CHAPTER 6:
Itinext ko na sina nica na hindi ako papasok ngayon dahil nga ng paa ko! at sabi naman nila sila na ang bahalang magpaliwanag! Nagugutom na ako kaya naman pinilit kong maglakad.
Pagbukas ko ng pinto, nakita ko si Terrence na kabubukas lang din ng pinto. 9am pa lang naman kaya nandito pa rin sya.
Agad syang naglakad palabas. Hinihiling ng puso ko n asana tulungan nga ako. Pero hanggang pangarap n lng yun!!! Kasi kahit kelan hindi yun mangyayari
Habang naglalakad ako, kumikirot oar in yung paa ko.
“aray ko po, mommy help me po” bulong ko naman,
huuuu sana nandito sya sa tabi ko ngayon. Yung mga panahong nahihirapan ako! Yung mga panahong kelangan ko ng maiiyakan.
Bakit kaya ganyan sya sa akin?
Siguro nagtataka kayo kung bakit nakatira kami sa iisang bahay. Yun ay sa kadahilanang. . . . . . . . . . . . MAG-ASAWA kami. You heard it right!! Ipinakasal kami noong 12 years old palang kami. Noon pa man ayaw na nya sa akin. Noon pa man din mahal ko na sya. Magbestfriend ang mga mommy naming. ito ang huling hiling ni mommy bago sya mamatay. Alam ko na kaya sya ganyan sa akin dahil galit pa rin sya sa mga nangyari noon. Kahit anong gawin ko, ganon pa rin sya sa akin. Sa limang taon naming magkasama kahit minsan hindi nya ako tinuring na kabahagi nya. Ang alam nga ng mga kaklase nya ngayon eh katulong ako nina Terrence. Masakit man para sa akin pero kung yun ang makakapagpasaya sa kanya bakit ang hindi, diba?
Sana dumating ang panahon na ipakilala nya ako bilang, ASAWA nya!! ASA naman daw ako. Hehehe ngiti na lang yan. Habang may buhay may pag-asa. Kaso sya ang buhay ko, kaya wala ng pag-asa pa.
Pagbaba ko ng hagdanan, nakita ko sya na nanonood ng tv. Sitting pretty. Kung tutuusin maswerte pa rin ako kasi kasama ko sya sa iisang bahay kahit katulong lang ang labas ko sa kanya. Marami nga ang naiinggit sa akin kasi daw kasama ko sya 24/7. Hindi lang nila alam ang mga nangyayari sa pagitan naming dalawa.
Nagulat na lang ako ng magsalita sya!
“yan kasi tatanga tanga, kaya kung ano mga nangyayari sa buhay nya!!” sabi nya habang nakatingin pa rin sa tv
As expected naman, yun nga ang sinabi nga, ano pa nga ba?? Tiis lang ang peg ko. para namang bago yun. Siguro pag sinabihan nya ako ng maayos na mga salita, baka karapusan na ng mundo nun!! Feeling nyo din??? Gaya ng dati yuko na lang dahil lalo lang akong bababa nito.
Haaaaaaaaaaaaaaaayyy hapon na nman. Buti na lang at hindi na masyadong masakit ang paa ko. nakakatulong na rin ako kay nay ising sa mga ginagawa nya. Tumulong din akong magluto. Kahit pinipigilan ako ng mga maids sa ginagawa ko, sige pa rin ako para namn magkaroon ako ng silbi sa buhay nya. . . .
---SALAMAT