của mỗi chúng ta:
Một trong những lời thoại đáng nhớ nhất của Clint Eastwood trong phim Dirty Harry, khi Clint đang cầm súng nhắm thẳng vào tên tội phạm đang bắt giữ con tin và kêu to, "Cứ làm đi, tạo nên một ngày của mày!".
=> "Cứ làm đi, tạo nên một ngày của bạn!". Câu nói này chứa đựng một chân lý mạnh mẽ có thể làm thay đổi cuộc đời bạn một cách triệt để. Ý nghĩa của câu nói này là kết quả cuối cùng trong một ngày của bạn không phụ thuộc vào bất cứ ai hay bất cứ điều gì khác. Đừng bao giờ để cho hoàn cảnh, môi trường hay người khác làm hỏng một ngày của bạn, thậm chí chỉ một giờ trong ngày, bạn nhé.
4/ Dẫn chứng về ý nghĩa của lời nói, lời thuyết phục đáng giá, sự kiên trì và tin tưởng vào những điều bản thân đang làm
Clara Barton, Thomas Edison, Orville Wright và Tiến sĩ Jonas Salk không phải là những người bán hàng, nhưng nếu họ không học được nghệ thuật thuyết phục thì những ước mơ của họ sẽ không bao giờ thành hiện thực – và thế giới mà chúng ta đang sống sẽ khác đi rất nhiều. Nếu Barton không thuyết phục được cấp trên vào năm 1862 cho phép bà ra tiền tuyến chăm sóc những người lính bị thương của cả hai bên chiến tuyến, sẽ không có Hội chữ thập đỏ ngày nay và hàng triệu người, đàn ông cũng như đàn bà sẽ phải chết trên chiến trường. Nếu Wright không khiến các quan chức chính phủ tin rằng những cỗ máy lớn biết bay không phải là chuyện cổ tích hoang đường, có lẽ bạn và tôi vẫn đang phải di chuyển bằng xe lửa, xe buýt hoặc tàu thuyền trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần liền để đến được những nơi xa xôi. Nếu Salk không nắm được nghệ thuật thuyết phục tuyệt đỉnh thì nhân loại sẽ chứng kiến hàng triệu người già trẻ lớn bé phải gánh chịu và chết vì căn bệnh sốt bại liệt, căn bệnh "nan y" thời ấy mà ông đã tìm ra cách chữa trị.
5/ Dẫn chứng về ý nghĩa của sự đồng lòng, hợp lực và đoàn kết
Solomon đã viết về nguyên tắc này trong chương bốn của quyển Cựu ước Ecclesiastes: "Hai tốt hơn là một; bởi vì họ có thể thụ hưởng thành quả lao động của mình. Nếu có vấp ngã thì một trong hai người sẽ vực người kia đứng dậy; sẽ là thảm họa cho một người đơn độc, khi anh ta ngã xuống, chẳng có ai bên cạnh đỡ anh ta dậy. Khi hai người nằm với nhau, họ có thể truyền hơi ấm cho nhau, làm sao bạn có được hơi ấm ấy khi chỉ nằm một mình? Khi bị kẻ thù tấn công, hai người đâu lưng lại sẽ trụ vững hơn và nếu có ba người thì không kẻ thù nào dễ dàng đánh gục được".
6/ Chúng ta chở gì cho cuộc đời mình? Không chỉ là sự sống...
Chị rất thích một câu trong Tiếng gọi nơi hoang dã (The Call of the Wild), một tác phẩm kể về cuộc đời của chú chó Buck dũng mãnh:
"Thấy không Buck, chúng ta không chở thư. Chúng ta chở niềm vui, tình yêu, niềm hy vọng và cả mạng sống nữa...".

Một chút dẫn chứng dành cho Nghi luận xã hộiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ