** PALINGKI **
mitayPOV's,,,
"Mitay apo, okay ka lang bah? Huh?" Ang pag-alala ni lola na tanong sa akin, kung hindi ba ako nahihirapan sa aking dala. (But ba kasi Ang dami nito lola)
"Ah opo lola,okay lang ako!..." Pagkunwaring okay
" Siguradohin mo Apo,baka madumihan yang damit mo?"
"Lahh okay na okay ako okay!" Maluyahang mukhang nakaharap sa kanya
Ng kami ay papalapit na sa aming pwesto,may sumalobong sa akin upang kunin ang mga dala ko. Siya si Ali siya yung malapit kung kaibigan dito sa public market,siya yung lagi kung kakwentuhan tungkol sa buhay ng market na ito
"Oh mitay, ako na!..." Ang pagkuha niya sa aking mga bitbit na paninda
"Oh thank you Ali!..." Masweet kung Sabi
Napalingon at napatawa si Lola, "hyst mga Bata talaga"
"Lola ayan ka na naman!,"
"Bakit may problema ba apo huh"
Kakarating lang namin sa pwesto, yang pagtanong ni lola nasa pwesto na siya ng kanyang tindahan, kinakausap ako habang nag-aayos ng kanyang paninda.
"Hindi naman kasi lola,ang dumi... Dumi Ng utak niyo" ang pangungulit ng Apo niya.
" Bakit naging madumi ang utak ng Lola huh? Bakit?... "
" Haystt Cha na nga... " Nagparaya nalang ako dahil kahit kailan wala talaga akung laban pagdating kay lola. Tinignan ko si ali, nakangiting tumingin sa amin."oh anong tinatawa-tawa mo Jan huh?"
Napatikop ang kanyang bibig ng tinanong ko siya." Ahm,,,Wala!" Tulad ng dati,ngumingiti lang siya kapag tinatanong ko, pinapakita lagi ang mairita niya'ng dimple.
"Hayy...iwan ko sa'yo,cha e lagay mo lang jaan para ma-arrange na namin-" napahinto ako sa pag-intertain kay Ali,dahil nakisabay din si lolang magsalita.
" Anong namin?huh?kami lang,kasi nga may pasok ka,at bakamalelate kapa okay..."
Nawala ako sa pag-iisip ng marinig ko ito kay lola," w-wait?sinong kami?lah?" nakakapagtaka
"Kami ni ali!" Nakasablay yung kamay niya sa balikat ko.
"Po? Pero Lola!!! May tinda din sila, kailangan niya ding tulongan-"
" Apo,,, pumayag naman si linda na hiramin ko muna yung apo Niya... Hmmm" nginitian niya ako.
Tumingin ako kay Ali ng may Maalalahaning mukha dahil sa mga pangyayari dito sa palingkihan, at balik din kay lola. "Oh ali totoo ba ito?"
"Oum!" pinakita niya ulit mga alaga niyang dimple. Humawak ako sa pisngi niya kung saan ang dimple Niya, at pinislit. "a-a-aray aray aray" nasira tuloy yung macute niya'ng mukha.
"Oo na... Aalis na ako, basta promise mo Ali huh, alagaan mo si lola okay? "
" Yes ma'am heheh"
" Yes ma'am ka Jan.. segi na babay! " Hinawakan ko yung buhok ni Ali at kinalat. Lumibot ako sa kanya at pumunta Kay lola para magpaalam, humalik ako sa pisngi at nagpaalam "oh lah, Alis na ako okay, wag magpakapagod okay... " Tumalikod na ako sa kanilang lahat at tumakbo papalabas na ng palingki. Itinaas ko yung kamay ko upang magpaalam. "Byeeee..."
YOU ARE READING
MOON and the STAR
RomanceThis is about the rich gangster, and poor jologs girl. Because of her the guy is changes. This story is about the F4 buy, because this is my version I will change it and this is called H4.