0:15 : Merry Christmas

118 3 5
                                    

Author's POV

Nagmamadaling umalis si Gem mula sa bahay nila at dumiretso sa kanilang parking lot. Marunong naman talaga syang mag-drive, tinatamad lang talaga sya pero walang tamad-tamad ngayon dahil kailangan nyang puntahan si Dean sa lalo't madaling panahon dahil baka di nila maabutan yung countdown para sa pasko.

"Paskong-pasko pinag-aalala mo ako love. I hope you're okay" kausap nya sa sarili. He's doing fine, Gem. Kung alam mo lang. He's having fun.

Lumipas ang ilang minuto ng pagda-drive at nakadating sya sa isang bahay.

"Nakakatakot naman toh" he deeply breathes as he walked past the large plants surrounding the not so large and not so small bungalow house. It's kinda creepy kung itatanong mo sa kanya because all lights are turned off, only the light from his phone and the moon is the guide he have right now. Wala ding mga kapitbahay kaya mas naging creepy at nakakatakot ito.

He gently knocks on the door. After some time of not receiving any response, tinry nya itong buksan ngunit naka-lock ito kaya kumatok ulit sya ngunit wala ulit sumagot kaya napakunot sya ng noo.

"Mali bang location toh? O baka naman they are trying to pull a prank on me?" he asked himself at napa-facepalmed ng mapagtantong walang sasagot sa tinanong nya.

Lumingon-lingon sya sa paligid at nakakita ng hairpin kaya agad nya itong kinuha at tinry ipangbukas sa pinto katulad ng mga napapanood nya sa mga teleserye at drama.

"Yes!" mahina nyang saad ng mabuksan nya ang pinto.

Dahan-dahan syang pumasok at binuksan ang ilaw.

"Wow" mangha nyang sabi ng makita ang paligid. Malinis yung loob ng bahay, yung labas lang siguro yung hindi. Lumingon-lingon ulit sya at nakakita sya ng dalawang pinto.

"Maybe he's here? But why tho?" pumunta sya sa mas malapit na pintuan at ng buksan iyon ay isa lang palang banyo.

"Parang kwarto naman tong banyo na toh" aniya at pumunta naman sa pangalawang pintuan. Bago pa man nya buksan ang pinto ay may narinig syang mga tunog. He heard some shuffling noise kaya napangiti sya.

"Sabi ko na nandito ka" bulong nya ulit at binuksan ang pinto.

Tw  //  Cheating, Kissing

As gently as he can, he opens the door, para sana i-sorpresa ang kasintahan. But turns out na sya yung na surprise.

There he saw him. Kissing another girl. He froze. He didn't know what to do or what to say. He just stands there, watching the two.

Nang makaramdam ng presensya ay tumigil si Dean at nanglaki ang mata ng makita si Gem na nakatayo sa pintuan, looking at them.

Gem smiled ng magtama ang kanilang mga mata. He smiled, but his eyes....says the opposite. He is deeply hurt.

Nagmamadaling itinulak ni Dean ang babae at hinabol si Gem na tumatakbo na paalis.

"Asher!" sigaw ng babae ngunit hindi nya ito pinansin at nagpatuloy sa paghahabol sa isa.

While running, all Gem could think of is the scene he just watched a while ago. He felt disgusted. He felt like throwing up.

"[Dean] Gem! Baby!"

"Don't ever call me your baby! I am not yours anymore. Let's break up" he firmly said as he stopped from his tracks and faced the newly arrived boy.

"[Dean] I can explain! That's j-just—"

"That's just what? Just a kiss? A kiss? A fucking kiss! Tapos sa babae pa? Tsaka dito pa sa sobrang layong lugar?"

Aking Sinta | ✓Where stories live. Discover now