Lucy's P.O.V
We stayed up late at night until dawn. I already plan everything. From my family and friends safety up to everyone..... specially BTS.
It's past 6 a.m here.... naririnig ko na ang pagpukpok sa labas, ibig sabihin ay nag uumpisa na sila.... I already uploaded the video too. Ibang account ang ginamit ko sa iba't ibang social media apps. At ang account na yon ay kay Lesley. Kagabi, binasa ko ang laman ng files na iyon. She wants me to use her accounts so that people will believe it's from America.
I posted it last night, and right now it became trending in Twitter, IG, Facebook with over 100 million views. A lot of people commented that they are scared and worried, but a lot too are ignoring it and saying it's a fake news or just a prank. I sighed and get frustrated every time someone will dm me messages saying that "stop spreading fake news! Aren't you ashame of yourself or you just want to get famous?! Get lost!",........ Di ko sila masisisi kaya ang sinabi ko na lang ay "just be ready and keep safe when it happen".
I just hope the presidents in every country will notice the video so that everyone will be ready......
But the only problem is..... will they ever believe it? Tss! They have to.... The video is so real, anyway..... I don't know what will I do if no one believe it....
Humikab si Jennelyn at nag inat. Lumingon siya sakin at bumuntong hininga bago nagpatuloy sa pagbabala sa mga tao.
"Ate Lucy .... What about BTS and the other K-pop idols? Did you already contact them?", Lian asked. I look at her.
"I used Lesley's accounts to message them. Kagabi pa iyon at hangang ngayon ay wala pa ring reply. Baka.....natatabunan ang message ko sa kanila", sabi ko. Natulala lang siya.
"Di ba may sari-sarili silang account? Minessage mo ba sila isa-isa?", tulalang tanong ni Lian. Tumango ako at sumandal sa upuan.
"Hmm.. You might want to message them again and again so that they will notice it, kaya mo?", sabi ko tutal siya ang unang natulog sa amin kagabi at late pang nagising, pero umiling siya at hilaw na ngumisi.
"Inutusan mo kong replyan ang mga nag ko comment sa mga post natin, Ate", sabi niya sabay peace sign. Biglang nagtaas nang kamay si Jenn.
"Ako na lang nga! Tutal nakakabagot dito sa pagreply sa mga ayaw maniniwala ehh di sa BTS na lang ako. Kung ayaw nilang maniwala.... edi wag! Para na nga sa kaligtasan nila, tsk! tsk! tsk!", umiiling niyang sabi. Tumango ako at tumayo para kumuha ng umagahan nila.
"Oh! San ka pupunta, Ate?", tanong ni Lian. Tinuro ko ang pintuan.
"Kukuha ng agahan. Babalik rin ako....", sabi ko at lumabas na. Bumaba ako nang hagdan at nakita sila Mama, mga kapatid, pinsan ko at mga tita ko.
Katahimik nila..... Nang namataan nila akong pababa ay nginitian lang nila ako. Dumiretso na lang ako sa kusina at naabutan si Nanay doon na naghahanda ng agahan.
"Nay, kuha po ako ng almusal nila Jenn at Lian ", paalam ko at kumuha na ng dalawang plato.
"Eh ikaw, Apo? Di ka ba mag-aagahan? Masama rin ang palaging nalilipasan sa umaga", pangaral niya. Tipid akong ngumiti kay Nanay.
"Malakas naman ho ang resistensya ko, Nay ,bumabawi naman ho ako ng pagkain sa tanghalian..... Gatas na lang ho ang sakin", sabi ko. Umiling na lang si Nanay sakin kaya ngumiti na lang ako at nag paalam na pupunta sa kwarto ko. Pagpasok ko ay ibinigay ko sa kanila yon. Kumunot ang noo ni Lian ng dalawang agahan lang ang nandoon.
YOU ARE READING
THE INFECTED WORLD BETWEEN US (SEASON 1)
FanfictionI failed to make them proud in the past. I just want to make sure all of them are safe. Even if its mean I have to experience the same pain, again. And when I'm ready to face everyone to show them my trueself........ A mysterious and unexpected phen...