"Sinasagot na kita," malawak na ngiting saad ni valerie sa kanyang masugit na manliligaw na si zeus.
Kasalukuyan sila ngayong nasa paborito nilang tambayan kung saan kita ang buong syudad.
Para sa kanilang dalawa ito ang kanilang secret place kuntento na sila na nag lalatag lang ng sapin upang kanilang maupuan. At ang kanilang binabaon namang pagkain ay mga street foods na paborito nila pareho.
"T-talaga....," nauutal na sagot nito.
"Oo nga! Ayaw mo naman yata eh," mapang-asar na saad pa niya. Nakaka tuwa kasi ang ekspresyon ng mukha nito hindi nama epic ang cute nga eh!
"Yes! Yes! Thankyou Love! Thankyou so much!" Nag sisisigaw na saad nito.
"I love you so much! Valerie Bunaventura," malambing na saad nito sabay halik sa kanyang noo at yakap sa kanya.
"I love you too Zeus Montes," malambing na tugon niya at ginantihan niya din ang yakap nito.
Damn! Pakigising nga ako love kung totoo ba toh? Kasi baka panaginip lang toh. Mahinang bulong nito na kina ngiti naman niya.
Agad siyang kumalas sa pag kakayakap dito at mabilis na ginawaran ito ng halik sa pisnge.
"Ayan love totoong-totoo," pilyang saad niya sabay kindat pa dito.
Damn! I love you so much Valerie.I'm so fukin* happy right now and I'm very lucky to have you my love.
And I'm so lucky to have you too Zeus i love you more so much. Thankyou for all your effort for almost ten years i appreciate you so much.
Zeus Montes is his suitor since she was in grade seven yes you hear it! How lucky she have to have him. Since bata pa nga siya ng mga panahon na iyon ang tanging tingin lang niya sa binata ay kuya/ kaibigan yun lang at wala ng iba pa.
Ngunit sa paglipas ng panahon na mas nagkaka isip siya doon niya nalalaman na nanlililigaw na ito sa kanya. Wala naman siyang arte at reklamo dahil kilalang-kilala na niya si zeus ngunit nagkaroon nga labg ng problema noon nung nag paalam ang binata sa kanyang daddy at kuya.
Flashback
"Pwede ko po ba ligawan si Valerie tita?" magalang na dinig niyang pamama alam ni zeus sa kanyang mommy.
Araw ng sabado ngayon at naka hikigan na ni zeus na tumambay sa kanilang bahay wala namang problema sa pamilya niya dahil welcome na welcome ito dito.
"Nako zeus, aba'y kung ako ang tatanungin sige lang pwedeng-pwede," una pa lang alam ko na sobrang bait at maasahan ka.
Ngunit kung saakin ay walang problema hindi lang ako sigurado sa daddy ni valerie at sa kanyang tatlong kuya.
Alam mo naman na sa pamilya Buenaventura si valeri ang nag-iisang prinsesa ng pamilya. Ngunit nasisigurado ko naman na papayagan ka din nila kung kakausapin mo sila.
"Sige po, salamat po tita Beatrice,"
Walang anuman iho, oh siya maiwan ko na kayo ni valeri magluluto pa ako maya-maya lang ay mag daratingan na ang mga iyon.
"Sige po mommy, take your time," naka ngiting saad naman niya.
K-kinakabahan ako Valerie. Nauutal na bulong ni zeus sa kanya ng sila na lang ang matira sa kanilang sala.
Ano ka ba naman zeus! I kow them and I'm sure they will agree but i know that they have a condition.
Ilang minuto pa ang kanilang hinintay bago magsi datingan ang kanya Daddy at Kuya.
Hanggang sa mag salo-salo sila sa hapagkainan ay tahimik lamang sila ng biglang basagin ng kanyang mommy ang katahimikan.
"I already agree to zeus," maikling saad ng kanyang mommy binibitin pa kasi yung sasabihin eh!
"Agree about what mom?" Curious na tanong ng kanyang kuya Miguel. Habang ang kanyang kuya Cliford at Daddy naman ay tahimik lang at alam niyang nakikinig ang mga ito.
Sa panliligaw nitong si zeus kay valerie. Walang prenong saad ng kanilang mommy at halata din sa boses nito na excited ito. Excited saan?
Just eat we will gonna talk later, agad na sabat ng kanyang daddy his saddy was scary sometimes! Well he know why this three boys was strict to him sometimes.
Nang matapos na silang kumain lahat ay nag paalam ang kanyang mommy na tutulong muna ito sa pag huhugas ng plato. Samantalang ang kanyang Kuya at Daddy naman ay agad na pumunta sa sala.
"Goodluck!" Malambing na saad niya kay zeus para pagaanin ang kaba na nararamdaman nito.
Paano ba naman kasi pinapapasok na siya sa kanyang kwarto at si zeus lang daw ang kakausapin ng mga ito. Kaya sinabihan na lang niya si zeus na mag text sa kanya.
Simula ng araw na iyon ay nanliligaw na sa kanya si zeus at Oo pinayagan ito ng kanyang kuya at daddy. Syempre isa sa kondisyon ay kailangan makapag tapos muna sila ng pag-aaral pareho at kapag nangyari iyon ay maari na daw niyang sagutin si zeus.
End of the flashback
Alas otso trenta na at nandito pa din sila ni zeus sa bundok na kanilang tambayan. Kuntento at masaya na magkayap at tinatanaw ang ilaw na nag mumula sa mga syudad sa ibaba.
This is our last day as a college students because tomorrow we will finally graduate.
"Zeus,"
"Hmmpp....?"
I love you.
I love you too Valerie.
Kinikilig siya kay zeus sa mga gesture at sagot nitong mahinhin this guy was really admirable.
Sa ngayon wala na siyang mahihiling pa kung hindi ang parehas silang maging sucessful siya bilang isang fashion Designer at si zack bilang engineer.
At exactly January 26, 2022 they both officially as a couple for almost ten years of waiting they are Better Together.
BINABASA MO ANG
Better Together
RomanceValerie Buenaventura and Zeus Montes is a perfect couple halos lahat na yata ng mga tao sa paligid nila ay sinasabing ang kanilang relasyon ay pangarap ng lahat.They are both sucess in their own career and their family was very supportive to them bu...