Chapter 2

1 0 0
                                    

Yssabelle POV:

Maaga akong gumising ngayon dahil ito na ang 1st day ko. Naisip ko na, wala naman masaya kung subukan ko. At alam ko ang tatay nya ang may HQ na nakabase dito sa maynila. Base sa mga nakikita ko sa Socmed. At nakita korin na tumatakbo din pala sya bilang isang Congressman..

Alam nyona ba kung sino ang tinutukoy ko??

Sya lang naman ang panganay na anak ni BBM, Si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos..

Walang nakakaalam na naging kami, pwerra sa dalawa nyang kapatid , Vinny and Simon..

2 years! 2 YEARS kaming nagtago, pero alam kong minahal namin ang isat isa.
Pero hindi parin pala yun sapat na dahilan para mas magtagal pa kami..

Until one night.. napag desisyunan nyan tapusin lahat. Dahil sa kanyang priority and kanyang pagpasok sa mundo ng politics.
At hindi nya pa kayang paglaban kung ano man ang meron saaming dalawa..

Hindi ko sya masisisi. Dahil isa lamang akong mababang uri ng lipunan at sya.. Isa sa pinakilalang pamilya..

Sino ba naman ako ..

Hayyyy, napa hinga nalang ako ng malalim..

Tinanggap kona. Matagal na, pero sa kabilang banda. Masakit! Dahil alam kong alam nya na sya lang ang meron ako nung panahong yun..

"Hoyy! Ano bang iniisip mo jan. Kumain kana kaya? Malalate kana ohh"

Nasira ang pagmumuni muni ko ng dahil sa sigaw ni carmel..

Ang kaibigan kong nakalunok ng micropono..

"Tsk! Galing mo talaga tumiming no?"

Inirapan lang ako nito at pumasok na sa kwarto..

Nakatira nga pala kami sa iisang bahay, bahay to nila carmel dito sa maynila. Dahil ang mga magulang nya ay nagmigrate sa ibang bansa. Kaya kaming dalawa ang tumira dito.. swerte din ako kahit papaano sa kaibigan ko dahil kinupkop nila ako. 

Pagtapos kong kumain, niligpit kolang laht at umalis nadin ako..

Pasado alas syete na nung nakarating ako sa HQ..

Antaas pala nito at maraming tarpaulin at muka ni BBM. Tumatakbo pala ito sa pagkapangulo..

Hindi maitatanggi  na ang pamilyang marcos ay marami din magandang gawain.

Pumasok naako .. tinanong ako ng guard sa ID pero sinabi kong newly hired ako..

Tinuro naman sakin nito kung saan ako maghihintay..

Pumasok ako sa isang room, laking gulat konang marami ang nasa loob nito. Siguro mga newly hired sin sila na naghhintay.

Umupo ako sa pinaka dulo.. at naghintay..

Hanggang sa pumasok ang isang matandang babae..

"Goodmorning! So, i think lahat na andito. Anyway, Congratulations dahil nakapasa kayo at natanggap dito. Masaya kaming makasama kayoo"

Napalakpakan naman kamii at nagpatuloy itooo..

"Alam kong excited na ang iilan sainyo kung saan at sino sino ang makaksama nyo. Pero may kaunti lang ako announcement. At sana,  matanggap nyo ito"..

Medyo nagulahan na ang mga tao sa loob.. pero ako patuloy parin sa pakikiniggg..

"Dahil sa 50 people ang hinire namin, ilan sainyo ay madidistino sa Ilocos Norte upang tumulong sa Campaign duon."

Medyo kinagulat konaman ito.. tekkkkaaa! Wala naman yun sa description ng trabaho ahh!

"Alam ko ilan sainyo ay naguguluhan pero bibigyan naman namin kayo ng choice. Kung tutuloy kayo ohh hindi"

"So, lets begin the roll call.. lahat ng matatawag ko e ttayo dito sa right side."

Isa isa ng tinawagg.. naghhintay lang din ako ng pangalan pero wala pa..

Mayamya

"Sa tingin mo? Saan ka mdidistino?"

Napalingon ako sa becky na kumausap saakin..

I just shrugged my shoulder..

Hindi korin alam kung saan ako.. pero san sana, dito nalang..

At hindi nva natawag ang pangalan ko..

"Ok sa 25 na hindi ko natawagg.. kayong team ang madidistino sa Ilocos norte"

Medyo nagloading payun saakin at hindi kopayun naiintindihan hanggang s amagsalita muli ang matanda..

"Bibigyan namin kayo ng pagkakataon magisip. Bumalik dito bukas ang gusto at kung hindi naman, im sorry pero.. yun lang ang choice na mabibigay namin sainyo..
Tungkol sa allowance at bahay. Libre lahat, at may sweldo kayooo.. yung mga Assistant dito. I think alam nyona na ang sweldo nyo e 25k a month plus the bonus. So pagisipa. nyong mabuti.. it's only 3 months guys.."

Pagtapos nung binigyan lang kami ng papel na kailangan naming fill upan. Kung sasama bakami ohh hindi..

"girl, sasam kaba? By the way im Erich"

Ngumiti naman ako sakanya at nagpakilala din

"Im yssabelle"

"Girl ang ganda mo! Bagay sayo yang tattoo mo sa leeg."

Nagulat ako sa sinabi nya.. pansinin parin pala ang tattoo ko sa leeg. Akala ko kasi kasabay sya ng puso kong nagfade. Char!

Huminga ako ng malalim bago ako nagdesisyon kung tutuloy baako ohh hindi...

Attt ito ang aking desisyonn.. 



-----

ONE MORE CHANCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon