Chapter 2 - Mysterious Magician

2 0 0
                                    

R  I  N  Z  U

After i take a nap and regain my energy. Nagising na ako at nagbihis to go and meet HM for the report about the Dark Magician na pinatay ko.

Before i proceed. I may introduce myself. Name's Rinzu Sazchi. 18 years old. And currently the pride and joy of this empire. I don't have so many friends and can only be countable. They'll appear sooner. So back to where i was. I get my robe and locked my room. As i walked down the hall. People greet me with their faces but they're unable to touch me or wave their hands. As I'm half light and half dark magician. That's why i can easily detect light and dark magic. If the people of acountis is light magic and try to touch me they could possibly get sick or worse. And if the dark magicians get contact with me. They'll get tortured. So I'm the balance magician.

Nakarating na ako sa office ni HM at pumasok na ako.

"Head Master i successfully eliminate the dark magician. I observed that he's looking at a certain school. And i feel there's a massive light magic energy coming from that school. I want to know who it is but if only i got your permission." Nag bow ako saka tumayo ng maayos. "Very good Rin. The empire are proud to what you did. About that light magic. You have my permission to investigate and bring that person here. As many dark forces are lingering around the hundrum world. And it may be put that person into danger. Then please do your annual reporting about the status of what you investigate. I'll report this to the royal highness. My secretary will prepare your things for departure. You may now go." Tumalikod na si HM at akoy lumabas na. Hindi sanay si HM sa mga bati dahil nakaka aksaya daw  lang yun ng oras.

Bumalik na ako sa dorm and nagluto na ng kakainin ko. I didn't eat when i receive the mission but magician like me were trained to not feel hunger when in times having a mission. And ngayon ko lang naramdaman ang sobrang pagkagutom. Natapos ko nang kumain at nagpahinga saglit. Maya maya may kumatok sa pinto kaya nagising ako at binuksan yung pinto. Dumating na pala ang secretary ni HM. Pinapasok ko at nilagay niya ang dadalhin kong mga gamit sa hundrum. Sinabihan din niya ako na wag basta basta gamitin ang mahika pag nasa harap ko na yung pinapa imbestiga ni HM baka ito'y magulat at matakot. Tumango ako at lumabas na siya sa dorm.

Inayos ko na ang mga gamit na pinadala at bago ako maglakbay. Pupuntahan ko muna si mama sa bahay.

Suot ng aking robe, tumakbo ako hanggang sa nakarating ako sa bahay. Kumatok ako sa pinto at sinalubungan ako ng mahigpit at mainit na yakap. "Anak buti napadalaw ka. Kamusta ka na sa academy? Halika pasok ka." Sinara ko yung pinto at sinunod si mama. Hindi naman kalakihan ang bahay namin. Ayaw ni papa na masyado kaming umangat kesa sa iba. Bilang respeto na din sa hari't reyna na siyang tumulong sa pamilya namin sa kasagsagan ng digmaan noon.

Sinunod ko si mama hanggang sa sala. "Upo ka nak. Nagugutom ka ba?" Tanong ni mama sakin. "Hindi po. Narito po ako upang magpaalam po sa inyo." Nabigla si mama at napatingin sa akin. "Bakit naman nak? May misyon ka bang gagawin? Delikado ba ito?" Sunod sunod na tanong ang ipinukol sakin. "Opo misyon po ito. At doon po sa hundrum world ang gagawin po." Napalitan sa expression ni mama mula sa pagaalala hanggang sa may tumulong luha sa kanyang mata.

Hindi ko maaring hawakan si mama dahil sa aking mahika. Maari itong makabawi ng buhay.

"Mag iingat po ako doon mama kaya wag ka na pong umiyak baka umuwi ng maaga si papa." Pangpapakalma ko sakanya. "Ikaw talagang bata ka. Sinasali mo pa ama mo sa pag uusap natin." Natatawang sabi ni mama. Hayss buti ngumiti na rin si mama. "O siya. Hindi ko naman pwedeng suwayin ang HM kasi labag yun sa empire. Basta pagkabalik mo dito dapat walang sugat ang makikita ha. Maliwanag?" Tumango bilang sang ayon sa habilin ni mama sakin. Tumayo ako at binigyan si mama ng isang mainit na yakap bago ako umalis.

Nakangiti lang habang kumakaway si mama sakin at kumaway ako pabalik. Etong misyon nato ang pupukaw sa aking isipan tungkol sa mga hundrum.

Time to get going..

Author's Note:

Hello po. Lalo na po sa dalawang readers ko acck. Thank you po sa paglaan ng inyong oras para basahin tong story ko. Sorry kung tagal po akong mag ud kasi may thesis akong ginagawa at midterm week din po. Sana poy subaybayan niyo pa rin ako sa pagpapatuloy kong pag sulat sa story na ito. Hehe <3

Acountis Magical Empire Where stories live. Discover now