To my kalahi,
"Ano ang kinakatakutan mo?"
"Bakit ka nga ba natatakot?"
"May dapat bang ikatakot?"
Minsan hindi natin maiiwasan ang tanungin ang sarili natin ng mga tanong na 'yan.
Ano nga ba ang kinakatakutan natin? Maraming dahilan kung bakit tayo nakakaramdam ng takot. Lalo na kapag "pagpapakatotoo" ang pag-uusapan. Una, tayo ay natatakot kung matatanggap ba tayo ng pamilya natin. Pangalawa, iniisip mo ang sasabihin ng ibang tao. These are some of the reasons why we are scared to face the truth.
Bakit nga ba tayo natatakot? Isa sa dahilan, "Paano na lang kapag nalaman ng pamilya ko, saan na ako pupulitin?" Hindi natin maiiwasan na maisip ang dahilan na 'to. Dahil nga sa mundong ito, hindi pare-pareho ng ugali at paniniwala ng mga tao.
May dapat bang ikatakot? Wala! Wala kang dapat ikatakot, dahil kailanman hindi naging mali ang pagpapakatotoo. Ano ang mali? Iyong paniniwala ng ibang tao.
Never rely on other people. It is your life and happiness, it is your decision. Their opinion doesn't matter, because what matters most is yours.
To every kalahi, who haven't come out yet. This is your chance, do it now. Don't think of the negative outcome. Huwag mong pangunahan. Be positive.
Whatever the outcome is, you are special. Other people may not see you special, but in my eyes and in God's eyes you are. As long as you love and accept who truly you are, that's what matters.
They may not accept you now. I know in God's perfect time, they will! For we believe, "There's always a rainbow after the rain." 🌈
Your Ally,
iirxsh