Third person POV
Abala si Jema sa pagsosocial media nya, nang biglang may mag-pop-up na message sa facebook nya. Mga kaibigan nya pala ito. Tsk. Ano nanaman kayang kabulastugan ang topic namin?! Sa isip-isip nya.
SHENNAH: Guys! Libre ko kayong swimming, kayo na bahala sa food. ;)
JENICA: Ayos! Guys, set-up na this!
MAEMAH: Happy April Fools day! Akala nyo ah. XD
MONICA: Tsk. Muntikan na akong mapaniwala dun ah. Epalogs.
JOSIAH: Aba, aba. Gabi na, yan pa rin iniitnidi nyo?! Pambihira. Ilang beses na ah, putek.
SHENNA: Sorry na. XD
MONICA: Highblood mo bhe. XD
NIKA: Oghaad! Guys, seryoso tayo. Please. T-T Naiiyak na ako.
JENICA: Ano nanaman ba yun Nika?
MAEMAH: Tsk. Wag kang ano, highblood na nga si Jema oh. XD
NIKA: Guys, seryoso. Nakakaiyak. Buntis ako, positive. *Sent a picture*
JOSIAH: Wag mong maloko-loko kami dito ah. Grabe ka. Nagbakasyon lang, buntis ka na agad. Ambilis mo naman mag-suko ng Bataan?!
SHENNAH: Kaya nga! Ano?! Epekto ba ng malapit ng grumaduate sa college? Na-excite sa paggawa ng sariling pamilya teh?!
JENICA: Guys, easy lang. XD April fools! Wala kang maloloko dito, Nika. XD
SHENNAH: Anakanamantagalangtataymo, oh-oh! Tsk.
MAEMAH: HAHAHAHAH. Ayan tayo, Nika eh. Kanino nanaman bang picture yang sinend mo?
NIKA: Epalogs nyo talaga kahit kailan. Hindi man lang kayo nakisabay sa'kin. Tsk. Kay ate yang pregnancy test. Totoo yan. Hindi nga lang sa akin. XD
JOSIAH: Langya ka, Nika.
MONICA: Anyways, congrats nga pala sa ate mo, Nika. :3
JEMA's POV
Limangputpitongputingtupaa! Mga kalokohan talaga ng kaibigan ko, tsk. Makigaya nga. Mehehe. XD
AKO: Guys! Newflash, kaka-text lang sa'kin ni Earl. Nakakakilig, what to reply?! Omyyyyy.
JENICA: Pambihira Jema! Grab the oppotunity!
MONICA: Oo nga girl! Chance mo na yan, kilalanin mo na sya.
SHENNAH: Ano bang sabi? Daliii.
AKO: Wait lang naman guys. Kinikilig pa 'ko dito oooh. Yiiieeeeee. *W*
MAEMAH: Nehh, korni mo dude! Laos na sa'kin yan.
NIKA: Kaya nga! Eto talaga. As if naman he knows the thing about your existance, remember? APRIL FOOLS! Wahahaha!
AKO: Awch naman. Wasak ang heart ko dun ah. Mehehe. Labyu guys! XD
Langya. HAHAHAHHA. Alam ko naman yun eh. Isang Earl Samuel Alexis Hemico, makakatextmate ko? Huh! Groupmate, okay pa sana. Kaklase ko sya sa mga major subjects ko eh. Pero well, he doesn't know me. Hindi ko naman sya masisisi eh. Hindi nya ako kilala dahil hindi naman kami nagpapansinan. Pero sya? Kilalang-kilala ko sya. Gusto ko sya eh. Gustong-gusto.
Anyways, kasi ganto yun. Ay pusang gala sa ruptap namen!
*Phone ringtone.*
Hala?! May tumatawag? 0985... Unregistered number?
"H-hello?"
[Oh, Hi Jema!] Hala? Si Earl?! Di nga? Totoo to? Seryoso?
"E-earl?"
[Oo, ako nga. HAHAH. *chuckles then smile*]
"Ayy, HAHHA. Sorry. Bakit ka nga pala tumawag?"
[Wala lang. HAHAHAHA. I lov--]
"Hello, Earl? Hello?" Hala, anyare?
*Toot toot toot* Enebeyen. Di ko tuloy narinig yung huli nyang sinabi. Tsk. Pisting out of coverage area na yan!
*Bloink.*
Ay, anak ng kabayo't tipaklong! Putikness. Nagulat ako, bakit ba kasi naka-full volume 'tong laptop ko?
Earl Samuel Alexis Hemico messaged you.
Ano nanaman 'to? Kanina, tumawag, ngayon naman message? Haaay. 'Wag mo 'kong paasahin please.
Good evening, Jema!
Hala, nag-good evening sya! Unexpected. T-T Kaiyak the feels. HAHAH.Good evening din, Earl!
Josiah Etique Manuel Alapeña pala full name mo?
Ah, eh. Oo eh, bakit? HAHA.
Wala lang. Pang-guy eh. Ang hirap tuloy hanapin ng account mo. Akala ko, Jema talaga yung name mo eh.
Ganon ba? HAHAH, sensya na. Ewan ko ba sa mga magulang 'ko, yun yung pinangalan sa akin eh. Akala siguro, lalaki ako. XD Nickname ko lang yung JEMA, nakuha sa initials ko. Buti nga hindi na pang-lalaki eh.
Ayy, oo nga no? HAHAHA. =)
Aw, I smell awkwardness here. HAHAHA. XD
Nga pala, Earl.
Ano yun Jema?
Ano, kasi kailangan ko na mag-out. Baka kasi makita ako ni mami, pagalitan pa 'ko nun. XD
Aww, ganon ba? Osige! Advance goodnight and sweetdreams!
Ganon din sa'yo! =) Bukas ulit... Gusto ko sanang idugtong, kaso nakakahiya. Di ko naman sya ganon pa ka-close eh. Hihi.
Humiga na ako ng tuluyan at pinatay yung lampshade sa gilid ko.
5 mins... 10 mins... 15 mins... 30 mins... Ugh!
Hindi ako makatulog, bakit kaya? Natapos ko nanaman na yung story na binabasa ko sa wattpad eh. Haaay. Ganito kasi yun, hindi ako makakatulog hangga't hindi ako nakakatapos bumasa ng isang story. Ano ba yan. Yung boses kasi ni Earl eh! Tsk. Ayaw akong patulugin. Nag-flaflashback yung usapan namin kanina. >.<
*Phone Rangs...*
Hala? May tumatawag?! Sino nanaman ba ito? 0985... Hala, baka prank call 'to ah. Hayaan ko na nga muna 'to.
Hala, tumatawag ulit? Ang kulit naman. Sino ba 'to?
"H-hello?" Medyo husky na boses ko, nakahiga na 'ko sa kama ko, habang nakakumot at may yakap na unan.
BINABASA MO ANG
APRIL FOOLS
Teen FictionHi guys! This is my first and for most story. I hope you like it. Because as what I've said in my timeline bio, I'm 99.99% reader only. Give this a try. I'll do my best to reach your satisfactions. Hekheks. Unedited! Sorry for the typos. =). #Unprof...