"Goodmorning sa inyong lahat. Lugod kaming nagagalak at kayo at tumuloy at inihain anv sarili para sa trabahong ito. Masaya kaming makatrabaho kayo"
And yess.. tumuloy ako!
Hindi dahil sakanya oh kahit kanino..
Alam kong maganda oportunidad ito para saken.. bilang isang ordinaryomg tao na naghhmap ng magandang ttrabho. Diko to pwedeng bitawan.
Siguro hindi na nyaako kilala. Baka nga hindi nako nun namumukaan.
"Yssabelle Irish Cruz, Ysabelle Cruz"
Nagtaas naman ako ng kamayyy sabay lapit sa announcer..
"assistant right? 4th floor ka, sa Office sa kaliwa"
Umakyat naako sa sinabing lugar..
Hmmm..
Office sa kaliwa.. eto na yunnn..
Bago ko paman mabuksan ang pinto may parang kabogg na sa dibdib ko..
Hindi konalang ito pinansin, siguro sa tagal nadin na hindi ako nakapag trabaho sa ganitong lugar e naninibago ako..
Kumatok muna ako ng 2 beses bago ako pumasok..
Nakita ko agad ang maaliwalas na Opisina.. may dalawang table dito at ang isa ay katamtaman lang ang laki,
Napansin kong walang tao dito. Kaya napag desisyunan kong umupo nalang muna sa iaang couch..
Ng biglangggggg may kung anong niluwa ang pinto na katabi ng isang kalakihang tableeee..
Nakasuot ito ng Polo na Red at Isang slocks habang nakaleather shoes naman ito.. may kausap ito sa kanyang cp at hindi ako napansin..
Sa oras na un gusto konalang lumabas habang hindi pnya ako nakikita..
Tadhana nga naman, hindi kana talaga mabiro. Bakit sya pa!!! Sa laki nitong HQ bakit dito pa!!
Palabas na ako ng pinto ng tumikhim ito at magsalitaaa..
"Where are you going?? I think you are the newly hired assistant"
Para konf nafroze sa kinatatyuan ko.. at ayaw konggg lumingon man lang..
"Heyyy, can you hear me? Newly hired right?"
At wala na nga akong nagawa kundi lumingon at humarap sakanya..
"Yes sir, i am Y-yssabelle irish cruz. Newly hifed assistant"
Hindi naman tumingin sakanga alam kong titig na titig ito saakin..
"Belle??" Alam kong sa pagkakataon na yun, nakilala nyaako. May kung anong kabogg sa dibdib ko..
"Belle is that you?" Lumapit sya saakin at tinignan ako.. inangat nya ang muka ko at hinarap ito sakanyaaa..
Alam kong nagulat ito at nakita ko sa mga mata nya ang kung anong lungkot..
Nilakasan konaman ang loob ko, at nagsalita..
"I am yssabelle irish sir, you can call me Yssa. I am your newly hired Assistant. It's nice meeting you sir."
Matigas at malamigg kong pagpapakilala. Alam kong naramdaman nya iyon dahil bigla syang napaatras ng kaunti..
Hindi nito maalis ang tingin saakin.
Gusto ko syanggg yakapin!! At sabihing miss na miss kona sya. Pero diko magawa. Dahil isa lang akong mababa at sya ay napakataas.
Bumalik naman ito sa kanyang table at nagsalita
"Ok. Yssa, you can occupie the other table. Know my schedule right away and ayusin monalang lahat para walang magconflict sa mga meetings ko ngayong araw"
Professional nyang sabi..
Sinunod konaman ito umupo ako sa table sa harap nya. Magkaharap ang table namin ngayon at isang maling lingon lang e, masisilayan ko sya..
Pinag aralan ko naman ang schedules at mga meeting nya.
"Ahh sir, you have a meeting po with Gov. Matt at exactly 1pm and tutuloy po kayo sa pag bibigay ng relief goods"
Tumingin naman ito saakin bago nagsalita.
"Ahh yeah. You can come to me if you want. Para nadin mamonitor mo ang mga kailangan kopang gawin."
Gusto ko sanang humindi pero, unang araw ko ito sa trabaho at nag aadjust paako. Lalo na ngayong sya pa pala ang boss ko..
Ahhhhh!! Papatayin ako ni carmel nitooo!! Sinabi nyang lubayan kona ito pero diko na nagawa!!
"Ok sir. I will accompany you as your assistant"
Tumayo ito at bumaling sakennn..
"How are you?"
Nagulat naman ako sa tanonggg nitooo..
"Ahh, sir ok lang po ako"
Nakitang kumunot nag nuo nitoo..
"I mean, how are you this past few years?"
Bigla namang bumalik ang lahat 2 years ago. Nung iwan nyaako, at mag isa kolang binuhay ang sarili ko. Alam nya na sya lang ang meron ako nuon, pero hinayaan nyaako at pinabayaan.
Galit ako sakanya. Pero sa kabilang banda, naiintindihan kong hindi ako karapatdapat sa isang tulad nya..
Malayo ang agwat namin, at hindi ko kayang pantayan yun.
Tumingin muna ako sakanya bago ako sumagot. Nag ipon ang ng lakas ng loob para dito.
" Ayos lang ako. Kinaya ko. At kinakaya ko"
Pagtpos ko bitawan ang salitang yun ay nag excuse munako sakanya at lumabas.
Diko kaya na magtanong pasya, baka tumulo ang luha ko sa harap nya.
Nag siunahan naman ang mga luha kong kanina kopa pinipigilan.
1st day kopalang ito at ganito na. Kaya kopa ba?? Para to saakin dba?? Para sa pangarap??
Ilang minuto pa ang tinagal ko bago ako ulit nakabalik.
"Where have you been?
Tanong nya saakin na sa tingin ko'y may halong pag aalala pero, hindi ko ito pinansin."May inayos lang ho ako sir."
"Let's go. Late na tayo,"
Padabogg itong umalis..
Hindi kona ito pinansin at sumunod na sakanya..
Sa harap ako sumakay at sya naman sa likod. Tabi ako ng driver.
Hanggat maaari, ayokong makatabi sya. Alam kong sya ang makaksama ko lagi pero dapat e lagi kong isasasak sa kokote ko na assistant lang ako at hanggang duon labg yun.
"Hello? Yeah, I'm on my way to Gov. Matt. What??"
Napatingin naman kami ni manong sakanya dahil ang lakas ng boses nitooo..
Napansin naman nyang nakatingin kami kaya bigla itong nahiya..
"Okay, okay, i will come to your condo after this. Yeah, Bye now Irish. Love you"
Halos diko naman mawari ang nararamdaman ko,
Ok. Given na iniwan nyaako dahil sa priority nya pero diko alam na may ipinalit na sya saakin.
At totoo pala ang balita sa tiktok na GF nya si Irish. Irish Gray and isang magandang modelo sa London.
Ok Yssabelle ano ngaba ang panama modun! Pag bayan kalang, yun sa london yun.
----