1 month Later
Elisha's POV
Andito Ako ngayon sa sarili Kong Law firm andami ko inaasikaso ngayon dahil sa kaso ito, nirereview ko Ang mga ebidensya na magdidiin sa Suspect na sya talaga Ang gumawa Ng crimen, syempre, nirereview ko din Ang statement Ng mga Witness, victim at others na kasali sa krimen ito, as usual Isa itong rape cases, ito ay sa party ginawa, Sabi Ng biktima may pinainom daw sa kanya na drugs habang nagpaparty sila, tssk, Hindi ko alam kung matutuwa Ako o maiinis dahil Ang biktima ay Isang 15 years old, at sya MISMO Ang pumunta sa party Ng walang pahintulot Ng magulang nya at Nung sinagawa Ang drug test sa kanya ay negative ito, meaning Walang syang na take na drugs at Wala din nakuha drugs sa crimen, haysss, bahala na. Napatingin Ako sa pinto Ng may kumatok sa office ko, "Pasok." Sabi ko, Si Attorney Reyes lang Pala, "May bisita ka, Attorney Puma." Sambit nito, nagtaka naman Ako, Bisita? Wala naman Ako inaasahan Bisita, "Sige papasukin mo." Utos ko, tumango naman ito, at pumasok si Ate Cyan, ano naman kaya ginagawa nya rito? Nagpasalamat muna sya bago isara Ang pinto, "Ate Cyan, Musta?" Tanong ko sa kanya Ng maupo sya sa sofa, "I'm fine Eli." Maikling sagot nya, "So bakit ka nandito Ate Cyan? May maitutulong bako Sayo?" Deretsa tanong ko sakanya, napabuntong hininga naman sya, "Yeah Meron nga." Malungkot na Saad, bigla sumeryoso Ang Mukha ko, "Anong problema?" Seryoso tanong ko, "Ano.. gusto ko na makipaghiwalay Kay Bry." Nakayukong Saad nya, at alam ko na kung bakit! Sa wakas makipaghiwalay na sya Gago nya Asawa, "Buti naisip isip mo din yan Ate Cyan, matagal tagal na Namin sinasabi Sayo ni Jin na Gago Yan Asawa mo, at hiwalayan mo Ikaw lang toh ayaw." Mahabang litanya Ako, Nakita ko mas Lalo syang nalungkot dahil sa sinabi ko, "Sorry, Tama kayo dapat hiniwalayan ko na sya noon pa." Napailing nalang Ako dahil Dito, well Ang Asawa nya Kasi ay lulong sa bisyo, droga, alak at sugal, kung ano ano binibenta o kaya pinang pupusta nya para lang sa sugal, minsan ko na syang naipakulong dahil muntikan na nya nyang ibenta Ang sarili nya anak, pinipigilan lang ni Ate Cyan LAHAT, "Walang deborsyo sa pilipinas pero may kakilala Ako abogado sa America, tawagan ko sya mamaya, and tungkol sa mga anak nyo tutulungan kita Jan." Seryosong sambit ko, napatingin naman sya sakin, "Salamat Eli, Maraming Salamat." Naiiyak na sambit nya, "Maliit na bagay lang toh Ate Cyan kung para sa mga naitutulong mo sa ibang tao." Dagdag ko pa, natutuwa pinusan nya Ang mga mata nya, "Panatag na Ang loob ko ngayon dahil Sayo Eli, pero kailangan ko nadin umalis, mag iimpake pa kami ng mga anak ko at maghahanap Ng matitirahan." Paalam nya, napabuntong hininga naman Ako, "Sige mag iingat ka Ate Cyan." Nakangiting sambit ko, ngumiti naman sya bago umalis, Ng naisara na nya Ang pinto ay agad Kong kinuha Ang Cellphone ko at kinontak si Ace na naSa America.
(Italics = Ace, Normal font = Elisha)
Hello Attorney Castro speaking
Hello Attorney Castro, this is Attorney Elisha.
Oww hey, Elisha, how are you my dear friend?
I'm good, Ace, can you do me a favor?
What favor Elisha?
Well, I have a friend want a divorce to her husband that abusive, can you handle that case?"
My dear Elisha, I'm here in America but I can handle that case, it's very easy.
Really Ace? Oww thank you so much! I owned you this.
Very much welcome Elisha, I handle this in our court well, 15 working days before this divorce paper delivered it to you, just me the info of your friend ok?
Yes Ace, I'll send it to you now, thank very much
No problem Elisha, I gotta go now I have a hearing.
Ok Bye Ace take care!
You to Elisha!
Gia POV
BINABASA MO ANG
Love Me Attorney (LGBTQ)
RandomSypnosis: When Elisha Serenity Puma the Attorney meet his Long time Ex Crush GIA Ann Versailles the CEO/Mafia Duchess, have an unexpected Marriage, at first Eli disagree with it because of her Alibi that she was drunk that time but Gia said that t...