TAGS/CW: best friends to lovers, light angst, fluff, happy ending, mutual pining, slow burn, foul words, both characters are in 12th grade and are 18
LANGUAGE: filipino/english
"Kuya, parati mo siyang tinititigan. Crush mo 'no?" agad na napabalikwas si Izana sa biglaang pagsasalita ng kanyang kapatid. Nakatulala na naman siya, at sa iyo na naman nakatutok ang kanyang atensyon.
"Ha? Gago, best friend ko 'yan, bawal 'yan," agad naman niyang sinagot ang kapatid niya na bahagyang napatawa dahil sa kuya niya.
"Sige kuya, titigan mo na lang hanggang makuha siya ng iba. Ikaw din iiyak," pang-aasar ni Mikey at umupo sa tabi ni Izana.
It's currently 11 am and it's your lunchtime, kaya't nakaupo si Izana sa cafeteria, waiting for the others na hindi pa pinapalabas ng kanilang mga teacher, habang ikaw ay kasama sila Senju. You're talking and laughing with them, just enjoying your daily school days with your friends.
"Aga niyong pinalabas ah?" tanong ni Ran ng umupo rin ito sa tabi ni Izana pagdating, nag kibit balikat naman si Izana at sumagot ng simpleng, "good mood si Ma'am Roxas, eh." Ran hummed as a response then went to go to buy his and his brother's lunch.
Maya maya ay dumami na ang mga tao sa cafeteria, at karamihan sa barkada ay nakalabas na ng kanilang classroom. Feeling hungry, they hurriedly went to the cafeteria, greeting your circle of friends, then proceeding to buy their lunches to eat. Nang makabalik at nakaupo na ang karamihan ay nagpatuloy ang pang-aasar ni Mikey sa kanyang kapatid.
"Lam niyo ba—" Mikey started but was interrupted by Baji, "hindi pa."
"Tangina mo," sagot naman agad ni Mikey na nagpatawa sa magbabarkada.
"De, patuloy mo na."
"Ayon nga, may jowa na ba si [name]?" he questioned that made the whole group confused, letting out some confused and inaudible noises.
"Lah, bet mo ba? Tanong mo kay Izana, siya best friend," pang aasar ni Sanzu that resulted in Izana lightly kicking him under the table, "aray naman!"
"Mikey tumahimik ka, gagawa ka na naman ng kwento, sasapakin kita," pagmamadaling sinabi ni Izana bago maituloy ni Mikey yung kwentong sasabihin niya, "'wag ka matakot d'yan, sus" sagot naman ni Ran.
"Nahuli ko kasi 'yan kanina. Nakatitig kay [name], tapos best friend niya lang daw," pagpapatuloy ni Mikey na nagsimula ng pang-aasar ng grupo kay Izana.
"Alam mo ikaw, tangina mo, napatingin lang ako, 'di ko naman tinitigan," Izana fought.
"So you're admitting you looked at her?" pagsisimula naman ni Rindou.
"Ay bawal ba? Napatingin naman ako sa lahat, ang tagal niyo kasi kanina, you're making it seems like a big deal," Izana sucked on his teeth.
YOU ARE READING
EPHEMERAL . tokyo revengers
Fanfic"everything is temporary, even happiness. might as well make it last."