Chapter 1

19 0 0
                                    

Escape

O_O

"ANA!?"

Ano daw?

A-ana?!

A-ako ba 'yun?

linteknawalanghiyangmabubukingpaataakonangwalasaoras

"–MAN! Nilock ko 'to sa pagkakatanda ko kanina bago ako nagpa Cafeteria ah!" Sabi ng kaboses o mas tamang sabihing si Mrs. Gascon talaga. Yung totoong Mrs. Gascon.

Ah, Hindi Naman pala 'ANA' kundi 'Nanaman'. Akala ko naman na buking na ako– Sheet na crumble paper! Buking nga ang bida niyo! Letse!

Wala na. Talo na. May nanalo na. Kaya takbo na.

But before I could step back and begin my escape I just felt someone grab me.

Nagkadaletse-letse na talaga mga ineng! Mapapasabak pa ata ako ah. Umagang-umaga. Tirik na tirik ang araw. Tsk. Bahala na nga.

Agad kung hinuli ang lapastangang kamay na humablot sa akin and make some breaking noise. Oh-oh!

I over did it ata. Oh well, yan na papala mo. Sa lahat kasi nang pwedeng gawin bakit ang hawakan pa ako? Touch me not, Dude!

Pinatalas ko ang dalawang tenga ko para marinig sana ang reaction niya sa ginawa ko. Yet to my surprise, he didn't even groan or budge. Geez.

Isa pa nga.

I won't believe it didn't even hurt him even just a bit.

Akmang babaliin ko rin sana ang braso niya nang bigla nitong binawi ang kamay dahilan para mapasunod ako. Pero magpapatalo pa ba ako?

Of course not. Duh!

Bago niya tuluyang mabawi ang kamay at mapasama ako ay hinigit ko ito ulit pabalik. I won't let you escape, jerk! In your nightmares.

Akala mo ah! Di 'to maiisahan.

Kaya ang nangyari, naghilaan lang naman kami ng kamay niya. Parang tug of war pero imbes na lubid ay kamay niya.

Ha! Buti na lang magaling ako dito. Gawain namin 'to e. Dati.

Nagpatuloy pa ang hilaan namin ng mga ilang minuto at dahil na bored na ako sa game ay binitawan ko na ang kamay niya ng walang pasabi. Bahala siyang ma out of balance. The hell I care.

Puro na lang hilaan, wala na bang iba dyan? Like for example, may tadyakan din o suntukan. Mga ganoong labana. Tsk. Ang weak!

Unfortunately, I made a wrong move there. Nagkamali ako. Dapat hindi ko siya binitawan dahil hindi man lang siya na tumba or whatever. Although, I can't see him because of the green curtain hindering my sight, I know he didn't lost balance. Bumawi e.

After I free his hand the asshole strike back by using his other hand. Hindi pa ata nadala sa pagbali ko ng isang kamay niya. He sneakily drove a punch to my—

"Shit!" I uttered.

Buti na lang mabilis ang reflexes ko at agad akong nakaiwas on time but not entirely. Nasuntok niya parin ako sa braso. Dammit!

Medyo masakit! Slight na slight. Di masakit talaga. Malakas rin pala 'to sumuntok. Pero gago siya parin siya.

Pervert! Kapag nakilala ko talaga 'tong manyakis na 'to humanda siya. Babaliin ko lahat ng buto niya sa katawan. Pagpipira-pirasu—

"Fought back and I'll make you here and there." He threatened.

My eyes widen in shock.

Eh, sira ulo pala 'to e! Ako pa talaga pinagbantaan. No ones dare to threatened me. Again! How dare this pervs?!

"Sure." pag sang ayon ko that made him surprise I think. Tsk.

"If you can." I added with an obvious provocation.

And before he can even refute, I sneakily made a move by kicking where it hurt the most. How with this curtain covering my sight? Simple, I just calculated where his middle body is and I just did it.

After I kicked 'that', I heard him groan finally aside from 'that' but it's not loud. Just enough for him to express his pain and for me to hear but inadequate for Mrs. Gascon's ears.

"Bye, bye pervert peewe!" and with that said, I run and left the pervs with his little one in pain.

Magdusa siya! Mabasag sana. Peewe size naman e kaya okay lang. Walang manghihinayang.

TUMINGIN-tingin ako sa paligid at nang masigurong walang tao ay umakyat ako sa pader nang walang kahirap-hirap. Pababa na sana ako nang may nagsalita. Sino nanamang pakialamerong punso pilato ito?

Walang magawa pre?! Ako na naman?
Ako na lang? Ako na lahat!

"Tsk. Tsk. Cutting?" Ani ng panglalaking boses.

Hindi ko na lang ito pinansin bagkus ay ipinagpatuloy ko na lang ang aking pagbaba slash escape plan. My time was running out hence I don't have time for this another jerk.

Malapit na kasing matapus ang break time kaya't kailangan ko nang makaalis bago mag resume ang klase. Or else..,

I'm dead!

"Still escaping?"

Halata ba?! Gusto ko sanang sabihin but I changed my mind. Naks, napapa Ingles na ako ah!

"Ano naman sayo?" I retorted and started to climb down the wall without looking at him even once. Baka mahulog pa siya edi kasalanan ko pa.

But why did I talk? Itong bunganga ko talaga mindan e, osige madalas na hindi nakakapagpigil.

"Nothing. It just that I can divulge this incident to the principal. How's that?" He threatened with obvious joy on his voice. The hell? Joy?!

Again. Someone thereatened me today. 'Yung totoo, ano bang nangyayari sa mga tao ngayon at ang hilig nilang pagbantaan ako?

Do I look like someone they can just threatened that easily?! Mukha na ba akong lalampa-lampa? O nagmumukha na ata akong anghel sa mga mata nila?!

I abruptly stop for a moment on and finally gave a quick glance at him. At binabawi ko na ang sinabi ko kanina. Gwapo 'sana' siya but definitely not my type. Pakilamero!

Kung hindi lang ako mapapagalitan e. Tsk. Not that I'm afraid of being scolded. Ayoko lang talaga marinig ang nakaririndi niyang boses. Damn that voice!

"What do you want?!" I asked impatiently as I look at him with one of my not-so-good look.

Matakot sana. Dali. Be a good boy.

However, the bastard, who is comfortably leaning towards the wall, smirked instead. Arghh. How I'd wanted to wipe that smug face of him.

Damn.

Kung pwede lang talaga. Kung pwede lang. Malayo kasi e. Di ko abot. Lapit ka nga kuya nang masampulan kita.

"Wala naman." he answered, still with that smug face of his.

Talaga lang ha?

Ako naman ngayon ang napangisi sa sagot niya. Obvious na obvious na ang gago d-ne-deny pa. Tao talaga, oo!

"Oh c'mon. Don't tell me your just passing by..," I stated, yes, not a question but a statement.

"and you just accidentally caught me on the process of escaping." Dagdag ko pa, and gave emphasis on the word accidentally that made his smug face loosen and force his back to straighten. Ha! Ano ka ngayon?

Akala niya di ko alam. How would I not? Nasa pinakatagong parte to ng school. O mas magandang sabihing, this place was already abandoned and deserted a long time ago of the school.

Hence, again, how would I not? Simple lang. Hindi aksidenting nakita at nahuli niya ako sa akto. Because in a matter of fact ay ganoon rin ang plano niya. Yun lang, nauna ako sa kanya. And now, he wants to threatened me? What a scambug. A hypocrite. Sarap niyang ibalibag sa pader nang mahimasmasan naman siya.

Biglang nanahimik ang gago dahil sa mga sinabi ko.

Huli na siya e. Puputak pa ba yan? Mas lalo akong napangisi dahil sa reaction niya.

Ngising malademonyo.

How the tide changed was just too sudden for him to react. Yan kasi, wag masyadong hambog at pakilamero. May gana pang mangbanta e. At ako pa talaga pinagbantaan. Parang 'yung hinayupak na manyak na peewe kanina lang sa clinic.

Ano na kayang nangyari don? Nabasag kaya 'yun? Peewe naman e, so okay lang. Girls can thank me later for helping them with that 'little thing'. At least ngayon, ang mga babae ay hindi na mahihirapan. Ambag ko na lang 'yun. Para sa kinabukasan ng sangkatauhan. Ganoon ako kabait na nagagawa ko pang mag charity work despite of having a hectic schedules.

"Oh, nanahimik kana? Cat got your tongue." I asked him, or more like taunt him.

Masyado nang matagal pananahimik niya e. Baka di ko pa alam inaatake na 'to ng high blood o sakit sa puso. Though he looks healthy you can't never say so.

Parang bigla naman itong natauhan sa sinabi ko kaya bumalik ulit ito sa dating anyo. And when I said dating anyo, it was he's smug face. Arghh.

Napaikot ako ng eyeballs sa nakita. What a great scumbag! Magaling. But inadequate to beat me. Better luck next time.

"What if it is true, then?" he speak after being silence and started walking towards me that made my forehead crease. Ano nanaman kayang plinaplano ng gagong 'to?

"Lies!" I spat full of disdain.

Ngumiti lamang ang walanghiya bilang tugon. Tsk. Well see if you can still smile later.

Inayos ko muna ang pagkakaupo ko sa pader para maging comportable ako at di mahulog. May kataasan pa naman, di man maging baldado aybtiyak na magkakapilay ako. I can't have any obvious wounds right now.

Nang maging okay na'y tinignan ko siya ng mabuti bago nagsalita. Mabilis lang naman to!

"Let's bet then." panimula ko.

Kita kung naging interesado siya kaya pinag patuloy ko.

"If you win, I'll grant one of your any request and vice versa. Ano deal?"

Tumango tango ito tila nag iisip. Aba, may isip pala siya.

"Deal pero ano naman ang pag—," napahinto ito when he saw me grin and realize what I what to bet about,"No, I refused. Iba na lang." pag iiba nito.

Mas lalo akong ngumisi sa inasta niya. Oh, ayaw niya kasi dehado siya't guilty. Ako pa talaga ha! He thought I could be deceived that easily?! Mukha niya.

Nagsukatan pa kami ng titig but unfortunately for him, I won. Ha! No one can beat me in that aspect dude. That's my forte.

"Tsk. Fine! You won but the bet is not valid." anito sabay taas ng kamay maya-maya.

Thus, I smiled triumphantly though walang bisa ang bet. Umamin rin siyang sinungalin siya't isang hypocrite! Kahit indirect, ganmon parin yun.

"Weak! Loser!" I uttered and take my glance away to continue what I'm doing in the first place before he interfered. And without further hindrance, finally, I able to climb down my way.

Pagkababa ko ay agad kung pinagpag ang aking pagkahaba-habang paldang nagusot. And don't me, I also have a pants underneath hence fret not. Hindi ako masisilipan. Ako pa ba? May protective gear ata 'to!

Nang masigurong mukha na akong tao ay nagsimula na akong tumakbo palayo roon. Pero hindi pa ako nakakalayo ay may biglang sumigaw. Nanaman! What is it this time? Pakialamero talaga e. Kakabanas na ha!

"Wait!"

I stopped, yes. But I didn't look back. Hindi na. Baka matagalan pa ko. I'm so late na. At saka siniswerte naman ata siya diba?

"What's your name?" I heard him asked still yelling.

Tsk. Marinig sana.

Hindi ako sumagot bagkus ay ipinagpatuloy ko na lang muli ang pagtakbo ko. Bahala siya dyan. Akala ko naman kung ano na. Pangalan ko lang pala. For what? To tell? Nah, I don't think so. Edi na sabit siya. Hindi naman siguro siya bobo ano? Pero paano nga kung oo? Well, wala na akong paki.

"Promise. I won't tell. I just wanted to know..., for,.. for the bet!" pagpapatuloy pa niya. At kapag ipinagpatuloy pa talaga niya yan, panigurado may makakarinig sa kanya na magsusumbong sa guard o di kaya kay Principal. But it's his loss, not mine, right?

Pero ano daw? Para sa bet? Totoo? Baka scam lang to! Inuuto ako. Bahala na nga.

"A.C." I yell back though I don't know if he hear it but before I could fully left I heard another yell.

"Hoy, ano yan?!"

And as I said earlier, I don't care. Serves you right, jerk! Pakialamero kasi e. Makalayas na nga ng tuluyan.

TBC

Lily of the ValleyWhere stories live. Discover now