Chapter 1- Pals

119 5 4
                                    

^ (From Left to Right) JD, Lily, Zach, Shee, May.
---

May.

"Nice! Magkakasection pala tayo.." Sabi ni JD.

"Oo nga ehh. This year's gonna be fun!" Masayang sigaw ni Shee.

Nandito kami ngayon sa canteen. Recess namin. I'm with my circle of friends. Me, Shee, JD, Zach and Lili.

We're Juniors now. We've a barkada since freshmen year. Ayus nga eh. Magkakaklase kami. Araw araw nanaman akong masasawa sa mga pagmumukha nila. Hahaha. Jokee. Love ko yang mga yan ehh. Psshh. Ang cheesy ko.

*ring ring*

Ow. Natigil bigla thoughs ko nung nag ring yung bell.

"Tara na. Back to class. Ang boring naman eh. First day palang kasii." Pagdadabog ni Lili while nag lalakad kami pabalik sa classroom.

...

"Okay class, you are now dismissed." pagkasabing pagkasabi ni Maam yun. Nag tayuan na yung mga kaklase ko.

Naiwan kaming magbabarkada.

"So? San niyo gustong tumambay?" Tanong ko sakanila.

"Uhhmm. Let's hangout at my place? Volunteer ni Zach.

Nag agree naman kaming lahat.

Nag lakad na kami papunta kila Zach. While walking natapilok ako. Zach immediately noticed it.

"Okay ka lang May?" Ask niya.

"Uhhmmm. Oo. Thanks anyways." Sabi ko kay Zach even though masakit talaga siya >,<

I saw Lily smiled playfully at me na parang sinasabi niyang 'Kinikilig ka nanaman?' Tss. Inirapan ko na lang siya.

"Akin na muna yung bag mo," sabi ni JD. Binigay ko na rin sa kanya since medyo nabibigatan na ako. He's like my kuya in the group. He also knows about my feeling for Zach. Well, actually the whole group knows it, except Zach, obviously.

Pag dating namin sa bahay nila Zach, sinalubong agad siya ni Shane, his little sister.

"Kuya!!" Masiglang sigaw ni Shane. Pag takbo ni Shane sa kuya niya, binuhat agad siya ni Zach.

"Hi baby girl! Namiss mo na agad ako?" Tanong ni Zach kay Shane.

"Opo naman kuya! I don't have someone to play with eh." awww. Ang cute talaga nilang mag kapatid.

"Okay lang yan baby girl. Next school year mag school ka na ahh. Magkakaroon ka rin doon ng maraming friends." Sabi ni Zach.

Nakakatuwa talaga si Zach. Ang sweet niyang kapatid kay Shane.

Sinalubong na rin kami ng mama si Zach, si Tita Yeyette.

"Oh. Nandito ka na pala Zach. And looks like kasama mo rin ang barkada ahh. Saan kayo? Sa room mo o sa garden?" Ask ni Tita.

"Sa garden na lang Ma." sabi ni Zach.

"Okay. Sige. Pumunta na kayo dun, dadalhan ko na lang kayo ng merienda." sabi ni Tita.

"Sige po Ma. Thank you!"

Dumeretso na kami sa garden nila. As always ang ganda parin ng mga tanim ni Tita. Nakakarelax kahit tingnan mo lang.

Umupo kami sa table nila dun.

"Laro tayo Badminton.." Aya ni JD. Lagi na naming ginagawa everytime na pumupunta kami sa bahay ng kung sino man sa amin.

"Sige. Kukuha lang ako ng racket at shuttle cock." sabi ni Zach.

Buti na lang at naka PE uniform kami today.

Coz' I'm the BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon