There's a correlation between Confidence and Competence.
Confidence is more of an inner game, while competence is what we see on the outside.
Kung mapapansin mo, ang mga taong confident ay ang mga tao ding competent. Tulad nga ng sinabi ko no'ng una, naguumpisa lahat sa utak, hangga't sa na-eembody na natin, hangga't sa naging part na natin bilang tao. Naging part na ng ating “Self-image”
Sa madali't salita, kung gusto mong maging confident, you have to start being competent. Hindi naman sa lahat eh titignan mo bilang kalaban, kung hindi yung alam mo 'yun, Hindi ka naman perpekto, at walang taong gano'n. Pero alam mo na may “Edge” ka, kumbaga may ibubuga ika nga. Kasi kung iisipin mo na katulad kalang din ng karamihan, paano ka magkakaroon ng lakas ng loob?
Isa 'to sa mga bagay na dapat mong i-cultivate sa iyong Personal Development Journey mo. Kailangan mong alamin kung saan kaba talaga magaling, and let go of the things that you aren't good at. This is actually controversial and subjective. Pag sinabi kasing “Focus on your strenghts” ibig-sabihin ba no'n hindi kana magwowork sa mga weaknesses mo? No! Of course not. It means being aware of yourself that, some things just don't work. And it's okay.
YOU ARE READING
Personal Development: Your Personal Guide To Improvement
Non-FictionThis is a nonfiction book, enjoy!