Chapter 5
Deimos Pov
When I finally regain consciousness, I feel like I have just awakened from a deep slumber. My head hurts, and my skin feels itchy for some reason. My throat is sore and dry. Slowly, I open my eyes, and my vision is a bit blurry, but I can somewhat see two people sitting beside me. I squint until my vision becomes clear. Hansel and Handell are sitting beside me.
I push myself up.
"Dei, ayos lang ba ang pakiramdam mo? Di ka ba nahihilo?" Hansel asked worriedly.
"W-water."
Hansel tapped Handell's hand. "Bumili ka ng tubig sa canteen, Dell, iyong Le Mineral." Hansel told Handell. Handell nodded before abruptly stand.
Napatingin ako kay Handell na di man lang umangal sa utos ng kambal niya.
"Sandali lang ako." sabi niya... sa akin.
"I-I am fine with any kind of water y-you know--"
"Hindi. Iyong sinabi ko na, Dell, bilisan mo." putol ni Hansel sa akin at pinagtulakan ang kambal.
"Hansel sino ang nagdala sa akin dito sa clinic?" tanong ko sa kanya nang mawala na si Handell.
"Si Alcinous, Dei. Tinakbo ka niya dito nang makita kang nawalan ng malay sa quadrangle." sagot niya sa akin.
Oh! Kaya pala familiar iyong boses na nagsalita bago ako nawalan ng malay. Though I'm not kind to him, he still helped me. He's the one who brought me here.
"Alam mo bang wala talagang nagsubok na tumulong sa'yo nang mawalan ka nang malay doon, Dei. Ang hina kasi ng response ng PE teacher ninyo. At si Alcinous lang ang nagmabuting loob na buhatin ka rito." she continued.
"D-does my lala knows that I was..."
"Tinawagan ng school nurse, Dei, pero busy daw."
I swallowed the lump in my throat and my eyes moistened. I've never felt so alone and sad until now. I feel so lonely. Sad. Di man lang ba ito alam nila mommy? Di ba tumawag sa bahay si Lala para ipaalam ang nangyari sa akin dito?
"W-what time is it?" tanong ko kay Hansel.
"Magf-five pm na Dei."
"Thank you for looking after me, Hansel, but you can go now pati si Handell. Umuwi na kayo."
Sinamaan ako ng tiningin ni Hansel at magsasalita na sana siya nang may magsalita na sa likod niya.
"Hindi. Hindi ako— kami uuwi hangga't wala pa ang sundo mo." si Handell na kakarating lang dala ang bottled water.
Handell is a tall, brown man, unlike Hansel, who has pale skin. His long legs brought him to me, and he uncapped the bottle of water and handed it to me.
I accepted the bottle of water and took a sip.
"Dei, anong gagawin mo sa balat mo? Namumula, Dei." si Hansel at sinipat-sipat ang kamay ko.
"May gamot ako rito, Hansel. Nasa bahay lang."
Nakahinga siya ng maluwag.
BINABASA MO ANG
Boundaries #1: Crossing Boundaries
General FictionBL Deimos is a prince living in his princess's dream. He had everything at his disposal. Wealth. Loving family. And look! Yet all those things seemed futile when he found himself in the province. *** Deimos Aldejar is one of a million spoiled brats...