4th Chapter

2 0 0
                                    

Teka, siya yung nakita ko kahapon ah? Sabi niya sa sarili.

“Yup.” Sagot nito ng nakataas ang kilay.

“Ikaw yung kahapon diba? Yung isnabero?” Tanong ng dalaga na parang walang alam.

Then he smiled, may kilig na naramdaman si Kristel epekto ng ngiting yun. “Uhm, yung flower natapon ko na eh.. Ay hindi, inipit ko pala sa libro. Ibabalik ko nalang mamaya.” Balisang pagkasabi ni Kristel, hindi makatingin ng diretso kay Paul.

“No, di na kailangan. That was really for you.” Sagot nito na may ngiti pa rin.

Di malaman ni Kristel kung anong nararamdaman niya, naramdaman niyang uminit ang mukha niya, kaya naman hindi siya makatingin ng diretso sa binata.

“Ano bang kailangan mo sa akin?” Tanong ni Paul.

Hindi pa rin nakatingin si Kristel, she just held her hand out at iniabot ang tickets. “Pinapabigay ni Kuya, ibenta mod aw. Kung pwede gamitin mo yung mukha mo para maubos.” Paliwanag ni Kristel ng nakayuko. Tumaliwas ito ng tingin sabay tanong sa bintana, “Gamitin ang mukha?”

Sinulyapan niya si Paul.

Bakit kaya? Hindi ko alam na may ganito palang kagwapong klasmeyt si Kuya.

Siguro ito yung new comer.

Paul, Paul yung pangalan niya. Pero bakit niya kaya ako binigyan ng rose?

Siya rin kaya yung nagbigay nung red rose sa akin?

Hay naku!

Ano ba yan!”

Sunod-sunod na usal niya sa sarili. Inalog ang kanyang utak sabay sigaw ng, “Haaaay!”

Paul looked at her and asked her with a furious face, “Bakit? Anong problema?”

“Wala, sige, bye.” Then she went for the door. Agad kumapit sa railings, “Kasalanan to ni Kuya eh.” Himutok nito sa sarili.

Then someone stood before her asking, “Kaano-ano mo ba si Krisenn? Is he your friend? Bestfriend? Boyfriend?” Sunod-sunod na tanong ni Charlene kay Tel. Natawa naman si Kristel.

“Eh ano naman kung kaano-ano ko siya? Sino ka ba?” Balik tanong ni Kristel.

“Oh, I’m Charlene Moah. I’m from 4B-1, if not mistaken ahead ako ng isang taon sa’yo.”

Kristel answered, “I’m Kristel Molina, Krisenn’s sister.” Nabigla naman si Charlene.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 03, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

What Matters Most (When a Star Shines...)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon