1

32 1 1
                                    

"Avey bilisan mo na, late na tayo ano ba! Matagal ka pa ba dyan?!" I said while knocking at the bathroom door a lot of times. Kanina pa sya nasa loob nagpapaganda pa, ayaw nya daw kasi mag mukhang haggard sa harap ng crush nya.



"I'm almost done kaya maghintay ka dyan oa mo naman." sigaw nya pabalik sakin.



"Alam ko, pero ma llate tayo nyan. Hindi mo na kailangan magpa ganda ng husto mawawala rin yan kasi magiging haggard ka rin" I sighed and went back to the living room and opened my phone while I wait for her to finish. Konti nalang iiwan ko na toh dito at mauuna na ko pumasok. As much as possible I didn't like being late.



"Grabe sya ah, for your information kaya lang nagrereklamo ka kasi alien ka. Wala ka kasi crush ever since that first and last crush mo nung high school!" sigaw nya sa banyo. Why would I even need a man in my life at this time? For what? Wala naman masama kung wala ako crush and besides si God lang sapat na sakin.



"Sige na alien na 'ko basta bilisan mo nalang dyan." sigaw ko naman pabalik. Good thing she was finished after I yelled kaya lumabas na sya ng banyo na naka curl buhok nya. 



"You want to date? Try mo lang malay mo magka crush ka ulit. I know a friend that can recommend you to some of his friends" sabi nya habang kinuha na nya bag nya habang ako tumayo na para mag ready na umalis.



"Ayoko, baka kung sino naman bigay nya sakin lalo't na di ko kilala." I told her with no emotion while we walk out of our condo.


"Come on just try, ano ba hanap mo? One night? Pang life time? Gosurf50 na hanggang ilang araw lang? No strings attached? Name it girl." Nag lakad nalang ako ng mabilis para hindi ko na marinig mga iba pa nya sasabihin.



Avey has been my best friend since birth, oo birth kasi mag bestfriends nanay namin since childhood. Kaya naman throughout the years parang kapatid na yung turing namin sa isa't isa. Matagal na rin sya ganyan na madaldal but she's really friendly and sweet. I appreciate her effort pero ayoko lang talaga muna ng lalaki sa buhay ko....



"Miss Hernandez, please solve the problem on the board." I stood up and solved the equation given on the board, before going back to my seat.



"Very good miss Hernandez, okay class is dismissed everyone. Don't forget to turn in your plates on friday, that would be all." sabi ng prof namin bago sya umalis. I didn't really have a hard time answering pero may mga times talaga na nalulutang ako dahil kulang ako sa tulog. Mabuti nalang nakatulog ako ng maayos kagabi kasi natapos ko na yung isang plates ko.



Nang maayos ko na mga gamit ko dumating bigla si Renz sa classroom ko may dalang kfc.



"Tara na? may dala ako food pang meryenda." sabi nya sakin habang pinapakita nya yung kfc na hawak nya parang bata. 



"Mhm tara, sa Sunken Garden tayo?" I asked while walking towards him dala-dala bag ko. Nang makalapit na ako sakaniya kinuha nya bag ko para buhatin, nag iinsist kasi siya na siya na mag buhat. He's always been so gentleman kaya swerte yung magiging future jowa nito.  



Nung nakarating na kami doon. Umupo kami sa may ilalim ng puno para hindi mainit. "Kamusta training mo last week? balita ko dinala ka daw sa clinic."  I asked and started eating while he enjoys the view of the field. Wala kasi tao o mga athletes na nag ttraining ngayon kaya tahimik. 



"Ahh oo, kasi mali pagka drive ko sa defense nila tapos natapilok ako kaya na sprain ako..." sabi nya nag ddrama kungwari habang kumakain na. 



"Yan bolang natapilok ka, yabang pa kasi." sabi ko habang tumatawa. He glared at me playfully while munching on his food.



"Ikaw sige gawin mo! tignan natin kung hindi ka matatapilok." inis na sabi nya habang ako tawang-tawa pa rin. Ganito kami lagi, mahilig kami mag asaran kaya sanay na rin mga ibang kaibigan namin saaming dalawa.



"Nga pala kelan next tournament mo?" I asked.



"Next week, nood ka ah ikaw pa naman number 1 fan ko eh." yabang na sabi nya. 



"Di mo sure? HAHAHA joke oo na manonood ako. Ako muna moral support mo habang wala ka pa girlfriend." I gave him a smile before finishing my food. Tinitigan lang nya ako na parang may nasabi ako na natamaan siya. "Okay ka lang? may nasabi ba ako hindi maganda??" tanong ko bigla. 



"It's nothing." He chuckled "tara na nga! uwi na tayo, hatid na kita." sabi niya at tumayo na para itapon yung basura namin bago sya nag lakad palayo. 



"Teka lang hintayin mo ko!" I yelled while chasing after him. 






————————— ☽

Under the MoonlightWhere stories live. Discover now