CHAPTER 4

20 5 0
                                    

Chapter 4

"S-sure, s-sir" isang beses syang tumango at nilagay na ang mga kamay saaking bewang, habang ang akin naman ay naninigas sa kaba at hindi magalaw ang kamay.

Kinuha nya ang kamay ko at sya na ang naglagay nun sa balikat nya. 

"Don't call me SIR from now on, I'm not your teacher anymore"

Ano bang gusto mong call sign natin Rho? Baby? Babe? Love? Pwede naman saakin kahit ano.

"But you're still a teacher in this school SIR and as a respect I need to call you like that" sabi ko at napa iling naman sya, parang may sasabihin sya pero pinigilan lang nya ang sarili nya.

"Bakit wala kang ka-partner?" tanong nya bigla

"Wala naman pong nagyaya saakin na maging kapartner nila"

"I doubt that, maybe... you just reject them" napalaki ang mata ko sa sinabi nya, paano nya nalaman?!

MANGHUHULA NA SI SIR?

Ganun ba kahalata sa itsura ko? 

"Okay lang naman po saakin kahit wala akong kasayaw."

"Yeah.." bulong nya at ang tingin ay nasa baba

"Ikaw po sir? Bakit po hindi si Ms. Bianca ang isinayaw nyo?" tanong ko

"I don't want to dance with anyone else" humalo sa hangin ang hininga nya habang lumilipat ang tingin nya sa mata ko.

Ibig sabihin ba nun, ako lang ang gusto nyang makasayaw?

Ako lang!?

"You're trembling" napahinto sya sa pagsasayaw at hinubad ang coat nya tsaka isinoot yun saakin.

WHAT

THE

FUCK

DID

JUST

HAPPEN

"Sir, okay lang po ako!" agad kong hinubad ang coat nya saakin at binalik yun sakanya dahil sa hiya.

"That's yours from now on" pag tanggi nya saakin at sinoot muli saakin yun.

"Thank you po..." sabi ko nalang

"Stop saying po to me, I'm just 5 years older than you" 

"Hindi po pwede, kabastusan na po yun" 

Natawa sya bigla saakin.

Tumawa sya! For the first time! At ako ang dahilan!

Fucking shit anong kinain mo sir! Bat ganto ka bigla saakin?!

"You should go back to your seat, and calm down a little. You're trembling" aniya at iniwan na ako, kahit na umalis na sya ay naamoy ko pa din ang pabango nya.

Yung coat pala yun...

Paano ako kakalma ngayon nito sir? You just made me experience the happiest night of my life!!!


-


Hindi ako makapaniwala na isang linggo nalang kami, tapos magco-college na ako.

Grabe ang bilis ng panahon, hindi ko namalayan na tumangkad na pala ako. At humaba pa ang buhok ko.

Mas pumuti pa ako ngayon kahit lagi naman ako lumalabas at naarawan, at higit sa lahat...

GAGRADUATE NA AKO

Kakaiba ang feeling ko ngayon habang pumapasok ng eskwelahan, para bang ito na ang huling pagkakataon ko para pumunta dito.

Avoiding the Temptations  (JHS Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon