Nung bata ako, di ako lumaki sa environment na kumpleto at buo ang pamilya, mag-grade 2 pa lang ako naghiwalay ang magulang ko, busy sa trabaho ang mommy ko kaya ang lagi kong kasama sa bahay ay lola ko at yaya ko. Sa kabila ng malungkot na surrounding ko, nag-focus ako sa pagguguhit, pagpinta, at pagkakanta, dun ko kasi binubuhos ang depression kpopsa fact na walang pagmamahal sa buhay ko kundi pagmamahal lng na alay ng lola ko. Paburito ko ang mga movies na gawa nga Disney™, kasi dun ko nakikita ang magic ng pagmamahal, di lng sa mga prinsipw nila, kundi pati pagmamahal ng isang pamilya, blinded ako sa "pag-ibig" na tanging fairytale lang ang nagpapakita sa akin. Lumaki laki na ako, pumunta na ang lola ko sa america dahil nandoon ang lolo ko na parte ng US Navy. Naging tahimik ang buhay ko, di kami masyadong nagkakakibuan ng mommy ko, nagiba narin ang yaya ko kaya sobrang tahimik lang ang paligid.
Ang daddy ko linggo-linggo akong binibisita at ang lagi ong tanong sakanya kung mahal pa ba niya si mommy, ang lagi niyang sagot "Oo naman anak, pero ang mommy mo hindi na, dahil siguro naging masama ang daddy, kaya kinaikangan na naming maghiwalay". di ko maabsorb lahat ng sinabi niya nung mga panahong yun dahil ang alam o pdn na ang pag-ibig parang fairytale, laging may happy ending.
Isang linggo hindi na ako binisita ng tatay ko, medyo naawa ang mommy ko tinawagan niya ito para malaman kung pupunta pa ba siya o hindi na dahil mag-gagabi na iyon.
MOM: Pupuntaha mo pa ba ang anak mo?
DAD: (hindi ko narinig ang sinabi niya dahil sa telepono sila nagusap)
Napaluha ang mga mata ng mommy ko at ngmakaawang malaman kung bakit.
"Patay na ang lolo mo" , sabi ni mommy. (Sa side to ng tatay ko, hindi to ang lolo ko na nasa US)
Napaluhod ako, umiyak, dahil ito lang ang lolo na nalalapitan ko nkakabonding ko, dahil nsa US yung lolo ko sa side ni mommy. Masyado na naging tragic ang buhay ko, broken family, lola ko na sa states na, lolo ko namatay nga, tapos tuwing mgkakatagpo magulang ko kita ko ang galit sa mga mata nila na halatang wala na talagang pagmamahal na natitira. Siguro pampakalma lang ang sinabi ni daddy na mahal pa niya si mommy, kasi halata naman na pagmagkaharap sila, wala na talaga.
Nakalipas ng ilang araw, tumawag ang tita ko na na sa africa, may opening daw na foreign exchange student program daw dun. Nag-usap kami ng mommy ko at sinabi niyang magandang oportunidad to para makapag bonding kami at makapag soul searching, as young as I am, naintindihan ko ang mga sinabi niya at pumayag ako.
BINABASA MO ANG
A Vow On Forever
RomanceAlam ko sa panahon ngayon medyo skeptic na ang mga tao sa term na FOREVER, they feel na myth na lang talaga siya sa panahon ngayon. Me on the other hand, nasa sa tao naman na yan kung kaya nila i-maintain yang so called FOREVER na yan eh. Halika, ma...