Warning: this chapter is rated SPG
maaaring may masesenang tema,linggwahe,karahasan,sekswal,horror,druga na Hindi angkop sa mga bata ⚠️⚠️🔞Imelda's pov
Halos mag dadalawang linggo na akong nililigawan ni noy.Sya ay kaibigan ko nang mahigit isang taon. Ngunit hindi ko inaasahan na magtatapat sya sa akin ng kanyang nararamdaman.Alam kong mabait sya at gwapo pa .Oo aaminin ko mahal ko na sya ng higit pa sa kaibigan kaya't ngayong kaarawan nya ay sasagutin ko na sya.
"Imelda ayos ka lang ba?"-tanong ni nika na cousin ko.
"ah wala, nga pala ako'y may itatanong sayo"-tanong ko. Gusto ko syang tanongin kong anong tingin nya kay noy kung matino ba sya.
"ano naman?"-sabi nya
"sa tingin mo matino kaya si noy?"-tanong ko. Hindi ko alam kung bakit nagdadalawang isip ako sa kanya."ah si noy sa tingin ko mabait naman kaso lang hindi ko mapaliwanag parang may kakaiba eh!"-sabi ni nika.
"hindi na ako mangingialam sa desisyon mo kung sasagutin mo ba sya o hindi. Ngunit sa nakikita ko ay napa-ibig kana yata kay noy "-dagdag nya.
Sa totoo lang ay napamahal na talaga ako sa kanya. Ngayon ay buo na ang aking disesyon, sasagutin ko na si noy.nagpapasalamat ako kay nika dahil palagi syang nandyan para saakin.
"Imelda bilisan mo ang pag-iimpake ng iyong mga gamit at malayo pa ang ating byahe papuntang ilocos"-sambit nito,ngumisi nalang ako sa daming damit na dinala nya, akala mo'y lilipat sya ng tirahan.
kringg!! kringg!!
"hello imelda pwede ba tayo mag kita?. sa tagpuan natin sa tabi ng dagat"-tanong nito.ngumisi ako at ibinaba ang telepono. Pagkakataon ko na siguro to upang sagutin sya.
Pagkadating ko ay niyakap nya ko ng mahigpit at ganon rin ako sa kanya.
"may sasabihin sana ako sayo " -sabay naming sambit. napatawa kaming dalawa.
"Mauna ka na"-sabi ni nya.ngunit sabi ko sa kanya ay mauna na sya.
"Imelda ako'y aatras na sa panliligaw sa iyo, sa totoo lang ay ikakasal na ako"-sabi nya.nanigas ang buong katawan ko at gusto kong umiyak pero ayaw lumabas ng aking mga luha.
"gusto ko sana sabihin sa iyo ito ng maaga ngun-"-naputol ang kanyang pagpapaliwang sapagkat ako ay nagsalita.
"hindi mo talaga ako minahal right?"-tanong ko sa kanya.
"No,minahal kita"-tugon nya.sinampal ko sya .
"Akala ko'y hindi totoo ang kanilang sinasabi na ikakasal ka na sa mayamang babaeng iyon dahil nililigawan mo ako"-sabi ko .
"mas pinili mo sya dahil mas mayaman sya kaysa sa akin right? "-tanong ko
"Ngayon kaarawan mo, sasagutin na sana kita dahil mahal na kita"-nagulat sya sa sinabi ko at napaluha.
"sorry"-sabi nya.tumakbo ako pabalik ng bahay sapagkat pupunta pa kami sa ilocos.
Ferdinand's pov
Ngayon ang sabi ng friend ng papa ko na si tito Lucas na may dadating na bisita galing sa leyte. ito'y mga kamag-anak nya at andito ako ngayon naghihintay kasama ang kapatid ko na babae si ferlin at anak ni tito Lucas si logan.Sapagkat may biglaang emergency sa opisina ni tito at nahihiyang mag-isang sumalubong itong si logan kaya't sinamahan nalang namin ng kapatid kong maghintay.ayos lang din naman sapagkat matalik na kaibigan ko naman si logan.
"Ferdinand ayos ka lang"-tanong ng ni logan .
"Oo nga kuya parang namumutla ka? "pag-aalalang ni ferlin."mabuti pa'y magpahinga ka sa guest room at kami nalang ni ferlin ang maghihintay "-sabi ni logan at sumang-ayon naman ako. apat na guestroom ang nasa bahay nila katulad ng nasa amin ngunit mas malaki pa ang aming bahay.
Imelda's pov
Kami ay nakarating na sa bahay ni tito Lucas kapatid ng mama ko. Nakatulala ako buong byahe dahil sa nangyari. Bumusina si papa at bigla nalang bumukas ang gate pakakita ko sa bahay ay namangha ako napakalaki nito.
"ang laki ng bahay ni tito lucas"-sabi ni nika.
Kami ay nasa harapan na ng pintuan ng bigla itong bumukas.
"Logan it's nice to see you again "-sabi ni mama at niyakap sya ganon din ako,si papa at nika.
"pasok po kayo"-sabi nito
"Nga pala sino ka iha, kasintahan ka ba ni logan"-tanong ni mama. Ikinagulat iyon ni logan at ng babae.
"ah hindi po kaibigan lang po sinamahan ko lang po kasi nahihiya daw po syang mag-isang mag welcome sainyo" sabi nito.
"Ako nga po pala si Ferlin Marcos"-pagpapakilala nito.
"Nice to meet you iha"-sabi ng mama ko.
"Ah tita dalhin ko na po mga gamit nyo sa kwarto nyo"sabi ni logan .
" Ah hindi na at isa pa alam ko naman kong asan ang kwarto ko"sabi ni mama." Si Imelda nalang at nika ang samahan mo Ayos lang kami "-dagdag pa ni mama
"Ah sige po tita "-sabi ni logan
Dinala na kami ni logan sa tag-iisa naming kwarto ni nika. Sabi ni nika saakin ay matutulog muna sya kaya't ako nalang ang mag-iikot mag-isa sa bahay at sa labas. Pagkalabas ko ng kwarto ay may nakita akong lalaking naka white shirt at shorts na black . Sinundan ko ito ngunit ng pababa na sya ng hagdan ay parang na nahilo ata dali-dali ko syang hinablot at ayon na out of balance tuloy ako at ngayo'y nakapatong ako sa kanya.
Kaagad akong tumayo at tinulugan sya ngunit napakaputla nito at init.
"Ayos ka lang ho ba?"-tanong ko
"Ayos lang naman ako ikaw "tanong nya pabalik.
"Ikaw dapat ang tinatanong nyan namumutla ho yata kayo at ang init mo pa"-sabi ko.
"Wala ito, kayo ba ang kamag-anak ni tito Lucas ? Ako nga pala si Ferdinand Marcos "-pag-iiba nya
"Imelda Romualdez"-sabi ko at nakipag kamayan. Ng patayo na sya ay parang matutumba ata sya kaya't inalalayan ko sya pabalik sa kwarto nya.
Sa kwartoInalalayan ko syang humiga sa kama at nahiga naman ito at pagtingin ko dito ay parang giniginaw.kinumutan ko ito at akmang aalis na sana ako upang kumuha ng gamot ng hawakan nito ang aking kamay.
" Wag mo kong iwan dito mom "-naluluhang sabi nito at hinawakan ko ang kanyang noo. Napakainit nya talaga.
"Ferdinand ako ito si Imelda kukuha lang ako ng gamot mo"-sabi ko. Kaagad nya namang binitawan ang aking kamay. Kinuha ko na ang gamot at pinainom sya.
Pagkalabas ko ng kwarto ay nakita ko si nika at ang tingin nito sa akin ay parang may ginawa akong kasalanan.
"at anong ginagawa mo sa kwarto na yan aber?"-tanong nya.
"a-ah may lalaki sa loo-"-naputol ang aking sasabihin ng may magsalita sa likod ko na Ikinagulat ko.
"kuya ko yung lalaking nasa loob"-sabi nya sakin na naka smile.
"kuya mo-ah Oo nga pala Marcos apilyedo nya "-sabi ko at pagtingin ko kay nika ay nakatingin nanaman sa akin naparang may ginawa akong kakaiba.
"ito naman parang ano"-sabi ko kay nika. "siguro'y kailangan syang dalhin sa hospital at para magaling sya "sabi ko naman kay ferlin.
Ngumisi lang ito saakin na ipinagtataka ko.
"wag kayong mag-alala ate magiging ma-ayos sya mamaya at isa pa ayaw nya pumunta ng hospital kasi palalalain lang daw ang kanyang kalagayan doon"-sabi nito sa akin.
"Nga naman bakit parang alalang-alala ka dyan"-sabi naman ni nika na nakangisi.
"siguro may gus-"-naputol ang kanyang sasabihin ng sinamaan ko sya ng tingin.
"at nga pala ako'y uuwi na muna at mag-gagabi na malapit lang naman ang aming bahay. Pakisabi nalang po muna kina tito at logan na ako'y babalik bukas at para asikasuhin si kuya kung hindi pa man maging maayos ang kalagayan nya bukas "-sabi nya saamin ni nika at tsaka umalis.
-FERDIMELD51
(princess211)
BINABASA MO ANG
PARADISE (Past or Future)
Romancesino kaya ang totoong tinitibok ng puso ni Imelda? who will she choose? the past or the future?. This is NOT based on true events mga imahinasyon ko lamang po ang mga isusulat ko.Sana po ay suportahan ninyo ako sapagkat first time ko po gumawa ng st...