Chapter 3

19 1 5
                                    

ADRIA
AUG 16, @6:20 AM

"Adria!" Tinawag ako ng kapatid kong nakakabata na si Drew.

"Oh? What? Utos nanaman ba ni ma o pa?" Tanong ko sa kaniya.

"Hindi, pero they said you've been using your phone lang sa past twenty minutes na you were made gising by ma!" Sigaw sakin ni Drew na napairap na pabiro.

"AH SIGE PO, OPO ITO NA PO MALILIGO NA PO AKO SA CR PO NA GINAGAMIT PA PO NG PAPA NATIN PO, OPO PO,  PASENSYA NA PO." Nasigaw ko sa kapatid ko at napairap.

Jusko, akala mo naman kung sino yung panganay at bunso ah.

Teka.

What if narinig ako ni ma na sinisigawan si Drew?

...Lagot.

Alam naman ng lahat kahit sa mabait at anong pamilya dito sa Pinas, there's still always bunso privilege.

@6:43 AM

Pagkatapos kong kumain at maligo, I went directly to the door at lumabas para simulan mag-walk to go sa school namin.

Tinititigan ko yung hinand-out samin na schedule via socmed habang naglalakad.

I felt a sudden gush of wind behind me, may kasamang hingal?

When I turned around, si Shai pala! Akala ko kung ano.

Palagi talaga siyang biglaang sumusulpot, ba't siya ganito. I chuckled and greeted her with a wave.

"You're so random talaga sumulpot, Shai girl!" Sigaw kong bati natatawa sa kaibigan ko.

"IKAW KASI, RIRI, BAKA MAPANO KA YOU'VE BEEN LOOKING AT YOUR PHONE WHILE WALKING!" Pinagalitan ako ng nanay ko, ay este ni Shaira.

"Are you si ma ba? Charot." I chuckled and held up a V sign with my hand.

She jokingly hit me and we just both laughed it off.

"Pero, all jokes aside ha, I'm glad you're concerned of me." I said with a smile kay Shai.

"It's nothing, tara na sa school. Baka mamaya–" Naputol ang sinasabi ni Shai nang tignan niya ang relo.

"Baka mamaya ma late tayo, c'mon na. It's quarter to 7:00. May flag ceremony pa at 7:00. You know naman na medyo may kalayuan din lakarin yung school." Sabi niya sakin.

"Tsaka ang evil ng cut off ng pag-pasok sa gate, like 6:55. Ilang minutes after pag-dating natin kung tama prediction ko." Sabi ko sa kaniya na naiirita sa naaalalang memories.

"Tama ka diyan, Riri girll. They'd make you wait duon sa labas ng gate hanggang matapos yung flag ceremony. 30 minutes din yun girl!" Sabi ni Shai sakin na tilang naiirita din sa naaalala sa sinabi.

We continued to converse while walking.

When we were passed through the department's gate, it was already 6:49. We sighed in relief that we made it before cut off.

THIRD PERSON VIEW

AUG 16, 2021 @6:49AM

"HOYYY! ANJU! MALALATE KA NANAMAN," Sigaw ng kaibigan ni Anju na si Nick sa tapat ng bintana ng kwarto ng kaniyang kaibigan.

"NAGPUYAT KA NANAMAN NOH? TSK. ALAM MO NAMANG MAY PASOK EH!! FIRST DAY PA!! ANONG NANGYARI SA FIRST DAY, FIRST IMPRESSION?!" Sigaw muli ni Nick na pinapagalitan kaibigan niya.

Lumabas sa bahay ang nanay ni Anju na muntikan nang akala ni Nick na siya iyon.

"IKAW ALAM M—Good morning po tita! Nandito po ako para sunduin po sana si 'Ju." Sabi ni Nick na handang-handa na pagalitan ulit kaibigan niya pero nanay pala ito ni Anju.

"Ay, nako yung anak ko kasi na yun palaging nagpupuyat sa selpon. Akala mong may jowa." Sabi ng nanay ni Anju at napabuga ng hangin at tinawanan ni Nick.

Samantala, si Anju ay gumagayak na na bagong gising.

Pagkatapos nito gumayak, sinalubong siya ni Nick.

"HALA KA YUNG EYEBAGS MO. Pahiram nalang kita ng consealer sa mga babae kong kaibigan. Palagi naman silang parang nagbaon ng isang buong makeup shop." Sabi ni Nick habang tinititigan yung eyebags ni Anju.

"Sige, salamat Nico!" Pagpapasalamat ni Anju sa alok ng tulong ng kaniyang kaibigan.

"Jusko kaaaa, may pa-"first day, first impression" ka pa diyan. Nagpuyat naman." Napairap na sinasabi sa kaibigan niyang si Anju na may pagka-dreamer.

"Di nalang ako mag-talk here-" sabi ni Anju na medyo ramdam ang defeat dahil may point si Nick. Tinawanan lang nito ni Nick.

In the meantime they're walking, the others are at school already since a few minutee ago.

It's already 6:56 AM when they arrived...

"Hep hep!" Pigil ng guard sa kanilang dalawa at tinaasan sila ng kamay para senyasan na bawal na pumasok hanggang matapos yung seremonya. 

"Hurray?" Sagot ni Anju na lutang pa at kakagising lang kasi nito.

Tinawanan nito ni Nick, kaya siniko ito ni Anju.

Ayaw ko mag-hintay dito sa labas ng gate nang 30 minutes! Isip ng dalawa na nakaupo na sa sementong daan na nasa gilidan para hindi sila mapano ng mga sasakyan.

Sa kalahatan ng seremonya, nasa labas sila ng gate.

Nang matapos na ang FRC, pinapasok na ng mga guwardya ang mga estudyante papasa sa gate para makapunta na sila sa kani-kanilang section classroom.

OtorChicherya Note:
Hi y'all! Sorry for ghosting you guys 😅 Uhhh, I've been forgetting to update, hayst I'm sorry talaga! HAHAHHA I'll try to update more often, PLS BE FR NOW SELF

My 1205 I Love You'sWhere stories live. Discover now