"Good afternoon Ms: Valerie,"
Good afternoon din po manong ruben naka ngiting sagot niya sa gwardya ng kanyang kompanya.
Empress De Valerie Group of Company ang kompanya na naging bunga ng kanyang tagumpay at pag susumikap. Oo nga at matunog ang pangalan ng kanilang pamilya ngunit kailan man ay hindi niya dinepende ang magiging kapalaran niya sa kung anong meron ang kanilang pamilya.
Simula ng maka graduate siya ng college ay nag pasya siyang mag enroll sa paris upang mapag aralan niya ng maigi ang Designing.
Makalipas lang ang limang taong pag-aaral sa paris ay naging mas bihasa siya at mas nakilala sa mundo ng fashion design.
Ngunit kalakip ng limang taon na iyon ay ang long distance relationship niya sa kanyang nobyo na si Zeus. Noong una ay hindi naging madali at nag kakaroon talaga ng pagkaka labuan ngunit lahat ng pag subok ay kanilang napag tagumpayan sa pamamagitan ng pagtitiwala sa isat-isa.
She is now a Sucessful Fashion Desisgner and Zeus is a Sucessful Engineer. They are both sucess in their own career right now and they are both proud to achievments of each other.
Kasalukuyan nga siya ngayong nasa kanyang kompanya dahil may iilang importanteng mga papel siya na dapat pirmahan.
"Good afternoon ma'am valerie,"
"Good afternoon din Mich, it's everything okay here?" Naka ngiting tanong niya sa kanyang sekretarya ng mabungaran niya ito sa kanyang opisina.
Yes ma'am na ready ko na din po lahat ng papel na pipirmahan ninyo. Sabay turo nito sa kanyang lamesa kung nasaan ang patong-patong na mga papel.
"Thankyou, you can go now," maikling saad niya bago siya tuluyang umupo sa kanyang upuan.
Her private office was located in six floor and the color is combination of ash gray, black, and white. Its also full glass wall where she can saw the lights from the city and the tallest buildings of other companies.
Her comapany was made by his boyfriend the design and the location was all plan by Zeus. She was really lucky to have him the kind of boyfriend who will do everything for her.
Napa buntong hininga muna si valerie bago tuluyang mag focus sa kanyang gagawin.
* * * *
"Thankyou so much," naka ngiting saad ng isa sa mga private client ni Zeus.
Kasalukuyan siya ngayong nasa site kung saan ginagawa ang project na naka assign sa kanya.
As a sucessful engineer maraming pribado at mayayamang tao ang lumalapit sa kanya upang hingiin ang kanyang serbisyo at isa na nga dito ang businessman na kausap niya ngayon.
"No need to thank me sir it's my job anyway,"
Anyway again thankyou so much Engineer Montes you are really a good when it comes to this and the quality of your work was really amazing.
I'm gonna pay you half of this prize now and after you finish this i gonna pay the another half prize.
Tango lang ang naging kanyang sagot bago ito tuluyang mag paalam sa kanya ay naka received siya ng notif sa kanyang phone na pumasok na ang pera na trinansfer nito sa account niya.
"Hello Mr: Engineer,"
Agad siyang napa lingon sa pinang galingan ng boses at nakita niya ang isa sa kanyang kaibigan na lagi niyang kasama sa mga project niya.
It's almost done and as always you are really suit to your job. Manghang saad nito habang naka harap sa three storey house na gawa nila.
Kagaya ng gusto ng pamilya na titira dito ay gawa ito sa glass at modern design naglalaro din ang kulay sa black at white. Mayroong seven bedroom,swimming pool, garden at iba pang parte ng bahay na gusto ng mga ito.
Kung ikokompara ito sa iba niyang gawa masasabi niya na okay lang naman ang design nito ngunit para sa kanya ay isa lang ito sa mga basic.
Because as of now ang pinaka mahirap yata niyang ginawa na bahay ay ang bahay ng pamilya niya at pamilya ni valerie. Because he make sure the safety of everyone and the design was very rare to each others house.
Speaking of valerie hindi pa siya nakaka tanggap ng kahit anong message galing dito kaya sigurado siya na busy ito ngayon.
Tara bro kain tayo libro ko naka ngiting pag aaya sa kanya ni James.
Agad naman siyang sumama dito since malapit lang din naman ang lagi nilang pinag kakainan kung saan naka locate ngayon ang trabaho niya.
Right now they are in Baguio his contract will end in the next three weeks before he will allowed to go home.
This is part of his job to be far away to the people who was important to him But right now he don't have a choice because he will need to work and saved money for their future.
"Dude may chicks oh!" Sabay turo ni james sa grupo ng mga kabataang babae na naka uniform.
Tarantado! Kita mo na puro kabataan yan at isa pa mukha ba akong magiging interesado sa mga ganyan? James i have i girlfriend and i love her so much.
"Kj mo naman dude!"
Napa iling-iling na saad nito ngunit hindi na lamang niya pinansin.
Knowing his friend james a certified babaero kahit yata madre papatusin nito o maski yung mga babaeng balot na balot ang suot.
He hate that ngunit wala naman siyang magagawa kahit pa kasi pag sabihan niya ito ay hindi naman nakikinig sa kanya. Siguro titigil lang ito kapag napana na ni kupido at sa araw na mangyari nga iyon ay baka magsisi ito sa pinag gagagawa nito ngayon.
Anyway, kamusta naman na kayo ni Valerie? Grabe parehas kayong sucessful i remember noong high school tayo love team talaga kayo.
Tsk! Wala namang nag bago she is still mine and yeah even we are both sucessful in our career right now we still manage to have time to each other.
Ano ba yung secret sa mahigit ten years ninyong relasyon? Kasi still now i cannot imagine myself having a romantic and serious relationship.
"Trust,"
"Mabilis o Mabagal?" Maagap na tanong ni james habang naka ngisi pa sa kanya.
"Tarantado ka talaga!" Naiiling na saad niya dahil sa ka berdehan ng nasa isip nito na kina halakhak lamang ni james.
What i mean is "Trust to each other," that's the only and important secret to have a long and good relationship to your partner.
I wish i will gonna find another girl like valerie. Dam* dude your so lucky to have her. First she is Buenaventura knowing the family where she belong was really powerful in a business world and Second she is perfect like a godness.
You know what james. I'm sure you will gonna find the right girl for you in the right time and place. Goodluck! Knowing that you are babaero that's bad history of you.
"Anyway. Let's go back to work," agad na pag aaya niya dahil pasado alas tres naman ng hapon kaya kailangan na nila bumalik para i check ang iba pa nilang kasama.
Bago sila lumabas sa resto ay tinignan pa niya muli ang kanyang cellphone kung may text si valerie and he smile when he read the theree message.
My Love Valerie:
Hi love how is your day? I hope you are okay today. Please take a long rest and don't stress yourself. Always eat your food and drink water and take your vitamins.
My Love Valerie:
Love I'm here in the company i need to sign some papers from my business partners i call you when I' m done.
My Love Valerie:
I love you so much! I love you so much Love mwuah. Bye I'm gonna work na.
Instead of replying to valerie message agad niyang tinago ang kanyang phone he was sure that valerie is still busy kaya ayaw niyang istorbohin pa ang nobya.
They will gonna talk in the phone later naman kaya sa ngayon parehas na muna silang mag fo-focus sa trabaho nila.
BINABASA MO ANG
Better Together
Storie d'amoreValerie Buenaventura and Zeus Montes is a perfect couple halos lahat na yata ng mga tao sa paligid nila ay sinasabing ang kanilang relasyon ay pangarap ng lahat.They are both sucess in their own career and their family was very supportive to them bu...