Masayang minamaniho ni Nick ang sasakyan habang hawak hawak sa kanang kamay ang isang maliit na kahita. It was a ring. An engagement ring. He thinks it was already the right time to settle down. Everything was already set. He will propose to Lea. But he need to show it first to his mom. She must see this and he need his mom's opinion regarding the ring. He knows nothing about jewellery.
"Ma, I need to show you something." Dali daling pumasok si Nick sa bahay at agad na nagtungo sa kumedor. Sabay halik sa pisngi ng ina.
"O hijo, andito ka pla. What time did you got home last night?" Isadora ask her unico hijo.
"Ma, I'm not staying here anymore. Why do you always forget that?" Paliwanag nman ni Nick sa ina.
"Pagpasenyahan mo na ang mama mo Nick naglalambing lang yan." Ani Ricardo sa anak.
"Good morning, dad." Sabay yakap sa ama.
"You are going to show us something? What is it, hijo? Mukhang napaka-importante ata at napa-aga ka nang punta rito." Patungkol ni Ricardo sa anak.
"Yes, pa and I can't wait a day anymore to show you this." Litanya ni Nick habang inilalabas mula sa bulsa nang pantalon ang maliit na kahita.
"My God, hijo don't tell me it is what I think it is." Maluhaluhang pahayag ni Isadora
"Ma, just open it first and tell me what do you think?" Excited na wika Nick sa ina.
"I think it's already beautiful but for your sake I'll open it." Nkangiting kinuha ni Isadora ang kahita at maingat na binuksan. "O, Roberto, look at this isn't it beautiful?" wika ni Isadora sa asawa.
"Pa, what do you think?" Di mapakaling tanong ni Nick sa ama.
"Hijo, of course it's beautiful. I'm so proud of you son and I think it's already time for you to settle down na rin just like your cousins." Nakangiting pahayag ng ama at di mapigilang yakapin ni Roberto ang anak.
"So, when are you going to ask Lea?" tanong ni Isadora sa anak.
"Ma, I just bought the ring yesterday and I want everything to be perfect pagmag-propose ako sa kanya." Nakangiting sabi ni Nick sa ina. "I want to show it to you first."
"Isadora wag mong madalian yang anak mo. Just remember those time when I propose to you, aba mahabang panahong ginugol ko sa pagpa-planu mapasagot ko lang nag mama mo, hijo." Nakangiting pahayag ni Roberto sabay halik sa pisngi ng asawa.
"And it was worth it, don't you think?" Tukoy sa asawa ni Isadora. "Of course, of course, anak just take your time do everything para siguradong makuha mo ang matamis nyang ou." Nakangiti pang wika Isadora sa anak.
Nakangiting pinapanood ni Nick ang paglalambingan ng kanyang mga magulang. Habang masaya silang nagsasalo salo sa hapagkainan. Someday it will be him and Lea. Masayang naglalambingan sa harap nang kanilang mga anak.
BINABASA MO ANG
Mine Alone
RomanceThis is a story of two person who found love at the wrong circumstance, at the wrong time. Ika nga nung kanta "we had the right love at the wrong time" but maybe, JUST MAYBE they won't be needing that second chance anymore to have a happy ending. MA...