Chủ Đề: Nghĩa Tình Của Đôi Vợ Chồng ( lỡ dỡ )

25 2 101
                                    

Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta nghĩa nặng tình dày
Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.

Bài làm:
                                                                                 "Vợ chồng nghĩa nặng tình sâu
                                                                    Thương cho đến thuở bạc đầu vẫn thương."
                         Đúng vậy !! Vợ chồng phải có trách nhiệm với nhau thì mọi cuộc hôn nhân sẽ luôn bền vững, dài lâu. Chỉ cần "Nghĩa nặng tình sâu" và có tình cảm yêu thương chung thủy, Cho dù trải qua biết bao sóng gió, ngang trái của cuộc đời và xã hội thì vợ chồng sẽ sống đến đầu bạc răng long. Và điều đó cũng được thể hiện qua bài ca dao trữ tình sau đây:
                                                                   "Muối ba năm muối đang còn mặn
                                                                    Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
                                                                    Đôi ta nghĩa nặng tình dày
                                                                   Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa."
                       Ca dao là tiếng hát, là lời ca, là những dòng thơ nói lên những cung bậc cảm xúc của con người. Ca dao diễn tả đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của con người trong các quan hệ lứa đôi, gia đình, quê hương, đất nước. Ca dao có rất nhiều thể loại, đặc biệt là ca dao trữ tình nói lên những xót xa, cay đắng nhưng đầm thắm ân tình của người bình dân Việt Nam sau luỹ tre làng, bên giếng nước, gốc đa, sân đình,...hay tinh thần lạc quan của người lao động. Và bài ca dao này đã nói về tình cảm yêu thương chung thủy của người bình dân trong xã hội cũ.
               Qua hai câu thơ đầu tiên, ta thấy được những đồ vật quen thuộc bình dị trong đời sống là muối và gừng:
                                                                "Muối ba năm muối đang còn mặn
                                                                 Gừng chín tháng gừng hãy còn cay."
Ở đây, "muối" và "gừng" là gia vị, vị thuốc của người bình dân xưa, hương vị của chúng bền vững, lâu phai. Đến tận bây giờ, muối và gừng vẫn là một nguyên liệu không thể thiếu trong thực phẩm và thuốc. "Muối ba năm muối đang còn mặn", câu thơ này đã nói lên rằng dù đã ba năm trôi qua thì vị muối vẫn sẽ mặn mà, không bao giờ phai nhòa. "Gừng chín tháng gừng hãy còn cay", dù gừng đã chín tháng thì gừng vẫn còn vị cay ấm bụng. Cũng như tình yêu của đôi vợ chồng sẽ mãi mãi mặn mà, nồng thắm và hạnh phúc như muối và gừng dù cho thời gian có trôi qua thật nhanh, biết bao nhiêu là ngày là tháng là năm. Hình ảnh ấy tượng trưng cho cay đắng mặn nồng có nhau của con người.
              Sau khi mượn hình ảnh "muối" và "gừng" để nói sự gắn bó lâu dài thì đến "nghĩa nặng tình dày" đã khẳng định nghĩa tình bền vững, gắn bó sâu sắc của đôi vợ chồng:
                                                               "Đôi ta nghĩa nặng tình dày
                                                                Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa."
Trong câu "đôi ta nghĩa nặng tình dày", "nghĩa" là trách nhiệm của đôi vợ chồng đối với nhau, "tình" là tình cảm lứa đôi giữa hai người, chỉ cần họ luôn biết bản thân cần đặt trách nhiệm của mình đối với người vợ/chồng và tình cảm mặn nồng thì không có gì có thể phá huỷ sự vững chắc này. "Xa nhau" là chia tay, là cách xa, gây đau khổ cho hai bên, nhưng ở đây "ba vạn sáu ngàn ngày"  chính là hơn một trăm tuổi. Câu "Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa" nói lên chỉ có cái chết mới có thể chia lìa đôi ta, không một thứ gì ngăn cách đôi ta ngoài cái chết.
             Bài ca dao đã cất lên những lời ca đầy tình cảm và yêu thương tình nghĩa, chung thủy của người bình dân trong xã hội cũ.
Bài ca dao đã sử dụng lối nói trùng điệp, nhấn mạnh, tiếp nối, "muối" và "gừng" được láy lại hai lần, trên là "ba năm", dưới là "chín tháng", "còn mặn" và "còn cay" rồi đến ( Chưa Xong )

Bài Tập & Xàm XíNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ