CHAPTER 5: GIA'S BIRTHDAY PT.2

952 29 0
                                    

March 9 2022

Serenity's POV
Nagising Ako Ng may mahigpit na yumakap sakin, si Gia lang Pala medyo late na syang umuwi dahil madami daw tinapos na Gawain, "Honey! Hon!" Pabulong Kong tawag sa kanya, simpleng ungot lang ginawa Nya, "I need to get up Hon, magluluto Ako Ng breakfast natin." Sabi ko habang pilit na kumakawala sa yakap nya, "Nanjan si Manang at Glenda Hon, matulog muna Tayo." Inaantok na Sabi nya, napa iling nalang Ako, "Wala Sina Manang Pasing at Glenda, nag paalam sila sakin kahapon, sumasakit Ang ulo ni Manang kaya pinapunta ko sila sa ospital." Saad ko, bumukas naman Ang Isang mata nya, at halatang inaantok sya, "Kaya kailangan ko Ng magluto nagugutom nako." Sa wakas nakaalis nako sa yakap nya, kaya tumayo nako, at sya naman ay nakahiga parin, tinignan ko Ang Oras 6am na Ng umaga, mahaba pa Ang Oras para simulan Ang Plano ko para sa birthday nya, tumingin Ako sa kanya, "Uhmm, Honey Wala kaba naalala kung ano Araw ngayon?" Tanong ko sakanya, nakaupo sya kama ay nagpapatanggal Ng antok, "Monthsarry ba natin ngayon?" Tanong nya sakin, halatang inaantok pa dahil sa sinabi nya, napa iling nalang Ako, "Hindi siraulo! Matagal pa Ang 25." Sambit ko napatango tango nalang sya, napa iling nalang Ako at Saka binuksan Ang pinto sa CR Namin para mag toothbrush at maghilamos, pagkatapos ko non ay pumunta Ako sa walk in closet Namin para kumuha Ng Damit at para nadin magbihis. Pagkatapos ko non ay lumapit ulit sa kanya, "Bumangon kana Jan at maligo, magluluto lang Ako Ng almusal natin." Sabi ko bago pumunta sa salamin para mag ayos Ng Mukha at buhok.

" Sabi ko bago pumunta sa salamin para mag ayos Ng Mukha at buhok

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Eto Yung Damit nya)

(Eto naman Yung ayos nya sa Mukha at buhok nya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Eto naman Yung ayos nya sa Mukha at buhok nya.)

Nakita ko syang Bumangon at lumapit sakin at hinalikan Ang pisngi ko, "Good morning Hon, Ang Ganda mo today." Malambing na Sabi nya, ngumiti naman Ako, "Today lang ba Ako maganda? Hindi Araw Araw?" Tanong ko sa kanya, ngumiti naman ito at hinalikan Ang noo ko, "Maganda ka naman Araw Araw, pero Iba Ang Ganda mo ngayon." Sweet na Sabi nya, napa sussssss nalang Ako, "Maligo kana, Ako na bahala sa breakfast natin." Sabi ko, tumango sya bago pumasok Ng CR Ako naman ay lumabas Ng kwarto at bumaba pumunta sa kusina, mayamaya ay lumapit sakin Ang Isa Isa mga bodyguard na inutusan ko kahapon, "Ayos na Po Yung unang venue Ma'am, pwede napo kayo pumunta doon, may mga bodyguards Po nakabantay doon pag punta nyo." Pabulong na sambit nito sakin, tumango tango naman Ako, "Sige salamat, doon na Tayo sa Isa pang Plano ok? Wag nyo ko ibubuko." Tumango ito, yumuko muna sya sakin bago umalis. Pag kaalis nya ay sinimulan ko Ng magluto Ng pagkain, magtataka siguro kayo kung bakit walang maids sa Bahay ngayon, part Kasi sya Ng Plano ko, para sa birthday nya, Yung mga maids ay natulong mag ayos Ng pangalawa venue, para mamaya.. saktong patapos nako ay bumaba nasi Gia, napatingin Ako sa kanya, agad kumunot Ang noo ko dahil sa suot nya, "Ano yang suot mo?" Taas kilay Kong tanong, Hindi naman panget Ang suot nya or what, naka suit Kasi sya ngayon, Akala ba nya magtratrabaho sya ngayon. "Suit? Why?" Patanong na sagot nYa sakin, napa iling naman Ako, "Hindi ka papasok ngayon, sasamahan mo ko." Sambit ko, nagtaka naman sya, "Why? Hindi Ako pwede hinding pumasok ngayon I have meeting with a important investor Hon." Mahabang sagot nya, sinamaan ko sya Ng tingin, "Important? Mas importante ba Yan kesa sakin Honey?" Taas kilay Kong tanong sa kanya, important important hindi ka pwede umalis ngayon, "Of course not Hon, it just ngayon Kasi nagkaschedule Ng meeting at ngayon lang sya available." Sagot nya sakin, tinignan ko naman sya at Saka umupo, Wala nako magagawa kundi gamitin Ang plan b ko. "Ok, mas important Pala Yan kesa sakin." Malungkot ko Sabi habang nakaupo, kailangan gamitan ko sya Ng acting para mapapayag ko syang Hindi umalis, yumuko effect Pako para mas dama Acting shuta. Ramdam Kong nataranta sya bigla, kaya suminghot singhot Ako na parang naiiyak bago magsalita, "Gusto ko lang naman samahan mo ko ngayon Araw, Meron tayong time para sa isat isa, Kasi Lagi Kang busy tapos Minsan Hindi muna Ako pinapansin." Niyakap nya Ako Nung nagsimula nako umiiyak, isiniksik ko Ang sarili ko sa leeg nya, lihim akong nagbunyi mukhang tumalab Ang iyak ko ah, "Shh, stop Crying Honey, I'm sorry, icacancel ko nalang Yung meeting sasamahan Nakita." Pag aalo nya sakin, suminghot singhot Ako at humarap sa kanya, "T-talaga? Baka napipilitan ka lang dahil umiiyak Ako." Umiyak ulit Ako parang Bata. Para mas effective na Hindi magdalawa isip. ''No, Hindi Ako napipilitan, I realized too na masyado Ako nababad sa trabaho Wala nakong time Sayo, kaya ngayon babawi Ako hmm." Nakangiting Sabi nya, habang pinupunasan Ang mga luha ko sa pisngi, "Tahan na Hon, Hindi Ako papasok ngayon hmm, sasamahan kita kung San mo gusto pumunta." Sabi pa nya, tumango Ako, "Ang cute Ng Asawa ko, pag naiiyak hahaha." Sabi nya sabay kurot Ng pisngi ko, Hindi naman masyado malakas Ang kurot nya sakin, "Shut up! Ikaw Kasi eh!"nakanguso Kong Sabi tumawa lang sya, lumipat Ang tingin nya sa lamesa, "Lumamig na tuloy ang pagkain." Sabi pa nya, napatingin Ako sa mga pagkain oo nga Pala, geez "Kain na Tayo Honey, Ako nagluto LAHAT nyan." Kamot ulo Sabi ko sa kanya ngumiti naman ito, umupo naman sya at nagsimula kumuha Ng pagkain, Ganon din Ako. "Ang Dami naman niluto mo Honey, mauubos kaya natin toh?" Tanong nya, "Oo naman Hon, Heavy meal eater Kasi Ako Hon, mas madami kinakain ko sa umaga para Hindi Ako madaling magutom." Paliwanag ko sakanya, at tinikman Ang Isa niluto ko, "Ang sarap ah." Puri nya sa niluto ko, ngumiti lang Ako, patuloy lang kami sa pagkain habang nagkukuwentuhan I kind a love this feelings, you have a partner na Laging mag checheck Sayo kung kamusta Ang Araw mo kahapon, at sya naman ay kinukwento Ang naging Araw nya, ganto pala Ang feeling na Lagi may Handa makinig Sayo, at may Asawa nakikinig Sayo tuwing umaga, now I know how love feels it.

Love Me Attorney (LGBTQ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon