1. You feel uncomfortable.
2. You are experiencing unwanted physical contact.
3. You are being treated differently based on your sex.
4. Saying 'no' has impact.
5. You were asked for a sexual favor.
6. You will feel bullied. (using seniority or position)
7. You are being subjected to jokes or images of a sexual nature.
8. They continually flirt with you.
9. They share personal information you don't want (or need) to know.
(source: google)
----
PotatoWannaBehh say's: Beware po sa mga ganitong mga tao. Kasi hindi mo alam na naha-harass ka na pala without you knowing it. Next chap. po ay para naman po sa mga magiging epekto nito sa kagaya ko na naharass. Since based on experience na rin po kung ano yung mga nararamdaman ko at kung bakit umabot ako sa punto na pumunta akong dummy world malibang ko lang yung sarili ko. Kasi that time po naghahanap din ako ng mga makakausap. Na hindi ako huhusgahan. Though minor lang naman po siya sa tingin ng iba, pero as a 16 years old back then, iba po ang imfact sa totoo lang. Iba. To the point na sana hindi ka nalang pumunta dun, pero hindi. Hindi din kasi paano yung pamangkin ko diba? Paano si ate? Iba ang isip ng mga bata noon kaysa sa ngayon. Though yung mga bata noon hindi gaanong open minded, yung mga ibang bata kasi ngayon open na sila. E kami? Hindi haha. Ayon lang po. Ang haba nung sinabi ko. Sensya po hehe.
Ps. Bago po ako mag proceed sa main story gusto ko po munang matalakay ang mga ito para maging aware na rin po ang ibang mga kabataan na makakapagbasa nito. Godbless po! ♡
BINABASA MO ANG
My Internet's Journey (A True To Life Story)
AdventureA Potato Wanderer in Internet. (A True To Life Story)