WONWOO’S POV
I
looked up to the stage where my man is fixing his mic for his performance.
Ngumiti ako sa kaniya ng tumingin siya sa banda ko. Kumaway pa ito kaya lalong lumaki ang ngiti ko.
Matthew. The one i am so lucky to have.
“What are you singing?” Adam asked him.
“Pagtingin by Ben&Ben.”
“I think i know him.” At pinasadahan pa ako ng tingin ni Adam ng sabihin niya iyon.
Tinaasan siya ng kilay ni Jackson kaya nanahimik na lamang siya. Ngumiwi nalang din ako ng umiiling.
Ng magsimula na ang intro ay nanahimik na ang lahat.
“Dami pang gustong sabihin
Ngunit 'wag nalang muna~”“Wi?”
“William.” pakilala niya sa kaniyang pangalan.
Napangiti ako. “I am Matthew.”
“Nice to meet you. Bye.” Ngunit iniwan niya ako kaagad.
“Hintayin nalang ang hangin
Tangayin ang salita~”“Gusto mo naman pala. Bakit hindi mo yayain ng date, ha?” tanong ni Jackson sa akin.
Napakamot batok ako. “Nahihiya ako e.”
“Gago ka pala e. Talagang mauunahan ka niyan!”
“'Wag mo akong sisihin
Mahirap ang tumaya~”“So you once propose to someone?” i asked Matthew who’s telling a story.
He smiled at me. “Mm. Kaya ako natatakot na i-confess ang feelings ko sa taong nagugustuhan ko.”
“Duwag.”
“Dagat ay sisisirin
Kahit walang mapala~”“MATTHEW!” sigaw ko sa pangalan nito ngunit nakapikit na ito.
Nataranta ang lahat hindi na alam ang gagawin.
Umiling ako at tumalon sa dagat kung saan siya naroon at nalunod. Hindi ko siya pwedeng pabayaan.
“'Pag nilahad ang damdamin
Sana di magbago'ng pagtingin~”He again step forward on me, but i stayed where am i.
“I like you, Liam. I love you.”
“Matt...”
“Aminin ang mga lihim
Sana di magbago'ng pagtingin~”“Bakit ba kailangang hindi ka maniwala?! Liam, gustong gusto kita. Ikaw iyon. Ikaw iyong madalas kong i-kwentong mahal ko na noon ay gusto ko lang—!”
“Matt, please!” natigilan ito.
Tumingin ako sa lahat bago ako tumakbo paalis roon.
“Bakit laging ganito?
Kailangan magka-ilangan
Ako ay nalilito
Hmm... hmm...~”