Im sorry, i can't! i-i can't.. im sorry! Mas priority ko ang tumulong at ayoko namang saktan ka sa mga interviews ko about sa status ko, and i think im not ready. Please! Understand me. I'm sorry!!
That's the last words he said before he left.
That night, i thought it would be perfect. We stayed lowkey, hindi ako nagdemand ng oras dahil sa busy nyang schedule.
Wala akong hiniling kundi ang mahalin lang sya, intindihin, at suportahan.Pero ano nga ba ang magagawa ko kung HINDI AKO ANG NUMBER ONE PRIORITY NYA AT HINDI NYA AKO KAYANG IPAGLABAN PA!
and thisssssss.... thisssss storyyyy beginsss here!!
2 YEARS AFTERRRR....
Hooyyyy Yssabelle! Tumayo kana jan! Kanina pa tumutunog yang alarm mo! Jusko ka! - Carmel
Omyyygoddddd!! Hindi alarm ang nakapag pa gising saken kundi ang boses ng kaibigan ko..
"Oo na! Tatayo na!"
Mabilis akong kumilos at bumangon.. Naligo at nag ayos nadin.. Balak kong mag apply ngayon jaan sa Brgy. Dahil may caravan daw jaan..
nga pala.. ako si YSABELLE IRISH CRUZ, 25
Ulila ako. Ako lang ang bumubuhay sa sarili ko, dahil pinatunayan ng mga magulang ko ang till death do us part. Hayy, ano ba yan ang aga aga nag sesenti ako..
Anyway, papunta ako ngayon sa Brgy hall upang mag apply.. Narinig ko kase na may caravan dito at nag hihire sila ng maraming aplikante..
At dahil walking distance lamang ito sa Bahay tinitirhan ko, nkarating ako ng walang kahirap hirap..
Pumila ako agad para maunan ako, dahil alam kong dudumugin ito. Andami kayang gustong magkatrabaho nooo..
Binigyan kami ng kanya kanyang number at pinaupo kami. Pang number 10 ako, pinaupo lang kami dahil padaw ang magiinterview..
After ilang mins. Dumating nadin naman at nagsimula ng tawagin ang mga aplikante..
Prenteng prente ang upo ko ng tawagin ang numero ko..
"Number 10, please proceed"
Nagmadali akong tumayo at, medyo kabado akoo..
Hindi naman ito ang unang trabahong aapplyan ko, madami dami nadin ako naapplyan. Waitress, Taga hugas ng plato, Janitress at kung ano ano pa..
Nagawa ko lahag ng yan dahil sa kagustuhan kong makatapos..
Nakatapos ako, pero hindi ako pinalad magkaroon ng maganda trabaho kahit na may degree ako. Siguro ganon talaga sa pilipinas, hindi mo agad agad mahahanap ang para sayooo..
"Ok. Base on your resume, your name is Yssabelle Irish. What should i call you then?"
Pagtatanong ng isang di naman katandaang babae.
"Ahmm, you can call me Yssa nalang po."
"Ok yssa, are you aware that you are applying for Campaign Assistant position. I see that you are graduate in Business Administration major in Economics. And i think you are qualified for that position.. You think you can do it??"
Naguluhan ako ng ilang mins. akala ko putchu putchu lang angggg trabaho na ito. Diko alam na assistant pala ang posisyon!
Well, dahil may pinag aralan naman ako at bilib din naman ako kahit papaano sa kakayahan koo..
"Ahh, yes! I can do it!"
Tinignan nyapa ng minsan ang resume ko attt tumikhimm..
"Well, ok. You're hired! You can start on monday.. Our office is Located in MANDALUYONG. It's in MARCOS HEAD QUARTERS"
waitttttt! Whatttt?! Marcos HQ??
Wala ako sa sariling lumabas ng brgy hall at hindi ko alam na naka oo napala ako duon sa loob...
Waitttt, ibig sabihin ba nitooooo.. magkikita kami ulit???
-------
.sorry guys! this is my first time na magsulat ng story.. diko alam kung magugustuhan nyooo..