"Ano yan?"
Tanong niya habang hawak hawak ang phone ko.
Crap.
"Bakit hawak mo yang cellphone ko? Akina nga yan." Pilit kong inagaw ng phone ko mula sa kanya.
Pero sadyang matangkad siya kaya kahit nakatingkayad na ako ay hindi ko pa rin maabot yung cellphone ko sa mga kamay niya.
"Wallpaper mo sa cellphone mo ang picture namin ng girlfriend ko? Do you even realize how crazy that is?" Tanong niya na puno ng pagtataka ang mga mata.
Napabuntong hinga nalang ako.
"It's a reminder." Bulong ko. Sapat lamang upang marinig niya.
"Reminder of what?" Sunod na tanong niya.
"Reminder na may forever, biwist ka!" Balik sigaw ko.
My phone alarms at 6 every single morning.
And their picture on my phone will pop out every single time.
It's a reminder.
It's a reminder na may nagmamay-ari na sa kanya.
It's a reminder na masaya siya sa piling ng iba.
It's a reminder na kung ano mang nararamdaman ko ay kabaliwan at walang patutunguhan.
It's a reminder na may mahal na siyang iba at kahit kailan, hindi magiging ako iyon.
Isang kabaliwan ang mangarap na mahalin ka ng taong kahit kelan ay di naman nagawang makita kung sino ka talaga. Isang kabaliwan ang mahulog sa bestfriend mo kahit alam mong may kinakabaliwan din siyang iba.
It's a reminder na dapat ko ng simulan ang paglimot sa pagmamahal na meron ako para sa kanya.
Pero anong magagawa ko? Hindi ko magawa eh.
"That is still crazy, you know." Pahabol niya.
"Yes. Yes, it is."
Ano bang dapat ko pang gawin para makalimutan siya?
BINABASA MO ANG
Tanong - A Short Story Compilation
Short StoryTulad ng mga naunang compilation na naisulat ko, nagawa ko ito para sa isang malapit na kaibigan. Ang theme na binigay niya ay mga Tanong. :)