Trap..

6 0 0
                                    

Joshua's POV..

Mahal niya parin si Ashton..

Hindi siya masaya..

What can I do??

This is so frustrating.. Ano bang meron si Ashton na di niya makita sakin??

Kagaspangan ng ugali?? Damn!!! Tipong bad boy??

That's just pathetic..

Alam kong may mas malalim pang dahilan kung bakit pero panu ko naman malalaman yun?? TING!!! Si Diane.. Itatanong ko nalang sakanya.. Where is she anyway??

Kiana's POV..

"Bakit ayaw mo kasing maniwala??" Si Diane yun.. Ang baliw kong bestfriend..

"Kasi nga, hindi yun mangyayari.. You know Joshua.. Kaibigan na natin siya simula noon.. He can't possibly like me.." Yes!! Tama po yung nabasa niyo.. Sinasabi niya sakin na may gusto sakin ang isa sa mga bestfriend ko which is impossible..

"Basta alam ko.. One of this days, aamin na siya sayo.." Nah!! Can't wait to prove her wrong..

"Ms. Tan, after class pakidala naman itong mga gamit ko sa science room.. Is that ok??" Ms. Chui.. Teacher namin sa science.. Kapatid siya ni Ashton.. Close kami..

"Yes Ms.. Ok lang po.." Nginitian ko siya.. Fave. teacher ko si Ms. Chui or Ate Allie.. Allison Jane Chui..

"Great.. Thank you Kiana.." Alam niyang gusto ko si Ash.. Sinabi ko yun sakanya and kalat naman yun sa buong school.. Heartrob si Ash eh.. Ngayon, epic kasi kalat na din na nag'give up na ko.. Sikat na nga ako eh.. Sa dinami'dami kasi ng naghahabol kay Ash..ako lang yung nag'give up.. Astig diba?? Hahaha.. Issue tuloy na kami na daw ni Boo ko..

"Your welcome po.."^_^then tuloy ang lesson..

After science, kinuha ko na yung mga gamit niya para dalhin sa science room..

"You need help??" One of my classmate asked.. Jeff ata yung pangalan nun..

"Uhm..no need.. Kaya ko na naman eh.. Sige, una na ko ah.." Last period namin ang science sa hapon bago nag'uwian.. So, kailangan ko nang magmadali..

Nagmamadali ako nagpunta sa science room.. Pumasok at nilapag ko ng maayos yung mga gamit ni Ate Allie sa desk niya pero nagulat ako nung bigla nalang may humilik..

Nung sinilip ko.. Si Ashton tulog dun sa gilid.. Ilang oras na bang tulog to dito?? Aixt.. kainis naman.. Ako na naman gigising nito.. Teka nga..sinadya ba ni Ate Allie to??Hindi ba niya alam na si Ashton ang isa sa pinakamahirap gisinging tao sa balat ng lupa..?? But i have to try.. Ilang minuto nalang sasarhan na to.. Mata'trap siya dito.. Kawawa naman.. Pero baka magalit.. Shet!! Ano gagawin ko?? Isip..Isip..Isip.. Iwanan ko nalang.. Aalis na sana ako nang bigla nalang. . .click..

NO!!!

Sinarado na ng guard yung pinto ng science room.. Soundproof yung office dito kaya useless naman na magsisigaw ako.. BADTRIP!!! Kasalanan to ni Ashton eh..

"Ashton!!! Gumising ka na diyan!!!" Inis na sigaw ko.. Bigla naman siyang napabangon.. Tingin sa paligid.. Nung na'realize niya kung nasan siya, tumingin siya sakin..

"What are you doing here??"

"Inutusan ako ni Ate Allie na dalhin yan dito.." Sabay turo sa mga gamit ni Ate.. Umupo ako patalikod sa pinto..

"Bat di ka pa umaalis??" As if pwede.. Duh!!

"Kung kaya kong buksan tong pinto, kanina pa sana ako umalis.. Jerk!!" Nakakairita!! Sobra!!

"Whatever.. Aalis na ko.. Tabi diyan.." Meron siyang key??? Yey!! Makakalabas na din ako.. Tumayo ako at pumunta sa may likod niya.. "Shet!!! Bakit sarado to??! Damn!!"

"Wala kang susi..??!" Nagpanic na ko..

"Wala.. Where's your phone??" Damn!! Oh right.. Phone.. Tatawagan ko si Josh.. Kinuha ko sa bag ko.. Malapit na ma'Lowbat.. Kainis!!

"Wrong timing naman to.. But atleast, meron pa.." Dialing Boo..

'The number you have dialled is either unattended or out of coverage area.. Please try your call later..'

Shet!!!

Please naman Boo.. Sagutin mo naman..

Isang beses pa.. Pwede pa to..

RING...RING....RING....RING...

"Hello Boo?? Asan ka?? Bat wala ka pa sa bahay niyo?? Ok ka lang--"

"Boo, andito kami sa school. Na'trap kami ni Ashton.. Tulungan mo kami.." Thank God na'reach ko siya..

"Ano??!! San ka sa school na'trap??"

"Sa. . .hello?? Boo??" Aixt.. wala na.. Lowbat na.. "Shet!!! Whaaah!!! Bat ngayon ka pa na'lowbat??!!" Tinapon ko yung cellphone ko sa sobrang frustration.. Walang kwenta.. Laging Lowbat.. Kailangan nang palitan..

"Tss.." May kasama pala ako dito.. Sa lahat naman ng taong pwd kong makasama..bat siya pa??

Di nalang ako nagsalita.. Naupo ulit ako patalikod sa pinto.. Pinapakalma ko ang sarili ko..

"So, you and Joshua huh?? Nice.." Teka, nagsalita siya??

Malamang, narinig mo nga diba??

"What about us??" Tanong ko..

"A couple?? Everyone in this school know it.." Huh?? Couple?? Nah!!! Issue nga naman..

"We're not a couple.. His my bestfriend.. What makes you think that we are??" Curious ako eh.. Bakit ba??

"Well obviously, sweet kayo.."

"What do they expect?? Simula ipanganak ako, bestfriend ko na siya.. Lagi siyang nasa tabi ko until 5years ago, umalis siya para sa states mag'aral dahil yun ang gusto nang parents niya.." Hindi ko alam kung bakit ako nagku'kwento sakanya.. Bahala na..

"Did you cry when he left??" Huh?? Did I??

"Yeah.. A lot.. I was childish and no one understand me better than him.. That's why I'm so sad when he left.. I even planned on following him there.."

"Why didn't you??" Bat ba sobrang curious siya??

"I met someone.. At dahil dun sa someone na yun, hindi na ko sumunod kay Joshua sa states.." Nakatitig lang siya sa kisame.. Ano kayang iniisip niya??

"A guy??"

"Yeah.. He saved me from death.. Masasagasaan ako nun tapos nuligtas niya ako.." Alam niya na siguro kung sino yun..

"Do you know his name??" Sasabihin ko ba??

"No.. I don't know his name.. How can i asked him that kung pagkatapos niya kong i'save...minumura niya ko ng paulit'ulit.." Natawa ako bigla nung maalala ko yun.. Napatingin siya sakin.. "But I heard his friends call him Ash.."

You'll see..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon