Chapter 1 ♡

9 3 0
                                    


Confession Letter

***

Oras na ng klase namin ngayon at sa totoo lang, bored na bored na naman akong makinig. Ang strict nitong professor namin, ayaw na ayaw nyang makikita kami na uob-ob, ni ultimong paghikab ayaw din.


Siya lang naman si Professor Agbayani. Ang pinaka- kinatatakutan sa buong Campus. Kung titingnan nakakatakot nga hitsura nya pero
mukha naman mabait. Di ko sure.


May tumawag sakin sa di kalayuan, naku patay ako nito. Ayaw din ni Professor na makikita kaming kung saan saan nakatingin.


Lilingunin ko ba? Ay shet 'di ko mapigilan. Tinawag nya ulit ako pero sa pagkakataong ito, 'Bitgirl' na.


"Psst. Bitgirl!" tawag ni Yva.


Alam kong sya 'yun kasi sya lang naman yung tumatawag sakin ng ganun minsan. Bitgirl. Inimbento ng ulaga. Oo bitgirl kase nga pina-ikling 'Bitter Girl'.


Tss.


Ano naman kaya ang sasabihin nito? Pwede naman mamaya na pagtapos ng klase ng Prof. namin.


Mamaya ka dyan. *kunwari nalang ako na di ko narinig haha.


Natapos na ang klase namin at break time na namin ngayon. Galit na galit ang Yva.


"Hoy gaga. Kunwari ka pang di mo narinig ha." Yva said scrolling her eyes.


"Parang bata na mang-aaway ang dating ha"
I said as I put away my stuff. Tbh, I'm really hungry na. Looks like I want pizza now.


"Where would you like to eat lunch?" tanong ni Yva.


"Hmmm.." I thought for a moment. When I figured out where, I immediately pulled her.


Naisipan kong dito sa Greenwich kami kumain kasi kanina ko pa talaga gusto kumain ng pizza. Favorite ko 'to e.


Nang makatapos kaming omorder naghintay muna kami ng ilang minutes.


"Yva, ano nga ulit yung sasabihin mo kanina?" tanong ko sa kanya, bigla ko kasi naalala may sasabihin nga pala s'ya.


"Uh.. Can you sama with me mamaya? Pleasee!! Lugin. Thank you so much! I love you muuuuuUuuwaA." sagot nya sakin.


Grabe thank you agad at may pa i-love-you-muwa pang nalalaman? Confident ka talaga girl na sasama ako pero hindi.


Binigyan ko sya ng bakit-naman-ako-sasama-look. "Ayoko nga kalokohan mo na naman ha." sabi ko sa kanya at kinuha ko ang cellphone ko. Bakit ba ang dami dami lagi nitong notification?


"May kailangan lang tayong gawin, I swear hindi na mauulit yung dati." sabi nya na parang demonyong nanghihimok sa akin na gumawa ng masama.

It's Better to be Bitter (On-going)Where stories live. Discover now