IRIS POV
A week later....
Hindi ako mapakali simula nung mapanuod ko sa balita na nagkagulo kung saan nangampanya ang Mommy at Mama Imee.
As I said, campaign na kaya my Mom and the whole family are helping my Papa sa pangangampanya exept for me because I don't want to be involve in the politics and be exposed in public.
When I heard na bumusina ang sasakyan ni Mommy kaagad akong lumabas para salubungin sila and when Mama and Mommy got out of the car, I cursed in my mind because to my surprise, Mama Imee has some scratch on her forehead and my Mom also has bruises on her arms.
" Anong nangyari?" lumapit ako sa kanila at bumeso
" Nakipag bardagulan kami sa labas nak." Sagot ni Mama
" Manang, stop it." Mommy glared at her
" I saw the news, Mom. And ang akala ko is katulad lang ng dati na puro pambabastos." pag pasok namin sa living area, kaagad kong kinuha ang first aid kit at bumalik sa kanila
" What really happen?" I asked
" They attacked us when we're about to leave the place. It's a shock so, hindi na kami naka depensa." Mommy said at kinuha ko yung braso niya kaya bigla na namang pumasok sa utak ko yung nangyari kay Mama Meldy dati. It's the same area kung saan siya nahiwa at kung saan may sugat si Mommy.
" If ako ang masusunod, I don't want you guys to go eh." I finished cleaning my Mom's bruises then I went to Mama na.
Pagkaupong pagkaupo ko sa tabi ni Mama, napalingon kaming tatlo ng pumasok sa sala si Papa, Kuya Sandro at Kuya Matthew since sila namang tatlo ang magkakasama sa pangangampanya.
" We heard what happened." Kuya Matt said
" Manang, Ading, okay lang kayo?" Lumapit si Pops kay Mommy at humalik ito sa noo ganun din sa akin at kay Mama
"Okay lang naman, just a scratch but handled na ng ating Doctor." puri ni Mama sakin
"Si Manang akala mo hindi nasaktan, parang gusto pa atang makipag suntukan doon. " Mom said na natawa nalang at nagpatawa din sa lahat
"Jusko kung hindi lang ako nagulat baka nakaganti ako. Char! Hahahaha" Ang lakas lakas talaga ng trip ng Tita ko
"Aray!" Sigaw niya ng sadyang diinan ko yung sugat niya
"Sorry Mama Hahahaha ayan ako na gumanti." nagtawanan naman kaming lahat
After kong gamutin yung sugat nila, they talk about how they can be more careful at dadagdagan ang security around them and I even suggest na they can campaign through online naman so no one will be hurt again. Kuya Sandro just said na ngayon lang naman daw nangyari na may nasaktan sa kanila. Im still not buying it so, I excused myself and just go to my room.
Simula nung tumakbo si Papa for President, bumalik lahat ng issue before kaya hindi na naman tinantanan ang pamilya ko. And now I think it's time na for me to get out of this house and support them.
Kinabukasan, nagising ako dahil sa ingay na nangagaling sa baba. Nakalimutan ko palang isarado ng maayos ang pintuan ko kaya rinig na rinig dito yung ingay. Umupo ako at pinakiggan kung anong nangyayari sa baba pero dahil bangag pa ako hindi ko maintindihan kung anong pinagsasabi nila pero i heard that guys are laughing so I think that's my Kuya's diko lang alam kung sino sa kanila.
The first thing that came in to my mind is how and when I will start to support them. Natatakot at kinakabahan ako kasi I know kahit anong gawin mong maganda as long as you're carrying the name 'Marcos' they will still hate and bash you. But, naisip ko din how my whole Family deals with it without vengeance on their hearts and I know, so will I. I am a Marcos, and Marcoses has a beautiful and kind heart.
YOU ARE READING
Killing with Kindness
Fanfiction" Weak people revenge. Strong people forgive. Intelligent people ignore. " ~ Albert Einstein What if you had enough staying and hiding away? What would you do to protect your family or just how would you lessen the...