Chapter 4: Dumating na siya!

34 0 2
                                    

Katherine's POV...

 "Ohhh? ano tinitingin mo dun?"

"Ha? wala wala..  tara na!"

O___O OMG! s-sina Dujun at Yoseob?! b-baket sila nandun? di pa rin maalis sa isip ko ang araw na yun.. nakita ba nila ako nun? Nandahil dun Mag-iisang linggo na ako di pumapasok sa trabaho. Di dahil sa bumibigay na katawan ko pero nandahil sa takot akong malaman nila na nagtatrabaho ako dun. Baka mas lalo akong mabully. Pero di ehh -_______-" kailangan ko talagang magtrabaho ng husto para sa pang araw araw namin na gastusin.. haaay bahala na! bahala na kung malaman man nila! tska.. nagaalala na rin ang ibang kasama ko sa trabaho. Sa katunayan niyan tinext nila ako tatlong araw palang ang nakakalipas.

Text Message,

"Pagaling ka ahhh? Namimiss kana ng mga kasama natin. Namimiss na namin kakulitan mo.. kaya pagaling kana agad ahh? ingat lage :*** "

Pero ang totoo niyan -____- may iba pa kong dahilan.. Si Mama lang kasi ang parating naiiwan sa bahay at si papa naman hapon na umuuwi.. Teka!  O___O ou nga si papa! Gabi na ahhh? baket di pa rin siya umuuwi ng bahay? Saan na naman kaya yun? Malapit na mag 9:30pm, wala naman sigurong karpintero ang magtratrabaho ngayon kasi madilim na tapos umaambon pa!

"Hoy! buksan niyo nga ang pinto!" sigaw galing sa labas ng bahay.

Siguradong si papa na yun. Ako na sana ang magbubukas kaso dali dali ni Mama  binuksan ang pinto  "Amoy alak ka ahhh..."

"Haayss baket ba ha?! Bawal uminom ng alak haaaaa?!" pasigaw na sagot ni Papa kay Mama.

Napaupo siya sa sahig pagkatapos niya sabihin yun. "Ano ba nangyayare sa inyo Papa! Wala na nga tayong pambili ng bigas! tapos ginagastos niyo pa pera niyo sa Alak!" sagot ko. Sasagot pa sana siya kaso nakatulog bigla! Nagkaganito na siya simula nung pinaalis siya sa dati niyang pinagtatrabahuan. Naawa na 'ko sa mga magulang ko :((( pero tatlong araw na lang rin naman makukuha ko na unang sweldo ko. 

Kinabukasan, nakaupo ako sa bandang bintana kasama si Suzy na nagvovocal lesson kame. Nang may isang grupo ng kababaihan at dalawang lalake ang pansamantalang huminto sa harap ng classroom namin. Napahinto ako sabay hila at takip sa bibig ni Suzy at napaupo sa sahig habang nakikinig sa pinag-uusapan nila.

Boy1: "Oh.. 'san niyo balak pumunta ngayon?"

Boy2: "Sa puso mo.. yiiieee"

Boy1: "HAHAHAHA loko.. wag ganun di kayo kasya! dameng tao, mamaya na yan.. hiya tuloy ako.." nagsitawanan sila pagkatapos niya sabihin yun.

Girl1: "Girl's.. ano kaya kung shopping tayo ngayon?"

Girl2: "Hindi pwede.. mabagal tayo sa pagpili ng damit, baka iwan na naman tayo ng dalawang 'to"

Boy2: "Shopping na naman? Dalawang araw palang ang nakakalipas nung huli namin kayong sinamahan tapos ngayon shopping na naman?!"

Boy1: "Hayaan mo na.. minsan lang rin naman 'to ehh..tsaka plano ko bilhin ngayon yung camera na nakita natin nakaraang araw.."

Girl2: "Ahhh mahilig ka nga pala sa pagkuha ng mga retrato noh? Teka! baket ka nga ba ngrereklamo jan ha?"

Boy2: "Hehehe biro lang.." biglang tumahimik? siguro nakaaalis na sila.

"Ang saket ng ulo ko ahh! Nauntog ako dun!" galet na sinabi ni Suzy sakin.

"Ayy ikaw kasi ehh.. hindi nag-iingat" napaurong ng konti palayo si Suzy sakin sabay tingin. "Wow.. salamat sa concern ahhh!"

Natawa naman daw ako dun >_____< HAHAHA! sinabi ko sa kanya lahat lahat, kailan nagsimula,sino at kung baket ko ginawa yun. Mabuti kasi naiintindihan niya ang nararamdaman ko, kaso nga lang ang ingay niya nung nalaman niya yun. Siya pa ang mas kinilig kaysa sakin. Kinuwento ko tungkol samin ni Yoseob.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 18, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Three Second GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon