I walk inside the building like a sophisticated runway model. Mukhang tama nga si mommy na sanay na akong maglakad ng naka high heels ngayon samantalang noon nanginginig pa ang balakang ko sa takot tuwing may takong ang suot sa takot na baka madulas sa sahig. I wore a 4 inches slingback nude heels and a cute red wrap dress courtesy of online shopping na kinababaliwan ko nitong huling mga araw. Puro kasi jeans at sneakers ang laman ng closet ko. Gusto ko na sanang pumunta ng condo ko pero ayaw pa ni mommy baka daw ma overwhelmed ako. I just agree since sumasakit pa nga minsan ang ulo ko sa mga natutuklasang bagay-bagay.Huminto ako sa isang gilid ng building para pagmasdan ang kabuohan kong itsura. Ganito pala ako kung nakabihis?! I really age and became a woman but still gorgeous of course!
"Miss Yellena.. I'm trisha your secretary, ako yung sa phone," nakangiting salubong ng medyo chubby na babae sa akin. She's cute! ang sarap pisilin ng pisngi. Nakaformal office attire ito brown pencil skirt with matching coat ang high heels.
"Oh right! hi.." inabutan ko siya ng kamay at halatang nagulat naman siya pero tinanggap din naman nito.
"Sorry, I know magkakilala na tayo, pero please bear with me, I'm still familiarizing everything," sabi ko at agad na naglakad papuntang elevator na surprisingly ay alam ng mga paa ko kung nasaan. It was kuya's idea na magtour ako sa office para daw mas mag improve ang sense of familiarity ko since wala naman akong gagawin at mamaya pa naman ang date namin ni daniel kaya pumayag na ako.
This is our new office and kuya told me that we acquired it 3 years after dad passed away. We occupy the 3rd to 6th floor above this 60 floors commercial building. Nothing special, just a high rectangular tinted glass walls building with nice fountain on the front.
Pinindot ni trisha ang number 3 at pagkarating ay nagsimula na kaming maglibot sa iba't-ibang department. I meet some of the important managers and employees. The atmosphere is warm. I got to meet some of the old employees na naaalala kong nagtatrabaho na samin nung buhay pa si daddy. They are very careful to me, from the way they move to the way they speak or greeted. Mukhang na briefing sila ni kuya tungkol sa kalagayan ko.
Our last stop is on the 6th floor at sa pagkakaalam ko ay nandoon ang office ko at office ni kuya.
The whole floor's interior are very minimalist. The waiting area are very spacious. It has crytals walls over looking the city. Light blue couches, few crystal tables with few magazines place on it and potted plants on each side. White walls with few ceramic tiles designs hang on each window's gap and a very large flat screen tv. Nilagpasan namin yun at ilang lakad lang makikita na ang dalawang table sa magkabilang bahagi na may mga gamit like office chairs, computers and few waist height cabinets na may mga succulent plants sa ibabaw.
"This is your office Miss Yell, on the left side naman ang kay Sir Benneth," turo ni trisha sabay bukas ng tinted crystal door. I frown when I saw what's inside. Its boring. May old hard wood long office desk sa center nito, white comfy swivel chair at may tig-dalawang upuan sa harap. Minimalist rin ang design with white walls, few shelves, one long brown couch and few paintings.
"Bakit parang panlalaking office naman to? ako ba ang nagdisenyo ng office ko?" hindi ko mabigilang tanong. Bakit parang ang pangit naman! walang kabuhay-buhay.
"Ahm.." parang napipi naman si trisha at hindi nakasagot. "Actually ma'am ganito na po talaga ang itsura ng office niyo before ko pa po pinalitan ang dati niyong secretary, what I can remember is that, your table is very dear to you kasi yan yung dating table ng dad niyo,"
Nabigla naman ako sa sinabi niya kaya agad kong nilapitan ang lamesa ko. Yeah! ito nga yun! visible pa rin ang mga doodle ko sa gilid ng mesa. Nakangiti kong hinimas ang 'yeye loves dad,' doodle ko nuong mga five years old pa ako. I was really excited to perfect my writing then kaya kung saang-saang lugar ako nagsusulat. Tandang-tanda ko yun kasi palagi kaming dinadala ni dad sa dating opisina niya at natakot talaga ako na baka pagalitan ako ni dad pagnakita niya but instead he gives me a kiss and cupcakes afterwards. He must appreciate my art haha!
BINABASA MO ANG
Unforgotten Feelings
RomanceYellena Arcival's lasts memories was a month before her 18th birthday. Excited to be an adult who can do whatever she wants and makes her own decisions, she already pre planned everything about her life. . . So when life played a joke on her, wakin...