After we finished cooking the foods, linabas na namin sa may terrace dahil doon daw kami kakain para maganda daw ang view. Nag iihaw pa yung mga lalaki sabay nag kwekwentuhan ng kung ano-ano, while Kai went to deep his feet in the water.
"P're tignan nyo may shokoy sa dagat oh!" sigaw ni Art habang tinuturo si Kai na pabalik sa terrace umiinom.
"Uy 'tol ang galing mo nakakahinga ka rin pala sa tubig. Ba't di mo sinasabi?" tuwang sabi ni Renz kay Kai pang-iinis. Habang ang iba ay tawang-tawa.
"Bwisit kayo mukha ba ako shokoy?!" sabi ni Kai ng makabalik na siya.
"Oo." maikling sabi ni Aki ng dinaanan niya si Kai para ayusin ang lamesa.
"Sumasakit ulo ko sainyo." sabi ni Lucas na umiinom na.
"Halika bro tanggalin ko" pangbibiro sabi ni Jake sakaniya.
"Alright everyone kain na tayo!" Art said excitedly while they place the food on the table.
"Bango naman!"
"Uy akin yung balat ah!"
"Mag share naman kayo, damot nyo naman."
Yup they were already hyper. I took a seat next to Avey habang si Nicholas umupo sa harap ko kausap si Ivy, yung babaeng kaibigan nila. They look close kasi tumatawa ng konti si Nicholas sa sinasabi ni Ivy.
"Aia here oh, kain ka ng mabuti." Sabi ni Avey habang naglalagay sya ng shrimp sa plato ko pati talaba. I really love seafood, yun siguro kaya ko kainin ng paulit-ulit.
"Est gusto mo nito? ito oh kainin mo rin toh" Sabi naman ni Renz ng bigyan nya ko ng alimango. Ngumiti ako sakaniya at nag pasalamat, grabe ang sarap naman ng mga ito kailangan ko nanaman mag workout nyan kauwi.
"Ako ba di mo ko bibigyan mahal?" Sabi ni Kai kay Renz habang inaalog braso nya.
"Bahala ka dyan malaki ka na, kaya mo na yan." ngising sabi ni Renz sakaniya.
"Ito mahal, ako nalang kasi." pag dadrama sabi ni Art kay Kai habang binibigyan sya ng alimango. Hay nako eto nanaman sila opo.
"Break na tayo Renz panget mo." sabi ni Kai bago siya sinapak ni Renz sa braso, habang ang iba tawang-tawa sa kalokohan nila. Ako naman tahimik na kumakain ineenjoy lang pagkain ko. Nang tignan ko si Nicholas kumakain lang rin siya ng tahimik pero nakikinig sa mga usapan ng mga kaibigan niya.
YOU ARE READING
Under the Moonlight
FanfictionCelestia a self-sufficient woman from University of the Philippines who excels in her studies and is oblivious about love. Until she met Nic, a serious UP student as well who likewise succeeds in his studies.