*Knock knock knock*
Binuksan ko yung pinto at Si sir Natividad agad ang bumungad samin."Po?"
"May pag uusapan tayo about sa nangyari sa inyo ni Cindy"
"Sir, walang na po akong pakielam sa kaya. I don't wanna talk about it" sagot ko as I try to close the door again.
"Jane!" Sabay harang niya ng braso sa may pintuan
"Michael!" Sagot ko sa kanya Sabay napatingin sa mga mata niya
Iba ang dating sakin ng mga mata niyang nakatingin din sa mga mata ko, kaya unti unti kong binuksan ang pinto Para papasukin siya.
"Tea or coffee?" Tanung ko sa kanya pag pasok niya sa condo ko.
"No, thanks. I'm good." Sagot naman niya habang papasok sa hall way bago mag living room.
"Jane, about Cindy, she'll be expelled. That's what they've decided." Sabi niya pagka upong pagka upo.
"What?!" Medyo napalakas ang boses ko. Ayoko namang mag expel Si Cindy, nakaganti na ako. And that's enough. Ayoko namang sirain ang buhay niya. "Sir, wala na po bang ibang paraan? Ayoko namang sirain ang buhay niya... Mas gugustuhin ko pang mag transfer nalang siya ng school kesa naman ma expel pa."
"Listen, wala na akong magagawa, naka pag decide na ang head." Sinabi ni Sir Natividad. Nakatitig nanaman siya sa mga mata ko.
"Can't I make an appeal?" Tanung ko sa kanya habang nakatitig pabalik sa mga mata niya. Sa totoo lang na co conscious na akong sa kanya.
"Bakit mo gustong iligtas Si Cindy? Isn't she the one who made this mess?"
"You know what? Ang hinanakit ko lang naman ay nag pakatotoo ako sa kanya, pero nagawa niya to sakin... I know, kung sa kakapalan nalang ng muka, kanya na ang Hindi matitibag. Tipong kung sa kalyo, kanya yung kahit isang oras mo nang ibabad ehh Hindi padin lalambot... Pero, ayoko lang sumira ng buhay. I'm not good, I'm also not being nice... I'm just being right." Nag Simula nang mag luha ang mga mata ko... Na aalala ko padin kung gaano kasakit ma betray ng taong itinuring kong parang kapatid.