[IX] INCOMING

17 9 0
                                    


Chapter 9: Incoming

"Lady-C is...Cleo?"

"Th-That can't...be, right?" Nangingig ang boses ni jeam nang kami'y kaniyang tanungin "A, A... coincidence.... Right"

"We're just a group of unrelated people...You couldn't still believe that after all of this. If lady-C is Cleo, the two people who had nothing in common are now connected"

"cleo killed eiji to avenge her lover. Don't you think it's possible?"

"YOU STILL SAYING THAT. EVEN NOW!!" Hindi ako nakapagtimpi at sinigawan siya

"wait, yohan. Pakinggan natin siya hanggang sa huli niyang sasabihin"

Muli niyang ibinaling ang tingin kay knox "if you're going to make such accusations, you must have some kind of basis, right?"

"That incident, it doesn't say that anyone was arrested, does it?"

Muling binasa ni jean ang artikulo habang ako ay tahimik na nakikinig sa kaniyang paliwanag

"It mentioned. A licensed suspension or something"

"They probably couldn't build A case against any one individual. Furthermore, he was a minor... At best, he would have just been put on probation"

"But, in that case, there'd be no way to know who did the actual killing, right? So why focus on eiji.."

Sandaling tumahimik si knox bago sinagot ang tanong ni jean "maybe...Cleo saw that the one who killed her lover...was eiji"

If that's right, then...

" Hi-Hindi iyon maari! Ang ibig kong sabihin ay kung sinabi niya sa pulis ang nangyari.."

"With nothing but witness and no physical evidence, they'd probably just sent him to reform school. If the law didn't persecute him, the she would take it into her own hands"

"...No way. Cleo saw her chance for revenge, and joined the same game as eiji?"

"tch! Paano si paula? Paano mo maipapaliwanag ang iba?" Tanong ko sa kaniya

"Who knows... But it's no secret that somebody who suddenly disappear is suspicious"

"It's not certain That cleo is lady-c in tha article. Everything is just speculation...we just want to be saved so we're chasing evey suspicion." Said jean "I will trust my friends.."

"Let's go jean" aya ko sa kaniya na lumabas

Hindi pa kami tuluyang nakakalayo, nadinig ko ang mga huling salitang binitiwan ni knox sa hangin

"Trust...huh. the game wouldn't be so hard if that's all it took to win.."

***

"It's no good"

This door would never open.

Matapos namin umalis sa silid na iyon. Bumalik kami ni jean sa ikalawang palapag upang tignan ang kalagayan ni Cleo ngunit kagaya nang inaasahan ay naka-lock ang pinto

"Cleo, nasa loob ka 'diba? Kung nasa loob ka man, sagutin mo kami!"

"You don't have to open the door. We just want to make sure you're still there."

Ilang segundo ngunit wala ni isang salita kaming nadinig sa loob ng silid.

She has to be in there. In such a small room. There is no place where she can hide

lumingon ako sa puwesto ni jean "Eiji's room...was open from the start. You guys said that knox closed the door on him, right?"

Jean nodded " yeah. Kaya pinakiusapan ka naming buksan ito.."

"The key?!..."

"That's right... I don't have a key, so no one should have been able to open the door"

But how was it opened?

Only the killer could have. I'm sure that he has a key that can open any door.

But..then, is it really Cleo?

Sa sobrang pag-iisip hindi ko namalayang nasuntok ko ang pinto sa aking harap "Damin it! Who can i trust..."

"Yohan...hm..?"

"...A cellphone?"

hawak hawak ang phone na napulot, dali-daling tinignan niya ang nakasulat sa screen

" 'Among us...' "

"... What is this about finding the impostor. Because of this everyo—"

*Bzzzt "Bzzt

"a call"

Dali ko siyang hinarap "Answer it! With this maybe we may be saved!"

Tumango ang dalaga at kalaunan ay sinagot ang tawag. Hindi ko madinig ang sinasabi sa kaniya ng kabilang linya kaya tahimik ko nalang siyang pinagmamasdan

"Mm? 'For the one i love..' "

"Jean?"

"C-cleo..."

It's really her?!

Dali kong inagaw sa kaniya ang phone "Cleo, Where are you now?!"

Walang sinagot ang kabilang linya at agad na pinatay ang tawag. Nagtatakhang tinitigan ko nalang ang phone at ibinulsa ito

"How...where did she call from?" Binalik ko ang tingin kay jean na tahimik lang nakatingin sa kawalan "Jean, ano ang sinabi saiyo ni Cleo?"

"She...She said 'for the one i love' "

nanginginig ang tuhod na napa-upo ako mula sa aking kinatatayuan.

Kung ganon...tama ang sinabi ni knox. Upang ipaghiganti niya ang namatay na kasintahan, pinatay niya si eiji.

Agad akong tumayo ng may napansin ako hindi kalayuan sa aming pwesto. Nakabukas ng bahagya ang ikalawang pinto kung saan pinagigitnaan ng storage room at Restroom

That's strange. i don't recall someone that opened it.

". !...it can't be.."

"Jean, samahan mo ako tignan ang ikalawang pinto"

Nang maka-abot kami sa harap ng pinto, tama nga ang aking nakita kanina dahil nakabukas ito ng bahagya.

"Maybe the killer is hiding cleo. He might just been here"

Huminga muna ako ng malalim bago tuluyang binuksan ang pinto. Bumungad sa amin ang hindi masyadong maluwag na kwarto.

"What's up with this room.." Madaming nakakalat na maskara dito kagaya nang suot ng lalaking nasa surveillance room

Nakakapangilabot ang silid dahil puno ng dugo ang kahit saang sulok, nasa silid din na ito ang malaking itak na ginamit pang putol sa ulo at braso ni eiji. Ngunit hindi lamang ito ang mas nakakapangilabot kundi ang sunod naming nakita

"There's... Another...Door?!"




-𝙰𝚇𝚇𝙲𝚁𝙸𝚄𝚂-

Game Series #1: Among UsWhere stories live. Discover now