What to do?

1.6K 42 4
                                    

1. Huwag nating hawakan ang ating mukha

Lagi niyo bang hinahawakan ang inyong mukha? Pwes! Tigilan niyo na. Alam niyo naman, marumi ang ating mga kamay, kahit ano ang hinahawakan niyan (oopps hahaha), kaya pag humahawak tayo sa ating mukha, natatransfer doon ang mga germs na galing sa ating mga kamay. Ayay! Imagine nakahawak ka sa phone mo, tapos humawak ka pa sa mukha mo, its a BIG NO

Second, huwag niyong hawakan ang mukha niyo kasi niiritate ang face skin niyo kaya dyan na nagsisimula ang mga malilit na something sa mukha niyo.

Use towels/handkerchief in touching your face.

2. Huwag niyong i.POP ang Pimples niyo

Huwag niyong hawakan at i.pop basta basta ang Pimples niyo! Naku, kakasabi ko lang na huwag hawakan ang mukha diba? Pag pina'pop niyo para mawala, may tendency na dadami pa sila! Kaya, STOP IT.

3. Uminom ng 3 liters a day para mabawasan ang pimples. 

Ilan ba ang 3 liters? 13 glasses a day yan. Water is good for the body kaya walang masama. It will help smoothen your skin kaya go go go go, inom inom inom!

4. Iwasan ang mga junk foods, cokes, oily food,etc.

Pag gusto niyo walang pimples, dapat eat healthy foods, especally gulay! 

Sa mga junk foods naman, wag araw arawing, pati yung pag-inom ng coke, kaya tubig nalang 

5. Sleep Early 

Ahayyy wag na kasing magpuyat. Nakakadagdag stress, eye bags at pimples lang yan, kaya matulog ng maaga!

6. Magpalit ng blankets once a week

Kapag kasi di pinapalitan ang blanket ng unan, nagiging marumi yan, tapos binabaon niyo naman mukha niyo, eh di marumi na din mukha niyo! Kaya palitan niyo yan para malinis pag natutulog.

7. Manghilamos every night.

This last tip really works. Dapat tuwing natutulog malinis ang mukha, at kung naglalagay kayo ng make ups, linisin niyo kasi nakakapimples din ang make ups eh. 

NEXT CHAPTER WILL BE: The Best Products to use to get rid of pimples EASILY and AFFORDABLE!

Good Night~~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 28, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tips para walang Pimples!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon