[ episode 1 ⅛ ]

0 0 0
                                    

mitayPOV's,,,

Ngayon ay uwian na. Kaming tatlo nina loyd at shantal ay naghiwalay na para magkanya-kanya ng sumakay. Si loyd ay sinalubong ng kanyang papa dito sa waiting area. So ngayon kami nalang ni shantal. Pero hindi rin nagtagal,at dumating na din yung daddy niya.

"Mitay, shantal alis na ako bye!..." Ang pagsakay sa sasakyan nila at kumawaykaway sa kamay para magpaalam. Loyd.

"Ah mitay,andito na daddy ko,alis na ako huh! ingat!" Humalik muna ang mga pisngi namin bago siya sumakay.

Ngayon ay nag-iisa na lang ako rito sa waiting shed. Ang lahat na ay nakasakay na sa mga kotse ng daddy nila, sapagka't ako ay naghihintay pa lang na may dadaan na bus o sasakyan. Medjo malayo-layo pa kasi yung amin.

Mga isang oras ang lumipas saka na may bus na dumaan dito. Kaya agad akung tumayo at ito ay itinawag sapagka't hindi ito huminto at iniwasan lang ako.

Kaya medjo napalungkot ang mukha ng iniwasan ako sa bus. Medjo dumilim na ang mga palibot ng kalangitan, hindi pa din ako nakasakay.

Pero bago sumapit ang oras na alas syete may badjang huminto sa harapan ko. "O mitay! Hali kana!." Ang pagtawag niya sa akin. Sinilip ko ito para manigurado. " O my god, tiyo!," Agad kung kinuha yung kamay niya para mag-mano. "Sayo Po ba ito?" Hindi ako makapaniwala.

"Oo! Bakit hindi ka bilib sa'kin?" Tanong niya. Habang nagda-drive sa badjan, kami ay nag-uusap dito sa loob.

"Hindi!"

"Ano?! Grave ka naman anak!...."

"Di joke lang!... Syempre oo! Bakit naman hindi!" Ang pagbawi ko sa sinabi.

Tinitignan ko ang palibot ng ulob kung paano ano ang mga desenyo. Nagandahan kasi ako sa light napakashine. May blue, red, yellow, at Violet. Palit palit kasi yung colr, kaya para siyang langit, yung sumisiglak na bituin.

Habang pinapanood ko yung disenyo ng badja niya, pinapanood naman niya ako gamit ang salamin. "Oh mitay maganda ba?"

"Opo! Sobra..." Lumaki ang ngiti niya sa reaction ko. Kaya mas ginaganahan siyang nagmaniho. Hanggang sa lumipas na ang oras na seven at ngayon ay alas nwebe na.

Ngayon pa kami nakarating sa bahay ni tiyo, kaya pagod na pagod siya mula sa pagmamaniho. Ng makarating na kami sa gate agad sumalubong si jhonlern para buksan ang maliit naming gate, maliit na luma. At ng nabuksan na ito ni jhonlern bumaba agad ako, at bigla din siyang yumakap sa akin.

"Ate!..." Ang pagyakap niya sa akin ng mahigpit jhonlern.

Ng si tiyo naman ang bumaba, siya naman ang niyakap ng makulit naming bata. "Papa!..." Mas mahigpit na yakap niya sa kay tiyo.

Habang sila ay nagyakapan ako namang nakatayo sa harapan nila napapatawa sa tuwa.

"Oh jhonlern kung bugoy..." Inarsa niya ito na yumayakap. At hinahalikan, "muwah muwah muwah" halik sa leeg, ulo, tiyan at hanggang sa kiniliti na niya ito.

Habang si jhonlern ay niyayakap at hinahalikan ng papa, natatawa siya sa sobrang kiliti.

Dahil sa lakas ng boses nila, lumabas din ang mag-inang sina tina at rea mea."hoy,hoy,hoy,but hindi kami kasali jan?huh?!" Tinuturo niya ang naglalambingang mag-ama.

Ng sila ay makalabas ni tita ng anak niyang si rea agad siyang tumakbo para makisali sa lambingan ng kanyang papa at kapatid."papa!..." Takbo papalapit kay tiyo.

MOON and the STARWhere stories live. Discover now