CHAPTER 11

1.1K 17 1
                                    

JENNIE


Nandito ako ngayon sa sasakyan at patungo ako sa condo ni Irene para dalawin siya ilang araw na rin mula ng huli kaming magkita kaya naisipan kong puntahan siya pero paano pala kung wala siya roon hindi ko muna naisipan na tawagan siya para malaman kung andoon siya.


"Hello" sabi niya ng sinagot niya ang tawag ko.


"Nasaan ka ngayon" tanong ko sa kanya upang malaman kung nasa condo siya dahil nga papunta ako doon.


"Ating pong bigyang pugay ang pagdating ni Senator Hye kyo Kang"


Ng marinig ko iyon ay agad na ang naginit ang ulo ko.
anong ginawa niya doon hindi ba siya nagiisip paano kung mahuli sila ng asawa ni Bogum at worst magalit si Bogum sa kaniya at hiwalayan siya nito.



"Anong ginagawa mo sa event na yan nasisiraan kana ba" singhal ko sa kaniya dahil sa inis.



"Umu---...." Ngunit bago ko pa masabi na umuwi na siya ay pinatayan na niya ako ng tawag talagang hindi siya nagiisip.


"Vien pakibilisan ang pagdadrive" inis kong sabi ko sa driver ko pati tuloy ang driver ko nasisigawan ko dahil inis na nararamdaman ko.


Mga ilang minuto pa ay nakarating na ako sa condo niya may duplicate naman ako ng card niya sa unit kaya nakapasok ako agad ito kasi yung duplicate card dapat ni Bogum pero hindi ko pa naibibigay sakanya.



Tulad ng inaasahan pagpasok ko ay wala pa siya kaya naghintay muna ako rito sa sala siguro ay mahigit isang oras at kalahati rin akong naghintay bago siya dumating  "Are you out of your mind" sigaw ko sa kanya pagpasok pa lang niya ng pinto dahil inis na inis talaga ako sa kanya hindi niya ginagamit ang utak niya puro puso.




"Bakit ka pumunta sa event alam mong delakado at baka mahuli kayo ng asawa niya hindi ba at sinabi ko naman sayo maghintay ka lamang at makikipagkita rin siya sayo" sermon ko sa kanya ngunit hindi niya ako pinansin at dumerecho lamang siya sa kusina.



"Anong gustong patunayan at pumunta ka doon maipagtatanggol mo ba siya kung sakaling mahuli kayo ng asawa niya inilalagay mo sa kapahamakan si Bogum sa mga ginagawa mong yan hindi ka nagiisip" dagdag ko pa habang sinusundan siya nagulat na lamang ako ng makarinig ako ng mahihinang hikbi sa kanya pero walang akong pakialam kasalanan naman niya kung bakit siya nasa sitwasyong ganito ngayon.



"Hindi ko kinalimutan ang buhay ko sa probinsya para lamang ikulong niyo ako dito bat dinidiktahan mo ako sa mga dapat kong gawin" sigaw niya sa akin naiintindihan ko naman ang punto niya pero hindi ba niya naisip na kasama ni Bogum ang asawa niya at kabit lang siya inilalayo ko lang siya sa ikakapahamak nilang dalawa.



Marami pa sana akong gustong sabihin sa kaniya ngunit tumakbo siya papalayo sa akin at pumunta sa kaniyang kwarto kaya napagdisiyunan ko na umalis na pero bago ako umalis ay narinig ko pa ang malakas niyang pagiyak.



Hindi ako agad umuwi pagkagaling ko sa condo ni Irene dumiretso muna ako sa bahay ni Rosé para maglabas ng sama ng loob.



"Ano bang naging problema maupo nga tayo rito sa sofa" tanong niya sa akin pagpasok ko sa bahay niya.



"Hindi ko alam Rosé hindi ko alam kung saan ako nagkulang" Sambit mo sakanya patungkol sa nagyari kay Irene.



"Ikaw naman kasi alam mo namang bata iyon pinapatulan mo pa" sabi niya sa akin alam ko naman iyon na bata pa si Irene kaya siya mapusok pero kaya nga tinuturuan ko siya pero parang hindi naman niya ako sinusunod.



"Alam ko naman pero kaya nga nandito ako diba para gabayan siya anong pang silbi ko kung hindi niya ako susundin siguradong pati si Lisa magagalit nito sa akin" pagmamaktol ko.



"hay bahala nga kayo lahat kasi kayo may reason kaya hindi kayo magkaintindihan at bilang ikaw naman ang mas nakakatanda at nakakaintindi ay ikaw na ang gumawa ng unang hakbang para magkabati kayo" mahabang sermon sa akin ni Rosé.


Sabagay tama naman siya ako mas nakakintindi sa sitwasyon namin kaya ako na ang makikipagayos sa kaniya. Kaya agad kong tinext si Irene tungkol sa mga bagay na nangyari sa amin kanina lalo na at hindi pwedeng magtagal ang alitan namin dahil kami lang ang kakampi niya rito.



At si Solar makakatikim din talaga saken ng sermon at hinikayat pa niya si Irene.




******


IRENE


Mga ilang oras din ang iyak ng iyak dito sa kwarto bago ako nahimasmasan, naiintindihan ko naman yung point ni Jennie na ayaw lang niyan kaming malagay ni Bogum sa alanganin pero sana naman ay intindihin nila ako na hindi ko iniwan ang lahat ng mayroon ako sa mindoro para lang ikulong dito sa condo na ito.



Habang naglilinis ako ng condo ko para mabawasan ang pagiisip ko ay biglang tumunog ang phone ko at noong tiningnan ko ito ay si Jennie pala humihingi siya ng pasensya sa nangyari kanina nadala lamang daw siya ng damdamin niya at nagaalala lamang daw siya.



Agad naman akong nagreply na naiintindihan ko at nadala lamang din ako ng sama ng loob ko kaya ako nakapagsabi ng mga ganoong bagay hindi ko rin naman kasi kayang magalit ng matagal sa kanila dahil kahit papaano ay sila lamang ang malalapitan ko rito at sila lamang ang kakampi ko.





☆☆☆

The LIfe Of Mistress (Jennie, Rosé, Irene And Solar)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon