S H I Z U K U
Matapos ang klase ni Prof. Hera na puro ako ang sumasagot sa mga tanong niya. Favoritism sa pagsasagot yata tong si Prof. kahit di ko alam ako talaga pasasagutin. Tsk. Nakakagutom yung palagi kang pinapatayo ba't si Prof. Hera pa ang naging adviser namin? Haysss buti may karamay ako kung di ko alam ang sagot pero nadadamay nga lang siya.
"Ty tara sa canteen. Ililibre kita dahil you saved my life na naman. Grabe kasi si prof. maka target." Nakabusangot kong sabi.
Tumigil siya sa pagliligpit at nakapa meywang na nakaharap sakin. "Sino ba naman kasi nakatulala sa labas habang tinatawag ni prof?" Nagsmirk pa ang gaga kaya inirapan ko lang siya. "Heh. Tara na nga at nagugutom na mga alaga ko." Hinila ko na siya at pumunta na sa canteen. Pagkadating namin sa canteen ang daming tao. Daig pa yung tatakbo ng presidente sa dami. Pinapahanap ko si tyranna ng table naming dalawa at ako na ang oorder.
Malapit na ako sa counter ng nagsitilian ang mga babae. Grabe di na nahiya sa ibang tao na kumakain. Nakarinig naman ako ng mga bulong bulungan.
"Diba siya yung bagong student dito? Gosh ang pogi niya." Kwento ng babae. "Omg girl super neat and parang kumikinang siya. Crush ko na siya acck." Kinikilig naman yung isa. Hays kapwa kong babae tapos tumitili sa pogi.Di ko nalang sila pinansin at timing na ako na ang umorder.
"Ate isang spaghetti with bread, isang mango juice sa drink, and cheesecake sa dessert. Then isang sisig, coke at leche flan din po." Tumango si ateng at binayaran ko na yung food. Pagbalik ko at bitbit ang tray na may food namin ni ty. Di ko namalayan na may kabungguan ako at di ko rin inaasahan na may glow sa hands ko parang powers na lumabas. Nakalutaw ang mga foods na sana natapon na. At yung lalaki na nakabunggo ko nagulat pero sumeryoso pagkatapos. Inayos ko at bumalik sa lalagyan ang mga foods. Tinulungan ako ng lalaki para tumayo. Gentleman pala to di lang niya pinahalata.Pinagpag ko ang uniform kasi daming abog (dust po kung english hehe). Author mamaya ka na sumingit. (Sorna :(( ) Hays. Nakanganga ang mga tao kaya awkward akong napakamot sa ulo at pinuntahan si ty.
"I knew it." Bigkas ni Ty nang makarating ako sa table namin. Dala ko pa rin yung tray kasi di naman natapon yung foods. Umupo ako at tiningnan ulit si ty na may pagtataka. Anong pinagsasabi nito? 'I knew it' daw. Magsasalita sana ako pero "You're a light magic user?" Nagulat ako ng magsalita yung lalaking naka bunggo ko kanina. Aba close sila?
T Y R A N N A
Hi I'm tyranna you can call me ty or tyra just don't call me anna cause it's very common and girlish. (Girlish amp, reklamo ka pa) shut up author. So after the incident na nangyari kanina, i felt an aura coming from the guy na nakabunggo kay shizu. Yeah i call her shizu kasi cute and rare. Anyways, nang dumating na si shizu sa table namin, naramdaman ko ang faint aura coming from shizu and it's not an ordinary aura. It's an aura that only royalty can obtain. "I knew it." Nagtataka na tumingin at nilapag ni shizu ang tray na naglalaman ng food na inorder niya. Di ko nalang siya pumansin at napaisip ko kung si Shizu ba ang nawawalang guardian sa kingdom.
This is my mission to find the missing piece of the kingdom which can eliminate all the dark forces which our sole enemy ng kingdom especially the academy. I can't believe that our guardian is the long lost princess. I must report this quickly to Master Fu, kasi kung kay HM ako magrereport eh nagtataka siya kung saan ko nakuha ang mission. It's a personal request from my master kasi lolo to ng guardian na siya rin ang prinsesa. I must go back sa Acountis before someone might see or hear the information about the long lost princess / guardian. I'm suppose to grab my food when this guy coming to our table.
"You're a light magic user?" the guy asked me if I'm a light magic user. So i snapped my finger and we're in a illusion made by me and shizu just open her mouth na parang na amaze siya sa nagawa ko. The guy nod and i immediately snapped again para bumalik kami sa real world. I can go to another dimension but it needs more aura for it to be successful. Pag palpak ang or kaunti lang yung aura it means nasa alanganin ka. It can hurt your physical and mental aspects kaya illusion nalang ang ginawa ko to prove na isa akong light magic user.
"Ah may i sit here? And can you introduce me to your friend? I'm Rinzu by the way" after he introduced himself, Tinuro niya si shizu and nag nod nalang ako kasi tinatamad akong magsalita. "Ahm she's Shizuku Kawaguchi and I'm Tyranna. Are you the new student from our class?" He nods and looks at shizu. I know that look parang iniiscan niya ang pagkatao ni shizu. So binigyan pala siya ni HM ng mission.
"Rinzu can we talk privately?" I'm giving him the look and he agreed. "Shizu dito ka muna magtotour kami ni rinzu kasi bago palang siya dito. Nag nod nalang siya kasi busy sa kanyang spaghetti. Lumabas na kami sa cafeteria and naglakad na kami patungo sa garden. "How's Acountis?" I asked him kasi matagal na rin akong di nakabalik sa kingdom lalo na sa Academy. "The kingdom is fine. The Academy is still accepting students. Is HM giving you a mission? It seems like HM didn't mention na may pinadala siyang taga Acountis dito sa hundrum." Uh oh. His question hits me and i even can't answer it. I gulped and think of an alibi. I don't want him to know na si master fu ang nagbigay ng mission.
"Ah pinadala ako ni HM is a top secret mission kasi so siya at ako lang ang nakakaalam. Is HQ give you a mission too?" He just nod and nakarating na kami sa garden. "Let's sit here medyo di naman mainit." Umupo siya and hinintay ko yung answer niya. "Yes HM gave me a mission about what i discovered here. That was like a while ago kung dito sa hundrum na day. A strong aura coming from your classroom. And its from shizuku." Pag eexplain niya. "I know na kay shizu yung aura. Hindi niya pa alam kasi me and her older sister decided to erase her memory for her protection. Hindi namin maiiwasan na may mga Dark Magicians umaatake sa bahay nila or kung gumagala si shizu." hindi lumingon si rinzu sakin at nag iisip. "She's not safe here tyranna. We must bring her back to the kingdom." "I think of i-- wait you know shizu is the long lost princess and the lost guardian piece?" Biglaan kong napatanong sa kanya kasi ako lang ang nakakaalam na si shizu ang long lost princess. "That's my mission also. HM requested me to investigate about the rare aura i felt. We must bring her back to the Kingdom. She's not safe here anymore." Nakapatong lang mga kamay niya pero nagsesend na yan ng info kay HM. And napaisip ko nalang pano gumawa ng portal ulit ng hindi na pumupunta sa magical forest cause there might be another black magician na aatake.
"I agree with you but first let her older sister know about this. She graduated from the Academy and they're not blood related she just assigning to be her guardian until shizu turns 20. Let's finish our class first it's almost time and shizu might be mad on us right now." Tumayo na ako and starts to walk towards the cafeteria kasi di naman aalis si shizu kung wala ako.
Let's prepare for going home.
YOU ARE READING
Acountis Magical Empire
FantasyMagic, Mythical Creatures, Heroes, Warriors All these can be found in this Magical Empire Forces of Light and Peace Soldier of Magical Creatures The Protector of the Empire But a sudden darkness came and try to invade the whole Empire and make it t...