"Hey Dax! Tara na!! Dalhin ko na bag mo"
(Biglang sabi ni Maurco na bestfriend ko since grade 5 way back elementary, kinuha niya yung bag ko habang kinakausap ko pa si Chey ang kaisa-isang babaeng friend ko nung elementary) "ready ka na ba for the camping? This time did you bring necessary stuff, baka namn puro food lang ang laman ng bag mo ah?" (Asar niya sakin, habang si chey pinagtatawanan kaming dalawa)"Hay naku! Wala ka na bang alam gawin kundi umpisahan ang araw mo ng pangbubully sakin? (Habang nag-agawan kami sa bag ko) akin na kasi yang bag ko! Invasion of personal property, palibhasa
, your a book crawler!!" (Hila-hila ko yung bag ko)"Ako na nga kasi magdadala, bat ba ang kulit mo? Tas iccheck ko lang what have you brought for me! (^____^)"
"Isik!! (That's how I call him, combination of work isip and sick, he's incomparable when it comes to analytical and innovative imagination, he's so sick about that) wag ka ngang makulit! You're so pakialamero!! Wag ka nga! Feelingerong pakialamero I don't have anything for you! Well! You know I brought Yuen's favorite though :P" (ininggit ko pa siya, kasi namn kada nalang may tour or camping nageexpect siya na may pasalubong ako sknya beforehand pa ng activity).
"Ah ganon buds?!(yang ang tawag niya sakin kapag gusto niyang bumaba ang confidence ko, buds as in short for "budang". Well ganto lang namn ang simpleng kwento behind that. My grand mom told maurco when I was a child whenever I got pissed yan yung kaisa-isahang salitang nasasabi ko "budang-budang hay!" So that's it)
Baliw-baliwan lang?! We'll see then" (asar niya sakin)Nanahimik namn ako habang nakagrin siya he's so annoying-____-. Anyways before anything else, let me tell you kung sino ang mga character sa story ko. It's not what you think na mala MMK or magpakailan man ang kwento ng buhay ko. Not even comparable sa kwento ng mga rich kid or high society class na katulad ng mga kaklase ko. Well let me start with this. . I am Dax, I'm nothing but a Demisexual.
YOU ARE READING
Hashtag #AnoDaw? (A dear diary version)
AdventureHanggang saan ang kaya mong gawin para sa pag-ibig? Kaya mo bang isuko yung dati mong nakasanayan, para lang maging compatible kayo ng minamahal mo? Kaya mo bang babaan ang pride mong kasing perfect ng pyramid Giza at kasing taas ng eifel tower? Kay...