Masaya niyang sinabi sa ina, kapatid at mga kaibigan ang resulta.
Sa wakas matutupad na ang pangarap ng kaniyang ama at siyempre pangarap din niya.
Masaya niyang tinawagan si Sky para sabihin dito na nakapasok na siya sa university pero nalulungkot din siya dahil hindi na niya ito makakasama pagpasok at sa uwian. Hindi na rin niya ito makakatabi sa upuan dahil magkaiba na sila ng pinapasukan.
"Hey sky, i already got the news and they accept my scholarship. Sa wakas." Masaya para sa kaniya ang kaibigan at the same time nalulungkot dahil hindi na niya ito makakasama pa.
"I know that they accept your request. Magaling ka kaya. Congrats". They talk and talk kung ano ang mangyayari sa papasukan niya pero hindi naman niya alam kung ano ang hahantungan nun.
Basta ang alam niya hindi siya susuko sa pangarap ng kaniyang ama para sa kaniya at para sa ipapatayo niyang bake shop.
The two women both agreed that they will celebrate her successful in the place that they already favorite.
"Alright! but what about that one rule? Isn't school exclusive to men?"
PUMASOK si Shine sa bahay ng kaniyang kaibigan. Kailangan muna kasi niyang mag-ayos bago sila umalis. At hinihintay din niya ang kaibigang matapos sa ginagawa nito.
"I didn't think i'd actually get accepted into UG University,sky"
Ininom muna ni Sky ang gamot na tinitake niya bago siya sumagot.
"But it's your dream. And again, i like all the cakes you make, Shine."
"Thank you, Sky!"
"But honesty, I'm still conflicted about going to UG University, a boy's school. And is this the right path that'll lead to my dream?" natatakot kasi siya sa school na papasukan niya dahil baka mabali niyon ang kaisa isang rule nila. At iyon ay ang mga lalaki.
"If you ask me, we should always strive for our dreams with all our strength!" Hindi talaga mawawalan ng positive vibes si Sky. Tuwing nadodown siya sa sarili niya tinutulungan siya lagi ni sky.
Ito ang tumutulong sa kaniya na huwag kainin ng negative vibes ang pagiging positive vibes niya.
"If you say so. Atleast i already got into my dream school HAHA and i'll think the next step lateeerrrr!" Mabuti na lang at nandiyan ang kaibigan niyang handa siyang iangat sa kalugmukan niya sa buhay.
"Should we go now? Or should we just stay in?" nag-alala siya ng makita ang kalagayan ng kaibigan. Nakamask kasi ito dahil sa condition nito sa balat. May pantal ito sa mukha kaya ito nagsusuot ng mask.
"It's fine. I'm no feeling as bad today. Hold on shine, let me get my hat". Kinuha naman nito ang sumbrero sa kwarto nito.
"It sure is sunny. Are you okay Sky?" nag-aalala siya sa kaibigan dahil sa kinikilos nito.
"I'm okay. I'm wearing a hat, after all."
"Let's go to our favorite bakery first, okay?" sumigla si sky dahil sa pupuntahan nila.
"All right, i also want their croissants. Oh look the bus is here." nagpahuli siya sa pagpasok para alalayan ang kaibigan niya.
Nasa gitna sila umupo dahil walang bakante sa likod na palagi nilang inuupuan.
Maya-maya may narinig siyang batang.
"Mama, what's with that girl? I'm scared" nilingon niya ang batang yun at nainis dahil halata sa mag-ina na si sky ang tinutukoy ng mga ito.
"Shh. Not so loud, they'll here you." Hinawakan niya ang dalawang kamay ni sky. Alam niyang narinig nito ang sinabi ng mag-ina.
Kung may mang-asar o mangbully man sa kaibigan niya ay hindi siya magdadalawang isip na makipagmurahan sa mga ito. Sino ang mga ito para husgahan ang kaibigan niya dahil lang sa physical nitong anyo.
Iba na talaga ang mundo ngayun, punong puno na ng panghuhusga dahil lang sa panlabas mong anyo.
"Hang in there Sky. Your condition's only temporary. You'll be okay hmm."
"I'm worried, because you're going to UGU. Our school will be different then."
"But good thing that our schools are right next to each other, so we can still go together. And if anyone tries anything funny with you, i can still help you!" niyakap siya nito ng ilang minuto. Hinigpitan niya ang yakap dito, para na rin kasi niya itong kapatid.
"Thank you, shine. You're always so nice to me. I'll do my best to help you too."
"Alright, first of all, help me become a guy"
YOU ARE READING
FAKE
RomanceShine is an ambitious young girl who aims to fulfill her dream. But one decision that will lead her to have a problem. And that is pretending to become a 'he'. A decision that cause a trouble of her school. She also met with two men at her dream sch...